Hướng dẫn chế biến đồ nhắm

CHUỘT RỪNG ÉP LÁ CHANH-MÓN NGON NHẤT ĐỊNH BẠN PHẢI THỬ

27/12/2022

Nhắc đến đặc sản chuột rừng người ta nghĩ ngay đến huyện vùng cao Đà Bắc thuộc tỉnh Hòa Bình. Nơi có những con chuột rừng được ví như ân nhân cứu mạng họ vào những năm đói. Chính vì lẽ đó mà người dân nơi đây có rất nhiều kinh nghiệm trong việc chế biến các món ăn từ chuột như: món chuột gác bếp, chuột ép lá chanh, chuột nấu nước dừa, chuột rán..Và không thể không nhắc đến món chuột nổi tiếng đó là chuột rừng ép lá chanh huyền thoại. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay cách làm món ăn ngon này luôn nhé. 

I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHUỘT RỪNG

Chuột rừng là con vật sạch thức ăn của chúng chủ yếu là lá cây rừng, hoa quả rừng, hạt rừng, ….chúng sống trong rừng xanh sâu thẳm, nước sạch,  không khí sạch nên chúng là thực phẩm sạch, không giống như những con chuột nhà, chuột cống sống trong những nơi ẩm thấp, hôi thối, bẩn thỉu, các hố rác những nơi mất vệ sinh nhiều bệnh tật. Cách để nhân biết chuột rừng rất đơn giản chúng ta chỉ cần dựa vào màu sắc đó là chuột rừng nâu bụng trắng, chuột rừng vàng bụng trắng và chuột rừng xám bụng trắng. Con chuột nâu bụng trắng thì: lông màu nâu sẫm ở trên lưng, bụng màu trắng vàng đến trắng xám, có ranh giới màu sắc rõ ràng giữa lông hai bên sườn và bụng. Còn con chuột vàng trắng và xám trắng thì lông màu vàng nhạt hoặc xám ở trên lưng, phần bụng trắng đồng nhất, lông sợi to dài. 

Hình ảnh chuột rừng

Còn con chuột cống thì cũng có 3 loại màu chuột đó là nâu, đen, xám. Nhưng mà khác so với chuột rừng thì chuột cống có lông nâu, đen, xám toàn thân chứ không có ranh giới phân chia màu sắc như chuột rừng. Sau khi đã phân biệt được chuột rừng rồi chúng ta cùng đi đến bước sơ chế và nấu món chuột rừng ép lá chanh nhé.

Hình ảnh chuột cống

II. HƯỚNG DẪN SƠ CHẾ MÓN CHUỘT RỪNG ÉP LÁ CHANH

1. Nguyên liệu để làm món chuột rừng ép lá chanh

  • 3 củ Hành khô
  • 500gr Chuột rừng
  • Ớt, giấm, hạt tiêu, gừng, giấm, cọng hành tươi để pha nước chấm 

2. Cách chế biến món chuột rừng ép lá chanh

Đầu tiên ta cần sơ chế cho thịt chuột rừng thật là sạch, nếu không biết cách sơ chế sẽ làm thịt chuột rừng mất đi độ ngon và hấp dẫn. Nước phải được đun sôi, sau đó hòa thêm nước lạnh để còn khoảng 80 độ C. Sau đó chuột được đập chết, mang nhúng vào nước nóng đã pha cho tuột lông, rồi đem làm lông, phải lấy dao sắc mỏng để cạo cho sạch các mảng lông dài và nhỏ. Lúc này thịt chuột rất trắng, trông rất sạch. Người ta phải cắt bỏ chân, đầu, đuôi và những lá gan bị đen, đặc biệt chúng ta cần lưu ý 4 cục hoi (hạch) ở 2 bên bẹn và 2 bên cổ chuột, sau đó xát muối thật kỹ rồi rửa sạch.

Cách chế biến:

Bước 1: Cho ít hành khô vào chảo phi mỡ, rồi cho từng miếng thịt vào. Đợi cho mỡ rán kêu xèo xèo, mùi thịt chuột chín, quyện với hành khô bay lên thơm nức mũi. Để trên lửa riu riu cho thịt chín giòn vừa ăn.

Bước 2: Rắc lá chanh được thái nhỏ lên đĩa, rắc lên chuột, sau đó đè cái thớt lên cho chuột chảy bớt nước, mùi vị thơm thơm của lá chanh cũng vì thế mà ngấm vào thớ thịt.Sở dĩ phải ta cần phải ép chuột vì sẽ giúp lá chanh ngấm vào thịt chuột.

Bước 3: Pha nước chấm, chúng ta đập gừng, cho thêm ớt, tí giấm, vài cọng hành rồi từ từ đưa vào miệng, nhai chầm chậm thưởng thức hết tinh túy đất trời. 

Cách thưởng thức:

Nếu nhìn cả con sẽ khiến người thưởng thức hơi giật mình không dám ăn nhưng khi người đầu bếp chặt nhỏ ra từng miếng, rắc lá chanh ăn kèm với muối tiêu thì bạn sẽ phải ngây ngất vì vị ngọt của chúng. 

Nếu được lên vùng cao Đà Bắc bạn nhất định phải thưởng thức món đặc sản thơm ngon này, nếu không bạn sẽ cảm thấy hối tiếc. Rượu Qúy chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với món ăn thịt chuột ép lá chanh béo ngậy nhé.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn 

Bài viết liên quan

Cách làm món chuột nướng siêu ngon

Hướng dẫn chế biến đồ nhắm

Cách làm món chuột nướng siêu ngon
​​​​​​​Mùa đông này, lạnh lạnh mà ăn đồ nướng thì tuyệt vời.  Anh em đã ăn chuột rừng bao giờ chưa? Nếu ăn rồi nhưng không biết cách nào nướng chuột cho ngon thì theo chân Rượu quý cùng đi nướng chuột rừng nhé! Sau đây là các bước chế biến món chuột rừng nướng ngon đỉnh cú mèo.
16/02/2023
Hướng dẫn chế biến món chuột rừng xào sả ớt

Hướng dẫn chế biến đồ nhắm

Hướng dẫn chế biến món chuột rừng xào sả ớt
Việt Nam là một nước có nền ẩm thực đặc sắc, nổi tiếng để lại nhiều ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế, nếu như miền Nam nổi tiếng với bánh xèo thì miền Bắc nổi tiếng với món phở, mỗi miền đều có một đặc sản riêng. Đặc biệt sẽ là một sự hối tiếc nếu bạn đi đến vùng rừng núi mà quên không thưởng thức món thịt chuột rừng xào sả ớt. Cùng đọc tiếp bài viết để biết cách làm món ăn ngon này nhé.
15/02/2023
THỊT CHUỘT RỪNG KHÌA NƯỚC DỪA BẠN CÓ DÁM THỬ

Hướng dẫn chế biến đồ nhắm

THỊT CHUỘT RỪNG KHÌA NƯỚC DỪA BẠN CÓ DÁM THỬ
​​​​​​​Việt Nam là một nước có nền ẩm thực đặc sắc, nổi tiếng để lại nhiều ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế, nếu như miền Nam nổi tiếng với bánh xèo thì miền Bắc nổi tiếng với món phở, mỗi miền đều có một đặc sản riêng. Đặc biệt sẽ là một sự hối tiếc nếu bạn đi đến vùng rừng núi mà quên không thưởng thức món thịt chuột rừng khìa nước dừa. Cùng đọc tiếp bài viết để biết cách làm món ăn ngon này nhé.
30/12/2022
CÁCH CHẾ BIẾN MÓN THỊT CHUỘT RÁN THƠM NGON

Hướng dẫn chế biến đồ nhắm

CÁCH CHẾ BIẾN MÓN THỊT CHUỘT RÁN THƠM NGON
Chuột rừng là món ăn đặc sản không chỉ ở vùng nông thôn mà còn ở cả thành phố. Với hương vị thơm, ngon, ngọt, thật không khó để lý giải tại sao chuột rừng lại có sức cuốn hút đến vậy. Cũng chính vì vậy cách chế biến món này được rất nhiều người quan tâm. Cùng đọc hết bài viết dưới đây để nắm được cách chế biến món ăn ngon này nhé. 
24/12/2022
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111