Bài Viết

TÁC DỤNG CỦA RƯỢU SIM RỪNG VỚI CƠ THỂ CON NGƯỜI

25/11/2022

 

Khi hoa hồng dùng để biểu lộ tình yêu, thì hoa sim là tình yêu duy nhất không thể thay thế. Người La Mã dùng nó để dành riêng tặng cho  thần Venus - nữ thần của tình yêu. Theo các nhà nghiên cứu thần thoại thì khi thần vệ nữ được sinh ra từ đám bọt biển, các tiên nữ đã đội cho nàng một vương miện được kết bằng hoa sim. Có lần khi đang tắm, nàng kinh hãi khi thấy một đám nửa người nửa dê đang nhìn trộm, may mắn nàng đã được đám lá dày của cây sim che chở.

Hoa sim không chỉ liên quan đến sự thiêng liêng của tình yêu, sắc đẹp và hương thơm của nó là niềm ưa thích của nhiều người từ xưa đến nay. Người ả rập thì kể lại rằng khi Adam bị đuổi khỏi vườn địa đàng, chàng đã mang theo mình cây sim tình yêu.

Vào thời Testament cổ, hoa sim là biểu tượng của hoà bình.

Còn các quan toà thành Athen thì đội vòng hoa sim trên đầu như là biểu tượng của quyền lực.

Hoa sim, quả sim cũng đã xuất hiện từ rất lâu trong thơ, ca của Việt Nam. Nhưng các bạn đã biết về công dụng của quả sim hay rượu ngâm sim hay chưa, hãy cùng Rượu Quý tìm hiểu nhé!

 I. Giới thiệu tổng quan về quả sim rừng

1. Quả sim rừng là gì? 

Quả sim rừng có tên khoa học là Rhodomyrtus tomentosa. Ngoài ra quả còn được gọi với các tên khác như nhậm tử, sơn nhậm, đương lê hoặc đào kim nương.

2. Đặc điểm nhận dạng sim rừng

Cây sim có chiều cao trung bình từ 1 - 2 m, lá cây mọc đối xứng và có dạng trứng, thuôn dài. Hoa có màu tím, thường mọc riêng lẻ hoặc mọc chùm 2 - 3 bông ở kẽ lá. Quả màu tím sẫm khi chín, thuộc họ quả mọng, ăn được và có vị ngọt.

3. Phân bố địa lý sim rừng

Trên thế giới: Cây sim có nguồn gốc bản địa ở khu vực phía nam và đông nam Á, Philippines, Đài Loan, Malaysia, Trung Quốc….. Loài này ưa thích khí hậu ven biển, trong rừng tự nhiên, ven sông suối. Nó cũng thường mọc trong các rừng ẩm ướt, rừng ngập nước, kể cả nơi có độ cao đến 2400m so với mực nước biển.

Tại Việt Nam: Cây sim thường mọc ở các nương rẫy bỏ hoang hoặc các vùng đồi. Từ khắp các tỉnh từ đồng bằng đến trung du miền núi, đều có sự phân bố của cây thuốc này, đặc biệt mọc rất nhiều là ở đảo Phú Quốc. Người dân thường thu hái sim để ngâm rượu. Sim là cây thuốc vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam, từ khắp các tỉnh từ đồng bằng đến trung du miền núi, đều có sự phân bố của cây thuốc này.

II. Tác dụng của sim rừng

1. Tác dụng của sim rừng

Theo Đông y, quả sim có vị ngọt, chát, tính bình có tác dụng hành huyết, bổ huyết, hoạt lạc, chỉ huyết. Thường dùng quả sim trong trường hợp suy nhược cơ thể, thiếu máu do mất máu, thiếu máu do thai nghén, người ốm dậy, suy nhược thần kinh, ù tai.

Trong quả sim có chứa protein, chất béo, chất bột, đường, anthocyanin, các flavon-glycosid, malvidin-3 glucosid, các hợp chất phenol, các acid amin, và acid hữu cơ. Trong đó chất anthocyanin trong quả sim là hợp chất màu hữu cơ thiên nhiên, thuộc nhóm flavonoid có màu đỏ, cho màu sắc đẹp, an toàn, có những hoạt tính sinh học tốt đối với con người, có khả năng giúp cơ thể chống ung thư, chống oxy hóa, chống tia tử ngoại, chống viêm, chống lão hóa.

2. Tác dụng của sim rừng ngâm rượu

Để phát huy được hết công dụng của quả sim ngoài việc biết chọn sim ngon ra thì chúng ta cần biết  cách ngâm rượu sim đúng cách để các chiết xuất trong quả được dinh dưỡng nhất. Và từ đó phát huy hết được công dụng như:

Trong quả sim có chứa protein, chất béo, chất bột, đường, anthocyanin, các flavon-glycosid, malvidin-3 glucosid, các hợp chất phenol, các acid amin, và acid hữu cơ. Trong đó chất anthocyanin trong quả sim là hợp chất màu hữu cơ thiên nhiên, thuộc nhóm flavonoid có màu đỏ, cho màu sắc đẹp, an toàn, có những hoạt tính sinh học tốt đối với con người, có khả năng giúp cơ thể chống ung thư, chống oxy hóa, chống tia tử ngoại, chống viêm, chống lão hóa.

Giúp hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa: Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, Rosli và các đồng nghiệp đã thấy rằng: chiết xuất cồn R.tomentosa giúp ức chế Escherichia coli và S.aureus mạnh mẽ, đồng thời còn có thể chống lại vi khuẩn E.coli gây bệnh đường ruột. Do đó , việc thường xuyên uống rượu sim rừng có thể kiểm soát đường ruột, điều trị rối loạn tiêu hóa.

Chống oxy hóa: Việc oxy hóa gây nên biến đổi protein, phá hủy màng tế bào, tổn thương DNA,... gây ra nhiều bệnh ở người. Trong đó, quả sim được nghiên cứu là có khả năng chống oxy hóa hiệu quả, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh gây ra bởi gốc tự do.

Hỗ trợ lưu thông máu: Các thành phần trong rượu sim có khả năng làm tăng cholesterol có lợi và giảm cholesterol gây hại. Từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh như đột quỵ, tắc nghẽn mạch máu.

Tốt cho gân cốt: Rượu sim có tác dụng giúp lưu thông khí huyết, thư giãn gân cốt, giảm thiểu tình trạng đau nhức xương, khớp, đặc biệt là ở người lớn tuổi. 

3. Lưu ý khi sử dụng rượu sim rừng

Đây là một loại rượu ngâm uống rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý một số điều sau để tránh những tác hại không mong muốn. Mỗi ngày bạn chỉ uống rượu sim 2 lần và uống trong bữa ăn, mỗi lần chỉ uống 1 ly nhỏ, không được uống nhiều hơn. Rượu Sim khi ngâm lên sẽ thơm và hơi ngọt, tuy nhiên đây vẫn là rượu nên sẽ gây say nếu uống quá nhiều.

Rượu sim là một loại rượu rất tốt cho sức khỏe và có nhiều công dụng như chống oxy hóa, giúp lưu thông máu, tốt cho gân cốt. Tuy nhiên các bạn cũng cần lưu khi khi sử dụng, tránh sử dụng quá nhiều cùng lúc. Trên đây là những điều Rượu Quý muốn truyền đạt đến mọi người, cảm ơn các bạn đã theo dõi. 

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111