Bài Viết

ĐỪNG DÙNG BA KÍCH NẾU BẠN CHƯA HIỂU HẾT NHỮNG ĐIỀU NÀY

25/11/2022

Ba kích là một vị thuốc quý giúp phái nam tăng cường sinh lực. Nhưng hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều ba kích giả, vậy làm thế nào để phân biệt được chúng, chúng ta cùng đọc bài viết dưới đây. Đồng thời hiểu rõ hơn công dụng của ba kích ngâm rượu cũng như những lưu ý khi dùng rượu để mọi người có 1 sức khỏe tốt nhé. Trước hết mình cùng tìm hiểu chung về ba kích trước nhé.

1. Lịch sử phát hiện cây ba kích của người dân Quảng Nam

Ông Bh’riu Pố, 71 tuổi, trú tại thôn Arớh, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), người được biết đến với danh xưng “Vua ba kích”.  Ông lại ngược núi để tìm loại cây “thuốc giấu” của đồng bào miền núi vốn đã thất truyền. Người ta nói về ông, về những gì ông đóng góp cho quê hương hệt như dòng suối chảy róc rách theo nhịp vui giữa rừng già. Ông truyền cảm hứng cho bao thế hệ trẻ người Cơ Tu bằng niềm say mê với nghề trồng cây dược liệu và cả việc bảo tồn văn hóa truyền thống. Và một lần nữa người dân Quảng Nam lại bảo tồn được giống cây dược liệu quý này.

2. Đặc điểm và nơi phân bố cây ba kích

  • Cây dây leo bằng thân quấn , sống nhiều năm. Ngọn có cạnh, màu tím, có lông, khi già thì nhẵn (dây màu trắng), thường dây sẽ dài 6-15cm, rộng 2,5-6cm , cuống ngắn
  • Cây mọc ở vùng đồi núi thấp, các tỉnh trung du miền núi phía Bắc (Quảng Ninh,..)

3. Phân biệt ba kích Trung Quốc và ba kích Việt Nam

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều ba kích giả vì hình dáng khá giống ba kích. Những cây thường nhầm với ba kích như: Viễn trí, củ ruột ngựa. Và nhiều người còn mua phải ba kích Trung Quốc. Nếu chọn mua ba kích khô thì chúng ta nên ở đó quan sát họ làm vì khô khó nhận biết hơn. Sau đây là cách phân biệt các loại củ trên:

  • Viễn trí: ruột tím ngắt như củ khoai lang tím, vỏ ngoài màu trắng hoặc màu tím, củ nhỏ
  • Củ ruột ngựa: Củ có thể to bằng ngón tay cái,  thẳng to đều 2 đầu.
  • Ba kích Trung Quốc thì: 
Hình ảnh ba kích Trung Quốc
  • Còn ba kích trồng thì thắt đốt nhiều củ loằng ngoằng nhiều rễ phụ đính kèm,  đuôi củ nhỏ hơn phần đầu. 
Hình ảnh ba kích trồng

3. CÔNG DỤNG NGÂM RƯỢU CỦA BA KÍCH

Ba kích có vị ngọt, hơi cay, tính ấm vào kinh thận. Có tác dụng ôn thận trợ dương, cường gân cốt, trừ phong thấp.

Tăng cường sinh lý cho đấng mày râu: Trong rượu ba kích có chứa sắt, kẽm và hoạt chất anthraglycosid hỗ trợ tăng cường sinh lý cho đàn ông. Cụ thể, những chất này giúp thay đổi tinh dịch và gia tăng lượng tinh trùng và bảo vệ tinh trùng trước các tác động có hại.

Làm chậm quá trình loãng xương, tăng cường gân cốt: Hợp chất anthraquinone và choline có trong rượu ba kích giúp hỗ trợ cơ xương khớp, hạn chế tình trạng loãng xương, đau khớp cũng như tê bì chân tay một cách hiệu quả. 

Chức năng giảm sưng, kháng viêm: Bên cạnh khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch mà rượu ba kích còn có tác dụng chống viêm, thúc đẩy quá trình tăng sinh mô liên kết nhờ vitamin C chứa nhiều trong ba kích. Điều này tạo điều kiện để vết thương chóng lành hơn.

Giảm khả năng mắc bệnh trầm cảm: Ba kích cũng được cho là có tác dụng tích cực với bệnh trầm cảm, vì tăng tác dụng của serotonin, một chất hóa học được mệnh danh là hormone hạnh phúc trong não.

Hỗ trợ điều trị bệnh vô sinh: Oligosaccarit trong ba kích có thể bảo vệ DNA của tinh trùng người khỏi bị phá hủy bởi H2O2, đây chính là một trong những thành phần quan trọng của ba kích trong điều trị vô sinh

Theo tài liệu cổ ba kích chữa dương ủy di tinh (xuất tinh khi không quan hệ), phong thấp cước khí (chứng bệnh đau từ 2 bàn chân), gân cốt yếu mềm, lưng gối mỏi đau. Là một vị thuốc bổ não, tinh khí, ba kích chữa bệnh liệt dương, xuất tinh sớm, di mộng tinh, phụ nữ kinh nguyệt không đều, bệnh phong thấp (bệnh viêm khớp dạng thấp nhất). Với nhiều công dụng tuyệt vời như vậy nhưng có một số trường hợp kiêng kỵ khi dùng ba kích, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

4. NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG RƯỢU NGÂM BA KÍCH

  • Kiêng kị đối với bệnh nhân bị bệnh âm hư hỏa vượng (bệnh tăng huyết áp do chứng thận âm hư gây nên), dấu hiệu bị chứng thận âm hư là người hình thể người bệnh trông gầy gò, ốm yếu, tóc rụng.Tính âm bị tổn thương ở dưới nên cốt tuỷ trống rỗng gây ra các triệu chứng đau mỏi eo, lưng, đầu gối, xương sống, có khi còn xảy ra hiện tượng rụng răng.,Tâm thần rối loạn, các cơn mất ngủ xuất hiện liên tục, ngũ tạng ảnh hưởng, bị ra mồ hôi trộm, tính khí thất thường lại hay quên.Tân dịch bị suy từ bên trong nên đại trường khó có thể truyền hoá, đại tiện khó khăn. Âm bị hư hại, tính nóng không thoát ra được dẫn tới di tinh, hoạt tinh,…
  • Những người bị đại tiện táo kết không nên dùng vì ba kích có tính ấm nên càng khó đại tiện hơn.
  • Trong cách ngâm rượu ba kích cần chú ý đó là nên bỏ lõi ba kích trước khi ngâm vì lõi ba kích có chứa độc.
  • Những người có tiểu sử mắc bệnh tim mạch. Nếu lạm dụng dùng rượu ba kích nhiều sẽ khiến bệnh tim mạch trầm trọng hơn.
  • Người bị xơ gan, xơ gan, viêm dạ dày, viêm thận mạn, viêm ruột kết mạn, lao phổi, suy tim.. Trong rượu có alcohol – nguyên nhân gây xơ gan. Vì vậy, đối tượng này tuyệt đối không nên sử dụng rượu ba kích để tránh tác dụng phụ của ba kích tím.
  • Với những người mắc bệnh về đường tiêu hóa tuyệt đối không dùng rượu ba kích. Bởi rượu vốn là chất cồn có hại cho hệ tiêu hóa. Nếu hệ tiêu hóa đã kém cộng thêm sử dụng rượu ba kích lâu dài sẽ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Vậy Rượu Quý vừa hướng dẫn bạn cách phân biệt ba kích, công dụng ngâm rượu ba kích đem lại và một số lưu ý khi dùng rượu ngâm ba kích. Chúc bạn có một sức khỏe tốt với bình rượu ngâm ba kích của mình. 

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111