Bài Viết

GIỮA CHUỘT RỪNG VÀ CHUỘT ĐỒNG BẠN NÊN ĂN LOẠI NÀO ?

30/12/2022

Món thịt chuột vốn từ lâu đã trở thành đặc sản của Việt Nam và nhiều nước khác trên Thế Giới. Không phải tự nhiên món chuột lại được nhiều người ăn đến vậy, vì chúng có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, ăn ngọt, chắc thịt, không tăng trọng. Trong đó chuột rừng và chuột đồng là 2 loại được mọi người thường ăn. Nhưng tại sao người ta lại ưu tiên chọn chuột rừng hơn chuột đồng bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhé.

I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHUỘT RỪNG VÀ CHUỘT ĐỒNG

Chuột rừng và chuột đồng có rất nhiều đặc điểm giúp chúng ta dễ dàng nhận diện chúng.

Chuột đồng thường sống trên những cánh đồng rộng lớn, trù phú, bất tận. Chúng có màu xám hoặc xám xen lẫn vàng ở trên lưng, phần bụng trắng xen lẫn lông đen hoặc xám. Khối lượng khá nhỏ khoảng 200gr. Chúng có ria mép ngắn màu trắng, cổ thì ngắn múp, đuôi ngắn, tai nhỏ. 

Hình ảnh chuột đồng

Trong khi chuột rừng chúng sinh sống trên những cánh rừng rậm rạp, hoang sơ, không có sự sống của con người. Chúng có lông màu nâu sẫm hoặc màu vàng hoặc màu xám ở trên lưng, bụng màu trắng vàng đến trắng xám. Khối lượng của chúng khoảng 500 gr. Chúng có ria mép dài màu đen, cổ dài, đuôi dài hơn thân lên tới 41cm, tai to.

Hình ảnh chuột rừng

Vậy là chỉ với những đặc điểm trên ta đã có thể phân biệt được chuột rừng và chuột đồng dễ dàng rồi phải không nào.

II. GIỮA CHUỘT RỪNG VÀ CHUỘT ĐỒNG NÊN CHỌN CON NÀO ĂN CHO AN TOÀN?

Chuột rừng và chuột đồng đều là những đặc sản nổi tiếng và chúng có thể ăn được vậy nên ăn loại chuột nào? Các bạn hãy tham khảo những lý do dưới đấy nhé!

Nguyên nhân thứ nhất: Khó phân biệt. Chuột đồng với chuột cống, chuột nhà là hai loại chuột rất khó để phân biệt với nhau do có có một số sự tương đồng về chủng loại, hình dạng….Sự khác biệt rõ ràng nhất của chuột đồng và chuột cống chính là nơi sinh sống. Nếu các  là do ăn nhầm phải chuột cống,chuột nhà loại chuột vốn sống ở những nơi bẩn thỉu, hôi thối, mất vệ sinh nên cơ thể chúng thường mang nhiều mầm bệnh như: bệnh tả, bệnh lao, virus….Ngược lại chuột rừng lại có rất nhiều đặc điểm khác biệt với chuột đồng và chuột cống, bạn có thể phân biệt chúng trước khi sơ chế và sau khi sơ chế một cách dễ dàng. 

Nguyên nhân thứ 2: Chuột đồng bị nhiễm độc. Sự lạm dụng chất trừ sâu, diệt cỏ lên các cánh đồng càng ngày càng nhiều, chuột sinh sống trong môi trường này mang trong mình rất nhiều bệnh tật. Hơn thế nữa việc săn bắt chuột đồng sai cách như sử dụng bả, các chất độc hại trên cánh đồng cũng khiến cho chuột đồng bị nhiễm độc. Nếu người ăn phải có thể bị nhiễm độc ngay với các triệu chứng như: nôn mửa, tiêu chảy, rối loạn thần kinh, ảo thị, căng cơ, co giật, hôn mê, suy hô hấp, suy tim và nặng hơn là tử vong.

Nguyên nhân thứ 3: Chuột rừng sống trong môi trường rất sạch. Chuột rừng thường sống ở trên những cánh rừng có nước sạch, không khí trong lành, thiên nhiên, cây cối xanh mướt, không ô nhiễm, nhiễm độc. Thức ăn của chúng là các loại lá rừng, quả rừng, rễ cây…nên chúng là thực phẩm sạch. 

Với những lý do trên thì chắc hẳn các bạn đã biết được loại chuột nào nên ăn. Theo dõi Rượu Quý để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111