Bài Viết

Ý NGHĨA CỦA MÓN THỊT CHUỘT NGÀY TẾT!

26/12/2022

Đối với người dân Việt Nam Tết cổ truyền là ngày lễ trọng đại nhất trong năm. Tết chứa đựng những phong tục tập quán, tín ngưỡng sâu sắc, mang đậm nét văn hóa dân tộc. Vì vậy người dân Việt Nam rất coi trọng vấn đề tâm linh, tín ngưỡng trong bất kỳ món ăn, hành động được làm trong những ngày Tết. Vậy nếu chuột được ăn trong ngày Tết thì chắc hẳn con vật này phải có ý nghĩa và tín ngưỡng sâu sắc thì mới được con người ta chọn dùng. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Ý NGHĨA CỦA NGÀY TẾT VIỆT NAM

Tết là một ngày lễ mang đậm bản sắc, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Tết không chỉ thời khắc thiêng liêng đánh dấu sự chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, tết còn mang đậm những nét phong tục, tập quán đậm nét văn hóa dân tộc. 

Đơn giản như việc mua hoa ngày Tết là biểu tượng cho sự tươi mới, may mắn, thịnh vượng. Dọn nhà ngày Tết giúp dọn đi những muộn phiền, xui xẻo trong năm cũ. Đi tu bổ lại phần mộ trong ông bà tổ tiên để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn, uống nước nhớ nguồn. Với những món ăn ngày Tết truyền thống mang đậm ý nghĩa sâu sắc như: thịt gà luộc-biểu trưng cho việc cầu được ước thấy- phúc đức đủ đầy, giò chả biểu tượng cho sự trong ấm - ngoài êm - phúc lộc đầy nhà, bánh trưng biểu tượng cho biết ơn cha ông - đất trời xứ sở và thịt kho hột vịt biểu tượng cho vạn sự vuông tròn - hạnh phúc ngọt ngào. Do vậy bất kỳ món ăn nào, nguyên liệu nào trong ngày Tết cùng có ý nghĩa riêng của nó. Và chuột cũng vậy, món thịt chuột cũng vậy, cùng tìm hiểu nhé.

II. Ý NGHĨA CỦA CHUỘT TRONG NGÀY TẾT VIỆT NAM

Trong văn hóa dân gian, chuột là con vật được gắn liền với sự nhanh nhẹn, thông minh nên đã đứng đầu trong 12 con Giáp. 

Còn trong văn hóa Việt Nam, chuột tồn tại song song với nghề nông nghiệp lúa nước. Trên những cánh đồng lúa bạt ngàn, trù phú bất tận, chuột sinh sôi nảy nở theo cấp số nhân. Chính vì lẽ đó, chuột là biểu tượng cho một gia đình sung túc, con đàn cháu đống, gia đình hạnh phúc, vui vẻ. Hơn nữa chuột còn mang biểu tượng của sự may mắn trên đường tình duyên, thể hiện một gia đình êm ấm, hạnh phúc.

Trong phong thủy, chuột lại mang nhiều ý nghĩa tượng trưng sâu sắc. Theo quan niệm dân gian, nơi nào có chuột tìm đến nơi đó sẽ có của ăn của để dồi dào. Bên cạnh đó, đặc tính nổi bật của chuột là sự nhanh nhạy, khéo léo, thông minh, biết cách tùy cơ ứng biến, tính toán kỹ lưỡng trước khi hành động. Do vậy chuột mang ý nghĩa mong muốn mọi gia đình có sự khéo léo, nhanh nhạy, khả năng đối phó với bất kỳ tình huống nào trong cuộc sống và trong công việc. 

Vậy nên chuột được coi là con vật tâm linh mang nhiều may mắn đến cho gia chủ và gia đình đó.Và câu chuyện của người dân Dao Tiền bản Bương, xã Tân Pheo, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã coi chuột là thần và tôn thờ chuột vì chúng trước kia đã cứu đói cho cả ngôi làng. Theo lời kể của trưởng bản, ngày xưa nơi đây là một khu rừng hoang vắng, cây cối lau sậy mọc um tùm, nơi chưa từng có con người sinh sống, thay vào đó là toàn cọp, beo. Năm ấy hạn hán kéo dài, đất khô cằn cỗi, người dân không có gì để ăn. Ngay lúc đó không hiểu sao, vùng đất này nhiều chuột vô kể, bắt mãi cũng không hết. Từ đó họ nghĩ rằng do thần chuột phù hộ, nên mới sinh ra nhiều chuột để cứu đói như vậy. Và để tưởng nhớ tới ân nhân, người dân nơi đây đã lập miếu thờ thần chuột, như một lời nhắc nhở ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Và phần tiếp theo sẽ lý giải tiếp tại sao cần ăn chuột vào dịp lễ Tết.

III. CHUỘT LÀ MÓN ĂN ĐẶC SẢN, ĐỘC LẠ NGÀY TẾT

Nếu như ngày Tết chúng ta đã quá quen thuộc với những món ăn cổ truyền như: bánh chưng, thịt kho, thịt gà, thịt lợn, giò chả… thì việc được ăn thịt chuột rừng-một món ăn vừa ngọt vừa thơm kích thích vị giác là một lựa chọn hoàn hảo ngày Tết. Với chuột ta có vô vàn món ăn phù hợp với ngày Tết phải kể đến như: chuột đồng áp chảo béo ngậy cùng lá chanh không khác gì heo sữa nướng, chuột đồng rang muối giòn rụm thơm nức, chuột xào xả ớt chua ngọt cay nồng, chuột nấu nước dừa béo ngậy, ngọt lịm và chuột nướng đượm vị vàng ươm..

Hơn nữa món chuột mang ra thiết đãi khách khứa, bạn đến chơi nhà ngày Tết thì quả là tuyệt vời. Chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người khách vì sự nhiệt tình, hiếu khách của chủ nhà khi mang món đặc sản, độc, lạ ra thiết đãi mình. Hơn những thế món chuột rừng còn giúp gia đình chủ nhà có được sự vui vẻ, hãnh diện với bạn bè khi nhà mình có đặc sản độc đáo thiết đãi khách.  Vậy là chỉ nhiêu đó lý do thôi chúng ta đã hiểu thịt chuột là món ăn nên có trong gia đình mỗi dịp Tết rồi phải không nào? Rượu Qúy chúc bạn có một bữa ăn đầm ấm cùng gia đình với món thịt chuột rừng thơm ngon, bổ dưỡng nhé. 

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn 

 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111