Bài Viết

HỒNG NGÂM XỨ BẮC ĐEM LẠI TÁC DỤNG GÌ KHI NGÂM RƯỢU? VÀ LƯU Ý KHI DÙNG LÀ GÌ?

29/11/2022

Có thể các bạn chưa biết quả hồng có thể dự báo thời tiết? 

Ở vùng núi Ozarks (Mỹ), người già nói rằng cắt dọc một hạt hồng ra thì có thể dựa vào hình dáng nhân quả để đoán về sự khắc nghiệt của mùa đông tới. 

Nếu phần nhân bên trong hạt có hình chiếc thìa, mùa đông tới sẽ dữ dội và ngập tuyết, nếu hình dạng giống một cái nĩa, sẽ là một mùa đông dễ chịu, còn nếu nó có hình dạng giống một con dao, mùa đông sẽ mang đến những cơn gió lạnh cắt.

Vậy ngoài việc có thể dự báo thời tiết thì quả hồng và rượu ngâm quả hồng có tác dụng thần kỳ gì nữa? Hãy cùng Rượu Quý tìm hiểu trong bài viết này nhé

1. Giới thiệu khái quát về hồng ngâm 

1.1 Đặc điểm cây hồng ngâm

Là loại cây khá cao, sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện thời tiết lạnh, cây ra hoa và tạo quả thành từng chùm. Quả khi xanh rất chát, khi chín có màu cam, sau khi thu hái người ta ngâm với nước vôi trong để mất vị chát.

1.2 Nơi trồng nhiều cây hồng ngâm 

Các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên là nơi thích hợp để trồng giống cây này, nơi trồng nhiều nhất phải kể đến đó là: Sơn La, Lào Cai….Nhưng các bạn cần chú ý để tránh mua phải hồng ngâm hóa chất gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Sau khi hiểu thêm về cây và quả hồng ngâm, chúng ta cùng tìm hiểu công dụng của rượu hồng ngâm đem lại là gì nhé.

1.3 Vùng đất mang tên Bảo Hà - nơi có những quả hồng không hạt ngon giòn tan

Tại vùng đất Bảo Hà, nơi có những cây hồng sai trĩu cành, lúc lỉu mỗi vụ thu hoạch. Nghe ông  Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Hợp tác xã Hòa Hợp Nhất (xã Bảo Hà) kể về nguồn gốc của cây hồng không hạt là do bố vợ ông năm xưa cùng nhiều người miền xuôi lên đây lập nghiệp đã mang giống hồng từ miền xuôi lên đây trồng….

Và cây hồng không hạt nổi tiếng trên đây đã có từ ngày đó, chính vùng đất, nước, và khí hậu nơi đây đã khiến những quả hồng trên này ngon không vùng nào sánh được.

Vì vậy phần tiếp tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phân biệt hồng ngâm để có một bình rượu thơm ngon nhé.

2. CÁCH CHỌN HỒNG NGÂM GIÒN TAN, NGỌT DỊU

Theo bác sĩ chuyên khoa Đỗ Thị Ngọc Diệp-Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP HCM, cho biết hồng ngâm là loại quả ngon nhưng rất dễ bị phun thuốc bảo quản thực vật để giữ quả tươi ngon hơn. Sau đây là vài gợi ý của bác sĩ chuyên khoa giúp mọi người chọn được hồng ngâm chất lượng hơn:

  • Quan sát núm cuống: Quả hồng ngâm đã phun thuốc thì thường xuất hiện những vùng trắng ở núm quả hồng, nếu không được phun thuốc nữa thì quả sẽ xuất hiện dấu hiệu thâm đen, núm mềm sau vài ngày. Bời vậy trước khi dùng nên rửa sạch vỏ, gọt kĩ, ngâm với nước muối.
  • Nên chọn mua ở những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng
  • Hồng ngon là khi chọn được những quả già, có cuống đen, hơi cong, da căng bóng, màu quả có màu hơi ngả vàng. Nếu ăn thử có vị chát tức là quả vẫn còn non, giá trị dinh dưỡng chưa cao.
  • Tránh chọn những quả có vết thâm, bị nứt, dập nhũn, hoặc bị dập mất núm 
  • Nếu muốn quả hồng xanh hết chát ban nên dùng kim châm vào quả rồi ngâm với nước sôi. Sau khi đã biết được cách chọn hồng sao cho ngon rồi thì chúng ta cùng tìm hiểu tiếp phần công dụng của rượu hồng ngâm nhé.

3. TÁC DỤNG NGÂM RƯỢU CỦA HỒNG NGÂM

  • Hỗ trợ rất tốt cho người ăn kiêng hoặc đang giảm: vì chứa ít calo, vị ngọt giúp hạn chế đói nhanh.
  • Giúp kiểm soát đường trong máu, giúp mạch máu lưu thông tốt hơn: Trong hồng ngâm có chứa chất keo pectin, tăng độ nhớt, giúp tăng cường tiêu hóa. Ngoài ra đường glucose và fructose trong quả hồng giúp kiểm soát đường trong máu, giúp mạch máu lưu thông tốt hơn.
  •  Giúp loại bỏ tác động của gốc tự do gây ung thư: Đặc biệt hàm lượng beta caroten và , các hợp chất như sorbitol và axit betulinic cao giúp loại bỏ tác động của gốc tự do gây ung thư.
  •  Giúp bảo vệ tế bào khỏi oxy hóa: Hợp chất pro-anthocyanin có nhiều trong vỏ giúp bảo vệ tế bào khỏi oxy hóa, đồng thời có nhiều vitamin C, A, sắt giúp tóc và da khỏe mạnh.
  •  Ngăn ngừa bệnh thiếu máu: Vì chất đồng dồi dào trong máu kết hợp với chất sắt giúp cơ thể tạo ra nhiều tế bào máu đỏ, giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu. 
  • Chống viêm: Trong quả hồng chứa dồi dào chất catechin và polyphenol là những chất có tác dụng kháng viêm và nhiễm trùng từ đó giúp vết thương trên da mau lành hơn,
  • Giúp cải thiện thị lực: Trái hồng chứa một lượng vitamin A đáng kể, có tác dụng tăng cường thị lực, giúp bảo vệ cửa sổ tâm hồn luôn khỏe mạnh hơn. Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời thì ta cần chú ý khi dùng rượu hồng ngâm.

4. MỘT SỐ LƯU Ý KHI DÙNG RƯỢU HỒNG NGÂM

  • Không dùng rượu hồng ngâm cho người đang mang thai và cho con bú
  • Không uống rượu hồng ngâm khi ăn những hải sản có vị tanh như: tôm, cua, cá, trứng vì trong hồng ngâm có chất khi tác dụng với những loại này gây kết tủa sỏi ở dạ dày
  • Không dùng cho người có bệnh nền là tiểu đường, bệnh dạ dày 
  • Không nên ăn thịt ngỗng rồi uống rượu hồng ngâmthịt ngỗng giàu chất đạm, protein chất lượng cao. Protein khi gặp tanin trong quả hồng, dễ ngưng tụ thành protein acid lactic, tích tụ trong dạ dày

Như vậy Rượu Quý vừa chia sẻ những thông tin hữu ích nhất, cơ bản nhất cho các bạn về hồng ngâm cũng như công dụng, và 1 số lưu ý khi dùng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn. Rượu Quý xin chúc bạn có 1 bình rượu ngon như ý nhé.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111