Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

02/03/2023

Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.

I. Tại sao cần đậy kín nắp bình ngâm rượu?

1. Để tránh cho côn trùng xâm nhập 

Việc đậy nắp không kín cũng có thể khiến côn trùng vô tình bay vào trong bình rượu ngâm của bạn. Hơn thế nữa một số loại rượu khi ngâm có mùi rất thơm, đặc biệt là rượu mật ong, mùi thơm này sẽ thu một một số lượng côn trùng như kiến, ruồi…..Nếu bạn không đậy kín nắp hoặc phát hiện sớm thì sẽ có nguy cơ phải bỏ cả bình rượu yêu quý của mình. 

2. Để tránh rượu bị nhạt 

Rượu là một chất dễ bị bay hơi và rượu ngâm cũng vậy, khi bạn không đậy kín nắp bình ngâm rượu của mình thì hơi rượu sẽ bay ra hết. Tình trạng này diễn ra càng lâu thì các chất tinh túy, vị thơm ngon trong rượu của bạn sẽ theo khe hở mà bay ra hết. Khi uống vào sẽ không còn vị thơm ngon, đậm đà nữa. 

3. Rượu nổi váng, bị hỏng do thời tiết

Nước ta có nền khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa có thời tiết phong phú và thay đổi thất thường. 

Khi bình rượu ngâm bị hở, quá trình ngấu men sẽ bị ảnh hưởng bởi tác động của thời tiết bên ngoài. Chúng có thể bị nổi váng, bị chua…tác động ảnh hưởng tới cả mẻ rượu. 

Vì vậy ngoài việc kiểm tra bên ngoài chum rượu thì chúng ta cũng nên kiểm tra định kỳ hàng tháng (lưu ý không nên mở nắp bình rượu kiểm tra liên tục) để đảm bảo rượu luôn trong tình trạng tốt nhất. 

II. Tác dụng của việc phủ một lớp lá chuối lên miệng bình ngâm

Có lẽ chúng ta đều biết rằng rượu là một chất có tỷ lệ bay hơi gần như cao nhất trong số các chất lỏng. Việc sử dụng các loại bình ngâm rượu bằng sành, sứ có thể hạn chế được phần nào quá trình bay hơi của rượu nhưng cách dùng lá chuối khô để phủ lên nắp bình ngâm kết hợp với bình sành, sứ bát tràng sẽ là phương án tốt nhất để đảm bảo có một bình rượu ngon. 

Do đặc tính dễ bay hơi của rượu nên các bạn có thể thấy mỗi lần mở nắp chum sành, sứ ngâm rượu thì sẽ có rất nhiều nước ngưng đọng lại trên nắp. Lúc này lá chuối khô sẽ đóng vai trò như một lớp màng ngăn chặn và hạn chế methanol có trong rượu bay hơi hết và giúp rượu không bị cạn dần vì quá trình bay hơi trong chum sành. 

Chưa hết việc sử dụng lá chuối phủ lên nắp chum sành trong quá trình ngâm rượu giúp hạn chế sự mất mùi rượu đặc trưng trong quá trình ngâm. Giúp bạn sở hữu một bình rượu ngâm với hương thơm tuyệt vời nhất.

Để có thể kiểm chứng điều này các bạn có thể ngâm cùng lúc hai bình, một bình phủ lá chuối còn bình còn lại thì không. Sử dụng đồ ngâm, rượu, bình ngâm cùng loại. Sau một thời gian các bạn lấy ra uống và so sánh sự khác biệt về độ thơm ngon của hai bình. Các bạn chắc chắn sẽ nhận ra rằng bình rượu được phủ một lớp lá chuối lên trên sẽ ngon và thơm hơn bình còn lại. 

III. Tại sao không sử dụng lá chuối tươi?

- Trong lá chuối tươi vẫn còn chứa một hàm lượng nhựa cây nhất định. 

- Lá chuối tươi sẽ bị héo úa đi chỉ trong một thời gian ngắn. 

Vậy nên khi ngâm rượu mà sử dụng lá chuối tươi có thể làm mẻ rượu bị nổi váng, chua… từ đó phải bỏ phí cả một bình ngâm quý.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
CÁCH BẢO QUẢN MẬT ONG NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT?

Bài Viết

CÁCH BẢO QUẢN MẬT ONG NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT?
​​​​​​​Mật ong là một loại thần dược vạn năng giúp chữa được bách bệnh, là loại thực phẩm có mặt hầu hết trong mỗi gia đình. Nếu không biết bảo quản đúng cách mật ong rất dễ bị biến chất. Vậy chúng ta đã biết cách bảo quản chúng đúng cách hay chưa? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 
28/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111