Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

09/03/2023

I. Giới thiệu chung về cát sâm

1. Đặc điểm, phân bố

  • Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
  • Là cây thân gỗ với kích thước trung bình,có cành mọc vươn dài có thể lên đến hàng mét, rễ phình to thành củ đâm sâu dưới đất.  Lá kép hình mũi mác, thuôn dài hoặc bầu dục, mặt trên màu xanh lục sẫm màu, mặt dưới và cuống lá phủ lông màu trắng, gân lá tạo thành mạng lá rất rõ ràng.
  • Mùa ra hoa tháng 7- tháng 9, mọc thành cụm to dài 10-25cm, có màu trắng ngà, đài hoa có răng tam giác phủ lông, tràng hoa nhẵn. Cây ra quả vào tháng 10- tháng 12, hình dẹt có lông, mỗi quả có 4-5 hạt, vỏ dày màu đen, hình dáng tương đối giống với các loại đậu thường hay gặp.
  • Phân bố địa lý: được tìm thấy mọc hoang ở các địa hình vùng núi, nơi có nhiều ánh nắng mặt trời, nhiều nhất là ở vùng núi Tây Bắc, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Nghệ An, Hà Tây,..

2. Thành phần hóa học

  • Theo nghiên cứu chứng minh trong cây cát sâm chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe giúp thanh nhiệt, mát gan, giải độc và tăng cường sức khỏe. Phải kể đến như: Ancaloit, Axit docosanoic, tetracosane, maackiain, pedunculoid, axit hexacosanoic, axit rotundic,..

II. Công dụng của cát sâm

  • Chống sốt rét: Vì, cát sâm có chứa chất alkaloid có tác dụng dược lý phong phú như chống sốt rét, chống ung thư, kháng acetylcholin, giãn mạch, chống loạn nhịp.

  • Loại bỏ căng thẳng và dị ứng:  củ cát sâm chứa Flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh và khả năng giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Điều chỉnh hoạt động của tế bào và bảo vệ cơ thể chống lại gốc tự do, chất độc.

  • Chống ung thư và chống xơ vữa động mạch: Chứa chất Beta- sitosterol tương tự như cholesterol giúp giảm mức cholesterol bằng cách hạn chế lượng cholesterol đi vào cơ thể. Ngoài ra, còn có thể liên kết với tuyến tiền liệt giúp làm giảm sưng (viêm).

-----------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
CÁCH BẢO QUẢN MẬT ONG NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT?

Bài Viết

CÁCH BẢO QUẢN MẬT ONG NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT?
​​​​​​​Mật ong là một loại thần dược vạn năng giúp chữa được bách bệnh, là loại thực phẩm có mặt hầu hết trong mỗi gia đình. Nếu không biết bảo quản đúng cách mật ong rất dễ bị biến chất. Vậy chúng ta đã biết cách bảo quản chúng đúng cách hay chưa? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 
28/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111