Hướng dẫn ngâm rượu

BẬT MÍ BÍ QUYẾT CÁCH NGÂM RƯỢU MẬN CỰC NGON MÀ GIỮ ĐƯỢC HƯƠNG VỊ ĐẬM ĐÀ

16/02/2022

 

BẬT MÍ BÍ QUYẾT CÁCH NGÂM RƯỢU MẬN CỰC NGON MÀ GIỮ ĐƯỢC HƯƠNG VỊ ĐẬM ĐÀ

Mận là loại quả rất quen thuộc với người dân miền Bắc, vào mùa hè những trái mận được bày bán khắp nơi, người ta dùng mận để làm siro, ô mai mận, mận có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe chúng ta nên mận cũng được dùng trong ngâm rượu. Công dụng của rượu mận mang lại, cũng như cách ngâm, tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây. Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu qua về quả mận nhé.

1. Giới thiệu chung về quả mận

1.1 Đặc điểm bên ngoài 

Quả mận hình cầu, dạng hạch, đường kính khoảng 5cm. Vỏ ngoài nhẵn bóng, sắc tím, đỏ, tía, vàng lục…Bên trong có chứa hạt cứng. Nên chọn mận hậu vì quả đỏ, ngon, ngọt, ngâm rượu đậm vị.

1.2 Nơi phân bố 

Mận hậu sinh trưởng tốt nhất  trong môi trường ưa lạnh, nên nó chỉ được trồng nhiều ở các vùng núi phía Bắc như Sapa, Hà Giang, Mộc Châu, đặc biệt trồng nhiều nhất là ở Sơn La.

2. Công dụng của rượu mận

  • Rượu mận có chất beta carotene dồi dào giúp sáng mắt, chống khô mắt ở người già, người làm việc nhiều trên máy tính
  • Rượu mận chứa sắc tố xanh đỏ từ quả mận là anthocyanin giúp loại bỏ các gốc oxy hóa tự do, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Rượu mận chứa chất chống oxy hóa giúp phục hồi những tổn thương của tế bào não nên giúp cải thiện trí nhớ, ngừa alzheimer.
  • Một ly rượu mận nhỏ rất giàu chất xơ hòa tan, isatin, sorbitol giúp giảm táo bón, làm sạch mạch máu, kích thích ăn ngon, dễ tiêu hóa.
  • Rượu mận giúp tăng đáng kể mật độ khoáng xương nên giúp giảm đau và thoái hóa xương khớp, cột sống, cẳng tay.

Tác dụng của mận trong đông y

Theo Đông y, quả mận tên thuốc là lý tử có vị ngọt, chua, tính bình, quy vào hai kinh can, thận. Tác dụng thanh can, điều nhiệt, giải độc, hoạt huyết, sinh tân, chỉ khát, lợi thủy. Trị các chứng hư lao, nóng trong xương, chữa tiểu đường, bụng tích nước, bệnh gan, thủy thũng.

3. Cách ngâm rượu mận

3.1 Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chọn mận: Cần chọn những quả mận chín, vỏ căng bóng, mịn không mang những vết bầm dập, sâu thối hoặc những dấu vết lạ. Đừng nên chọn các quả chín đỏ, mềm ủng. Ta nên lựa các trái vẫn còn đấy lớp phấn trắng dính trên quả, đấy là những quả mới thu hái. Cuống mận phải còn tươi, không héo hay nhăn nheo để đảm bảo đó là mận mới với những thành phần nằm trong trái chưa bị biến đổi

  • Cách chọn rượu ngâm:Nên chọn rượu ngâm là rượu nếp, rượu tẻ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Nếu muốn ngon nhất thì chọn rượu nếp quê nấu theo cách thủ công có độ rượu khoảng từ 38–40 độ. (VD: Rượu Làng Vân, Kim sơn….). Với nồng độ này rượu sẽ không bị nhạt, còn nếu cao hơn mức này thì gây hại cho sức khỏe.

  • Chọn bình ngâm: Nên chọn bình bằng sứ hoặc gốm, hoặc có thể là bằng thủy tinh có nắp đậy kín. Tuyệt đối không dùng bình nhựa, vì lúc ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa. Không chỉ không ngon mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng.

Để có được hiệu quả tốt nhất và giúp loại bỏ độc tố andehit trong rượu ta   nên chọn bình gốm Bát Tràng không qua tráng men vì nó giúp cho việc khử andehit tốt hơn, qua việc thẩm thấu qua thành bình khi ngâm góp phần tạo ra 1 bình rượu chất lượng.

3.2 Quy trình ngâm rượu mận 

Bước 1: sơ chế mận

Đầu tiên mận mua về, đem rửa thật sạch, ngắt bỏ phần cuống, rửa thật kỹ cho sạch phần bụi bẩn bám ở cuống sau đó dùng dao khía bên dưới quả mận thành 4 khía. Để quả mận được đẹp hơn bạn đem toàn bộ số mận ngâm vào chậu nước muối trong khoảng 1 tiếng. Sau đó vớt ra để ráo nước.

 

Bước 2: Ngâm mận với đường

Tiếp đó, bạn cần chuẩn bị 1 chum sành hay hũ thủy tinh sạch và khô để ngâm rượu với dung tích phù hợp. Tuy nhiên, nếu ngâm rượu trong chum sành thì hương vị rượu sẽ giữ được lâu hơn. Nếu đem đi biếu thì sau khi rượu dùng được thì bạn chiết rượu ra vào bình thủy tinh cho đẹp để đi làm quà vừa đẹp mắt, vừa để được lâu mà vẫn giữ được hương vị của rượu.

Cho mận vào chum sành, xếp mận vào bình, cứ xen kẽ 1 lớp mận thì 1 lớp đường. Các bạn rải đường sao để đường ngấm đều vào mận, và nhớ là lớp trên cùng phải là lớp đường đấy nhé! Rồi lấy nắp đậy kín lại rồi ủ trong khoảng 7 ngày

 

Bước 3: Ngâm rượu mận

Sau 7 ngày thì mận và đường ra nước, bạn có thể chắt nước để riêng làm siro sau đó cho tiếp rượu vào theo tỷ lệ ban đầu là 1 kg mận – 3 lít rượu và đậy kín, bảo quản nơi thoáng mát. Khoảng 3 tháng sau có thể đem ra sử dụng.

Bước 4 : Thưởng thức

Liều dùng phù hợp khi uống rượu mận là 1-2 lần mỗi ngày trong bữa ăn. Mỗi lần bạn chỉ nên uống 20-30ml mà thôi.

Bạn có thể uống trực tiếp hoặc pha loãng với đá lạnh để uống ngon hơn đều được.

Dùng quá 100ml một ngày sẽ phản tác dụng, không những bổ đâu chẳng thấy mà còn say rượu, hại gan, hại thận. Mặc dù bên cạnh những tác dụng tuyệt vời chúng ta nên chú ý 1 số điều khi dùng nhé.

4. Một số lưu ý khi uống rượu mận

Không nên lạm dụng uống quá nhiều vì:

  • Bởi mận tuy bổ nhưng chứa nhiều oxalate, chất này dùng nhiều có thể cản trở quá trình hấp thu canxi vào máu, từ đó tạo kết tủa trong cầu thận gây sỏi thận, sỏi bang quang.
  • Hơn nữa, hàm lượng acid trái cây trong rượu mận rất cao nên uống nhiều gây loét dạ dày, hỏng men răng, nóng nhiệt, nổi mụn, sinh đờm.
  • Người vốn có bệnh thận, người có bệnh dạ dày, phụ nữ đang mang thai nếu muốn uống rượu mận cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Như vậy Rượu Quý vừa chia sẻ những thông tin hữu ích nhất, cơ bản nhất cho các bạn về rượu mận cũng như công dụng, cách ngâm và 1 số lưu ý khi dùng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn. Rượu Quý xin chúc bạn có 1 bình rượu ngon như ý nhé

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!

Hướng dẫn ngâm rượu

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!
Cát sâm còn được gọi là nam sâm, sâm chuột, cát muộn, sơn liên ngẫu, kim chung,...Ngoài ra còn có tên khoa học là Millettia speciosa Champ (cây thuộc họ Đậu).
08/03/2023
​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà
Táo mèo là thực vật mọc tự nhiên trên vùng núi Tây Bắc. Được gọi là sơn tra, loại cây nhỏ cao từ 5-7m. Cành cây có gai, lá mọc so le với nhau, có răng cưa nhưng không đều. Mùa quả chín (từ tháng 8- tháng 10) có màu vàng xanh. Quả có vị chua, hơi chát, tính ôn bình, quy kinh can, tỳ, vị.    
03/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà
(Rượu Quý) - Công dụng của Đẳng Sâm thì chắc chắn rất nhiều người đã tìm hiểu. Tùy theo từng sở thích mà người dùng có thể ngâm rượu truyền thống với sâm tươi hoặc sâm khô để làm RƯỢU THUỐC mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng...Trong bài viết này Rượu Quý sẽ hướng dẫn các bạn ngâm rượu với đẳng sâm khô. 
01/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất
Hắc kỷ tử, hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), dây cũng là một loại kỷ tử giống như câu kỷ tử nhưng điểm khác biệt là hắc kỷ tử có màu đen và có kích cỡ to hơn
25/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111