Bài Viết

RỄ CÂY ĐINH LĂNG - SÂM NHÀ NGHÈO, BẬT MÍ CÔNG DỤNG VÀ LƯU Ý KHI UỐNG RƯỢU

25/11/2022

Trong quá trình chuẩn bị đưa anh hùng Phạm Tuân bay vào vũ trụ, Việt Nam cũng đưa dự án khoa học về y học vũ trụ: Nghiên cứu thử nghiệm tác dụng của cây đinh lăng đối với việc tăng cường thể lực của phi công vũ trụ (do Học viện Quân y thực hiện). Kết quả cho thấy, nước sắc rễ đinh Lăng giúp tăng sức đề kháng, cho thấy rõ dẻo dai của cơ thể và có tác dụng như nhân sâm. Ðặc biệt viên bột rễ đinh lăng dùng cho bộ đội, vận động viên thể dục, thể thao đều cho kết quả khả quan trong các nghiệm pháp gắng sức. Vậy mới thấy tác dụng của rễ cây đinh lăng là rất lớn.

2.  Đặc điểm cây đinh lăng và phân bố

Rễ cong queo, thường được thái thành các lát mỏng, mặt cắt ngang màu vàng nhạt. Mặt ngoài màu trắng xám có nhiều vết nhăn dọc, nhiều lỗ vỏ nằm ngang và vết tích của các rễ con. .Phiến lá chét có răng cưa không đều, chóp nhọn, cuống nhỏ, dài 3 – 10mm và có mùi thơm nhẹ.

Là loại cây phổ biến khắp nước ta, được trồng khá phổ biến trong vườn, gia đình, bệnh viện, ..để làm cảnh, làm thuốc…. Không những vậy rễ cây đinh lăng còn được dùng để ngâm rượu. Vậy công dụng của rượu rễ cây đinh lăng là gì, chúng ta cần đọc tiếp nhé.

3. Cách chọn và phân biệt rễ cây đinh lăng tốt cho sức khỏe
Việc chọn lựa được rễ cây đinh lăng tốt sẽ giúp chúng ta có một bình rượu đinh lăng tuyệt vời. Chất lượng rượu phụ thuộc vào kĩ thuật ngâm rượu đinh lăng và nguyên liệu tốt

Nên chọn rễ cây đinh lăng có độ tuổi từ 5-10 năm tuổi, không nên  chọn đinh lăng rễ quá già không tốt. Vì theo Lương y Vũ Quốc Trung (Phòng khám đa khoa Chùa Cảm Ứng, Hà Nội) cho hay: “Đinh lăng lâu năm không có tác dụng chữa bách bệnh. Hơn thế theo nguyên lý tự nhiên, những cây quá lâu năm có thể không còn tốt bởi các chất trong rễ cây đã bị lão hóa, không còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nữa. Theo tôi, rễ đinh lăng tốt nhất khi đạt ở độ tuổi 5 đến 10 năm. Ngoài ra khi mua rễ đinh lăng, người mua cần chú ý phân biệt cây đinh lăng lá nhỏ với các loại đinh lăng lá tròn, đinh lăng trổ… vốn chỉ có tác dụng tăng lực yếu, không bổ”.

Cần phân biệt cây đinh lăng lá nhỏ với cây bùi béo. Cụ thể như sau: rễ cây bùi béo to bất thường, nhiều rễ nhỏ bứt không đứt. Nhấm thử sẽ có vị đắng nhạt, lâu dần thấy vị đắng ở đầu lưỡi. Trong khi củ đinh lăng thì có rễ phụ giòn, dễ gãy, kết cấu củ có nhiều khe, hốc nhiều củ có rễ mọc liền với nhau.

4. CÔNG DỤNG CỦA RỄ ĐINH LĂNG

Theo nghiên cứu hiện đại, đinh lăng chứa alcaloid, saponin, tanin, glycosid, tinh dầu, các acid amin, các vitamin B1, B2, B6, C, acid hữu cơ, nhiều nguyên tố vi lượng, đường. Lá đinh lăng có saponin triterpen và 5 hợp chất polyacetylen… có tác dụng tăng lực, làm tăng trọng lượng cơ thể, tăng co bóp tử cung và lợi tiểu. Rễ cây đinh lăng hay còn gọi là nhân sâm của người nghèo, chứa rất giàu saponin, một chất cực kì tốt cho sức khỏe. Saponin mang đến nhiều sức khỏe như: giảm cholesterol, tăng khả năng miễn dịch, chống oxy hóa, giảm nguy cơ ung thư…

  • Rễ đinh lăng còn chứa vitamin B, 13 loại axit amin khác nhau, có nhiều công dụng như: tăng cường trao đổi chất, cải thiện hệ thần kinh, tăng cường thị lực, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống lão hóa..
  • Tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe dẻo dai: Rễ cây đinh lăng chứa rất nhiều vitamin B1, B2, B6, C, hơn 20 acid amin cần thiết cho cơ thể và chất saponin giống như ở nhân sâm. 
  • Hỗ trợ phòng tránh bệnh ung thư: Ba chất polyacetylen trong rễ và lá có tác dụng kháng khuẩn mạnh và đang được nghiên cứu chống một số dạng ung thư.
  • Cải thiện triệu chứng chán ăn, mất ngủ, ngủ không sâu giấc
  • Thải độc, thanh lọc cơ thể

5. MỘT SỐ LƯU Ý KHI DÙNG RƯỢU RỄ CÂY ĐINH LĂNG

  • Lạm dụng rễ cây đinh lăng có thể làm vỡ hồng cầu vì vậy không nên sử dụng rượu rễ cây đinh lăng với liều lượng cao, gây say thuốc, xuất hiện cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy.
  • Không nên uống rượu đinh lăng vào buổi tối, trước khi ngủ: Vì hợp chất có trong rễ đinh lăng có khả năng kích thích hệ thần kinh, gây hưng phấn, sử dụng buổi tối gây mất ngủ.
  • Người bị bệnh gan, thận, người đang điều trị bệnh không nên uống rượu đinh lăng
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên uống rượu rễ cây đinh lăng

Rượu Quý xin chúc các bạn có sức khỏe tốt với bình rượu rễ cây đinh lăng khi đã hiểu được công dụng và những điều cần lưu ý. 

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111