Bài Viết

HẠT NHÃN TƯỞNG KHÔNG CÓ LỢI MÀ LỢI KHÔNG TƯỞNG ?

02/12/2022

Khi nhắc đến nhãn chúng ta nhắc đến những quả nhãn tươi ngon, quả to, cùi dày, những chùm nhãn sai trĩu cành, nhưng mấy ai lại nhớ đến hạt nhãn, một loại hạt màu đen tưởng như không có tác dụng mà lại tốt không tưởng. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu công dụng của hạt nhãn và những bài thuốc của hạt nhãn có tác dụng chữa bệnh nhé.

1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NHÃN

Nhãn là một cây thân gỗ, tương đối lớn, thân có vỏ dày, nhiều vết nứt dọc nhỏ, đôi khi bong ra thành từng mảng. Tán cây rậm rạp, lá xanh quanh năm. Lá nhãn thuộc loại lá kép, mọc đối xứng hay so le nhau. Lá hình mũi mác, mặt lá xanh đậm, lưng lá màu xanh nhạt, cuống ngắn, gân chính và gân phụ nổi rõ. Hoa nhãn mọc thành từng chùm. 

Cây nhãn không chịu được thời tiết lạnh, dễ sinh trưởng trong đất nghèo dinh dưỡng, không kén đất.

Nhãn là loại cây trồng phổ biến ở phía Bắc nước ta. Nổi tiếng là nhãn lồng Hưng Yên. Đây là nơi trồng rất nhiều nhãn, có vị ngọt, thơm ngon nhất, không chỉ đáp ứng yêu cầu trong nước mà còn hướng ra xuất khẩu. Tiếp theo đây chúng ta cùng tìm hiểu về công dụng của nhãn nhé.

2. CÔNG DỤNG CHUNG CỦA NHÃN

2.1 Theo y học cổ truyền công dụng chung của nhãn

Cây nhãn mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe của con người như:

  • Cùi nhãn mang lại giá trị dinh dưỡng cao, dùng để ăn tươi, hay đóng hộp hay ngâm rượu
  • Ngoài ra cùi cũng được đem ra sấy khô làm long nhãn. Long nhãn sử dụng để cải thiện những triệu chứng như: mất ngủ, suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ…..
  • Hạt nhãn được dân gian dùng trong điều trị bỏng, đau dạ dày kinh niên, thoát vị, nhọt…..
  • Lá nhãn có tác dụng điều trị bệnh viêm ruột, sốt rét, sởi
  • Vỏ quả nhãn hay vỏ cây nhãn đều có thể điều trị được bệnh sâu răng, bỏng nhẹ…..

2.2 Công dụng của hạt nhãn

Theo nghiên cứu hiện đại, trong hạt nhãn có chứa một số thành phần như: saponin, tanin, tinh bột, có tác dụng kháng khuẩn, 

  • Chất tanin có trong hạt nhãn có tính kháng khuẩn, kháng virus, giúp cầm máu, điều trị bỏng, sát trùng, điều trị mụt nhọt, lở ngứa. Ngoài ra chất này còn có tác dụng ức chế hoạt động của tuyến mồ hôi, ngăn ngừa vi khuẩn gây mùi.
  • Giúp cầm máu, điều trị bỏng, sát trùng do trong hạt nhãn có chất tanin có tính kháng khuẩn, kháng virus.
  • Giúp phục hồi xương, khiến xương mau lành sau chấn thương vì trong hạt nhãn chứa nhiều canxi
  • Hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch do trong hạt nhãn giàu chất oxy hóa, proanthocyanidins
  • Ức chế tế bào ung thư vú, đại trực tràng, gan, phổi, và cổ tử cung do có chứa hoạt chất polyphenols

3.  MỘT SỐ BÀI THUỐC TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA HẠT NHÃN

  • Giúp cầm máu vết thương: Ta chỉ cần cạo bỏ vỏ đen, mang hạt đi sấy giòn, tán nhỏ mịn. Rắc trực tiếp vào vết thương, giúp cầm máu. Khi vết thương lành, không bị sẹo to, nếu ở đầu thì khi lành tóc vẫn mọc được.
  • Chữa ngón chân bị lở loét: Ta chỉ cần đốt cháy hạt nhãn thành than, sau đó mang đi tán bột, rắc vào chỗ ngứa, sau một thời gian sẽ hết ngứa và mọc da non.
  • Trị ghẻ, ngứa: Đem hạt nhãn rang cháy đen sau đó nghiền mịn, sau đó đem bột đi hòa cùng dầu vừng để bôi vào vết ngứa.

  • Điều trị bí đái: Cho khoảng 40 hạt nhãn cạo bỏ vỏ, đem giã nát nhừ. Sau đó đun cùng một bát nước
  • Giúp phục hồi xương, hỗ trợ cho người loãng xương: Sử dụng 150 gram hạt nhãn tươi, đem luộc trong vòng 15 phút. Sau đó đem gọt bỏ vỏ rồi ăn phần nhân trắng bên trong. Do trong hạt chứa nhiều canxi nên trẻ còi xương, người có tuổi loãng xương dùng rất tốt.

Trên đây là những công dụng tuyệt vời của hạt nhãn mà chúng ta bấy lâu nay thường bỏ quên. Đúng thật như lời các cụ nói vị thuốc quý luôn ở quanh ta, chỉ có điều ta không biết chúng mà thôi. Rượu Quý chúc bạn có một sức khỏe tốt và biết tận dụng những công dụng của hạt nhãn để có một sức khỏe tốt nhé.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111