Bài Viết

TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA ĐÀO NGÂM RƯỢU MÀ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

25/11/2022

 

TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA ĐÀO NGÂM RƯỢU MÀ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Ngày xưa, ở phía đông núi Sóc Sơn, Bắc Việt, có một cây đào mọc đã lâu đời. Cành lá đào xum xuê, to lớn khác thường, bóng rậm che phủ cả một vùng rộng. Có hai vị thần tên là Trà và Uất Lũy trú ngụ ở trên cây đào khổng lồ này, tỏa rộng uy quyền che chở cho dân chúng khắp vùng. Quỷ dữ hay ma quái nào bén mảng lui đến ắt khó mà tránh khỏi sự trừng phạt của 2 vị thần linh. Ma quỷ rất khiếp sợ uy vũ sấm sét của hai vị thần, đến nỗi sợ luôn cả cây đào. Chỉ cần trông thấy cành đào là bỏ chạy xa bay.

Ðến ngày cuối năm, cũng như các thần khác, hai thần Trà và Uất Lũy phải lên thiên đình chầu Ngọc Hoàng. Trong mấy ngày Tết, 2 thần vắng mặt ở trần gian, ma quỷ hoành hành, tác oai tác quái. Ðể ma quỷ khỏi quấy phá, dân chúng đã đi bẻ cành đào về cắm trong lọ,nhỡ ai không bẻ được cành đào thì lấy giấy hồng điều vẽ hình 2 vị thần linh dán ở cột trước nhà, để xua đuổi ma quỷ.

Từ đó, hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, mọi nhà đều cố gắng đi bẻ cành đào về cắm trong nhà trừ ma quỷ. Ngày nay, hoa đào hoa mai tươi thắm khắp nhà nhà vào dịp Tết, và sắc giấy đỏ hồng điều với câu đối hoà hợp được trang trí mấy ngày Xuân trong không khí vui vẻ, trong sáng.

Câu chuyện về phong tục cây đào ngày tết các bạn đã biết nhưng liệu các bạn đã biết được công dụng thần kỳ của đào ngâm rượu chưa. Hôm nay Rượu Quý sẽ chia sẻ với các bạn tác dụng của đào ngâm rượu nhé!

1. Đặc điểm của quả đào ta

Đào ta quả hơi nhỏ, giòn và ngọt và đặc biệt là rất thơm và có 1 chút xíu vị chua thanh, khi còn non có màu xanh, lúc chín chuyển sang màu vàng, hồng. Loại quả này có hình cầu mũm mĩm, chóp quả hơi cong giống hình mỏ quạ. Bên ngoài đào có nhiều lông màu trắng và lớp vỏ khá mỏng. Một trái đào chín có khối lượng trung bình từ 100 – 200g. 

2. Phân bố địa lý của quả đào ta

Ở nước ta, Đào được trồng nhiều ở các tỉnh: Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng nhưng nổi tiếng nhất vẫn là đào được trồng ở Sapa. Đào cũng được trồng ở vùng núi các tỉnh miền Bắc nhưng có hiệu quả kinh tế kém hơn, ở vùng đồng bằng đào được trồng để cho hoa là chủ yếu.

3. Lợi ích của đào ta

  • Tăng cường sức khỏe da và mắt. 
  • Hỗ trợ tiêu hóa.
  • Tốt cho tim. 
  • Chống ung thư
  • Giảm các triệu chứng dị ứng.
  • Tăng cường miễn dịch.
  • Điều chỉnh đường huyết.

4. Công dụng của đào ta trong đông y 

Theo Đông y, thịt quả đào vị ngọt chua, tính ôn có tác dụng nhuận tràng, hoạt huyết, tiêu tích. Được dùng cho các trường hợp hen suyễn, viêm khí phế quản, sốt khát nước, cảm nắng, táo bón, bế kinh, chấn thương đụng dập.

5. Công dụng của đào ngâm rượu

Để phát huy được hết công dụng của quả đào ngoài việc biết chọn đào ngon ra thì chúng ta cần biết  cách ngâm rượu đào đúng chuẩn để các chiết xuất trong quả được dinh dưỡng nhất. Và từ đó phát huy hết được công dụng như:

Duy trì lượng cholesterol thấp

Trong rượu quả đào ta có thành thành phần phenolic, đây là một chất giúp đảm bảo lượng cholesterol xấu ở mức thấp và kích thích lượng cholesterol có lợi trong cơ thể. Vì vậy mà việc uống rượu ngâm đào ta sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim và duy trì sức khỏe tim mạch tốt.

Bên cạnh đó, chất kali có trong đào ta là công cụ lọc thận tuyệt vời, giảm khả năng mắc bệnh viêm thận, sỏi thận. Kali kết hợp với các loại khác có trong đào giúp cải thiện các chức năng thận và gan.

Hỗ trợ phòng chống ung thư hiệu quả

Trong rượu ngâm quả đào còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như lutein và lycopene. Hai chất này trong quả đào có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc một số loại ung thư. Theo các nhà nghiên cứu, rượu quả đào ta giúp ngăn một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư miệng, ung thư phổi….

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong rượu quả đào ta có chứa nhiều vitamin C và kẽm, giúp tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch. Vậy nên, uống rượu ngâm đào ta ngăn ngừa cảm lạnh, tăng cường sức đề kháng. Hơn nữa, hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ và có độ ngọt tự nhiên, rượu ngâm đào ta còn giúp giảm cân hiệu quả.

Cải thiện thị lực

Ít ai có thể ngờ rằng, rượu ngâm đào ta còn giúp cải thiện sức khỏe cho đôi mắt một cách tốt nhất. Beta-carotene tiền chất của vitamin A có trong rượu quả đào có vai trò quan trọng trong việc duy trì đôi mắt khoẻ và ngăn ngừa các bệnh về mắt như mù lòa.

Ngoài ra, beta-caroten giúp cải thiện thị lực và giảm stress oxy hóa ở võng mạc, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Một nghiên còn chỉ ra rằng, chất lutein và zeaxanthin trong rượu quả đào ta có tác dụng lớn trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh đục thuỷ tinh thể hiệu quả. Đồng thời cách ngâm rượu đào cũng ảnh hưởng rất lớn đến giá trị mà quả đào đem lại.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111