Bài Viết

RƯỢU MẬN THƠM NGON, CÔNG DỤNG VÀ LƯU Ý KHI DÙNG RƯỢU MẬN 

29/11/2022

Có rất nhiều loại trái cây có tác dụng ngâm rượu rất tốt như: mơ, ổi, vải, nhãn… trong đó mận cũng là loại trái cây được nhiều người dùng để ngâm rượu. Liệu các bạn đã biết rõ những công dụng ngâm rượu mận và lưu ý khi uống chưa, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

2. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MẬN

1.1 Đặc điểm bên ngoài 

Quả mận hình cầu, dạng hạch, đường kính khoảng 5cm. Vỏ ngoài nhẵn bóng, sắc tím, đỏ, tía, vàng lục…Bên trong có chứa hạt cứng. Nên chọn mận hậu vì quả đỏ, ngon, ngọt, ngâm rượu đậm vị.

1.2 Nơi phân bố 

Mận hậu sinh trưởng tốt nhất  trong môi trường ưa lạnh, nên nó chỉ được trồng nhiều ở các vùng núi phía Bắc như Sapa, Hà Giang, Mộc Châu, đặc biệt trồng nhiều nhất là ở Sơn La.

2. CÁCH PHÂN BIỆT MẬN TRUNG QUỐC VỚI MẬN TA VÀ CÁCH CHỌN

  • Dựa vào hình dáng, màu sắc, vị: Mận Trung Quốc quá to, có màu vàng mờ, quả to, vị ngọt, ruột mềm, khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột, ăn nhạt, không ngon. Mận Việt Nam có quả nhỏ, màu đỏ, tím bắt mắt, vị hơi chua, thanh, khi chín thì ruột ngọt nhưng phần vỏ vẫn hơi chua nhẹ.

  • Dựa vào tính thời vụ: Toàn bộ mận ở Việt Nam đều hết mùa vào khoảng giữa tháng 7 và cuối tháng 7, vì vậy những loại mận sau đó đều là mận Trung Quốc.
  • Bạn nên chọn mận vẫn còn cuống và lá, không nên mua mận có nốt côn trùng và vết bấm móng tay vì dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

3. CÔNG DỤNG CỦA RƯỢU MẬN

  • Chống ung thư: Mận có chứa chất anthocyanins là chất chống oxy hóa có khả năng trung hòa oxy gây ung thư, phá hủy tế bào. Vitamin C có trong mận và chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết cực hiệu quả.
  • Giảm hấp thụ cholesterol: Hàm lượng vitamin C giúp ngăn ngừa cholesterol trong động mạch, giúp đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Từ đó rượu mận ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, viêm xương khớp.
  • Tốt cho tim mạch: Mận rất giàu kali, có thể điều chỉnh được huyết áp, làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ.
  • Tăng cường sự hấp thụ sắt: Vitamin C khá cao trong mận giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả, đồng thời tăng cường khả năng chống chọi lại bệnh tật và nhiễm trùng của cơ thể.
  • Tốt cho tiêu hóa: Trong rượu mận chứa nhiều chất xơ và isatin, sorbitol là những chất cực tốt cho tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột và giảm nguy cơ táo bón
  • Tốt cho mắt: Ngoài vitamin C thì mận còn chứa beta carotene là những chất đặc biệt có lợi cho mắt. Ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh dẫn tới mù lòa.

4. MỘT SỐ LƯU Ý KHI UỐNG RƯỢU NGÂM MẬN VÀ CÁCH DÙNG MẬN

  • Hại thận: Trong mận chứa nhiều chất oxalate, chất này gây cản trở hấp thụ calci dẫn đến hiện tượng kết tủa thận. Nguyên nhân gây bệnh sỏi thận và sỏi bàng quang, Người bình thường không nên ăn nhiều đặc biệt là người có tiểu sử bệnh thận không nên dùng rượu này.
  • Gây nóng và mụn nhọt: Mận và rượu có tính nóng, nên có thể gây hiện tượng nóng trong, nên uống hạn chế lại.
  • Hại dạ dày và men răng: Mận có tính acid nên có thể ảnh hưởng đến dạ dày và men răng. Đặc biệt chất chua trong mận có thể làm ê buốt răng nên không nên ăn và uống rượu loại này nhiều.
  • Những người bị bệnh tiểu đường: Không nên dùng nhiều rượu mận vì tính đường trong mận vẫn còn khi ngâm gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh
  • Rượu không dùng có người mang thai và cho con bú

Trên đây là những lưu ý khi dùng rượu mận, Rượu Quý chúc bạn có một sức khỏe tốt khi sử dụng rượu mận nhé.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111