Hướng dẫn ngâm rượu

CÁCH NGÂM BA KÍCH ĐỂ CÓ 1 BÌNH RƯỢU THƠM NGON TUYỆT VỜI

18/02/2022

CÁCH NGÂM BA KÍCH ĐỂ CÓ 1 BÌNH RƯỢU THƠM NGON TUYỆT VỜI

Ba Kích là vị thuốc thuộc nhóm thuốc bổ dưỡng trong y học cổ truyền. Vị thuốc có tác dụng trừ phong thấp , bổ thận , tráng dương,.. Để giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn trước tiên chúng ta sẽ đi tìm hiểu Ba Kích là gì nhé.

1. Giới thiệu chung về Ba Kích

  • Cây dây leo bằng thân quấn , sống nhiều năm. Ngọn có cạnh, màu tím, có lông, khi già thì nhẵn (dây màu trắng), thường dây sẽ dài 6-15cm, rộng 2,5-6cm , cuống ngắn
  • Cây mọc ở vùng đồi núi thấp, các tỉnh trung du miền núi phía Bắc (Quảng Ninh,..)

2. Công dụng ngâm rượu của Ba Kích

Ba Kích tính hơi ôn, vị cay, ngọt, lợi về kinh gan, thận, có công hiệu làm ấm thận đường, khỏe gân cốt , chống viêm, tăng sức dẻo dai.

Theo đông y:

  • Đối với bệnh nhân nam: ba kích có tác dụng làm tăng khả năng giao hợp ( yếu và thưa), tăng sức dẻo dai , tăng đòi hỏi tình dục, điều trị vô sinh.
  • Đối với người tuổi già: tác dụng tăng lực rõ rệt tăng cơ lực, tăng cân nặng (khách quan), đỡ mệt mỏi, ăn ngon ( chủ quan)
  • Đối với phụ nữ: điều trị tử cung lạnh, kinh nguyệt không đều, xích bạch đới lạ.

3. Cách ngâm rượu Ba Kích

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chọn Ba Kích: dùng Ba Kích ngâm rượu bạn cần lưu ý nên chọn củ to, thịt dày, thịt bên trong phải ngơi ngả màu tím, không chọn thịt củ bị vụn và củ bị hỏng. Đặc biệt lên chọn loại ba kích ở ngoài tự nhiên hơn loại Ba Kích trồng ( vì mùi vị nó thơm, ngon hơn, có công dụng của nó khác hơn). 

  • Chọn rượu: Nên chọn rượu ngâm là rượu nếp, rượu tẻ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Nếu muốn ngon nhất thì chọn rượu nếp quê nấu theo cách thủ công có độ rượu khoảng từ 38–40 độ. (VD: Rượu Làng Vân, Kim sơn….). Với nồng độ này rượu sẽ không bị nhạt, còn nếu cao hơn mức này thì gây hại cho sức khỏe.
  • Chọn bình ngâm:Nên chọn bình bằng sứ hoặc gốm, hoặc có thể là bằng thủy tinh có nắp đậy kín (để an toàn nhất nên chọn loại bình gốm, sứ không qua tráng men của làng nghề Bát Tràng, nó sẽ giúp loại bỏ độc tố, khử andehit tốt hơn bằng việc thẩm thấu qua thành bình). Tuyệt đối không dùng bình nhựa, vì lúc ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa. Không chỉ không ngon mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng.  Nên để bình rượu ở nơi khô thoáng, Tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ khoảng 25 độ.( Lưu ý: Để an toàn cho sức khỏe mỗi ngày chỉ nên thưởng thức từ 50-100ml) thôi nhé. Mặc dù bên cạnh những tác dụng tuyệt vời chúng ta nên chú ý 1 số điều khi dùng nhé.

3.2 Các bước ngâm rượu Ba Kích

Bước 1: Rửa sạch đất bám trên củ, sau đó phơi ra nắng để ráo khô

Bước 2: Bổ đôi củ ba kích và dùng dao tách lõi (nếu ngâm cả lõi rượu sẽ giảm độ thơm và có vị chát)

Bước 3: Rửa lại củ ba kích đã tách lõi bằng rượu loãng (1 lít rượu trắng với 5 lít nước), vớt ra để ráo nước

Bước 4: Xếp Ba Kích vào bình thủy tinh/ bình gốm. Sau đó đổ rượu trắng ngập Ba Kích hoặc đổ đến cổ bình , rồi lấy túi nilon/ tờ báo đậy lên trên miệng bình và đậy nắp lại.

Bước 5: Xong hết các bước ngâm, thì ta sẽ để bình vào nơi khô thoáng, nhiệt độ khoảng 25 độ

Bước 6: Sau khi ngâm được 4 tháng trở ra, chúng ta có thể thưởng thức. 

4. Một số lưu ý khi sử dụng rượu ba kích

Không nên sử dụng rượu ba kích cho những người mắc bệnh lý nền sau: 

  • Người mắc bệnh tim mạch lạm dụng thì nguy cơ tái phát cao, khiến bệnh trầm trọng hơn.
  • Người bị mắc các chứng bệnh về xơ gan, viêm dạ dày, viêm thận mạn, không nên dùng do rượu chứa ancol gây áp lực nên các bộ phận này.
  • Người mắc bệnh tiêu hóa vì cồn vốn là chất có hại cho sức khỏe nếu sử dụng lâu dài.
  • Nam giới mắc bệnh khó xuất tinh, tinh trùng kém.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.

Như vậy Rượu Quý vừa chia sẻ những thông tin hữu ích nhất, cơ bản nhất cho các bạn về củ Ba Kích cũng như công dụng, cách ngâm và 1 số lưu ý khi dùng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn. 

Rượu Quý xin chúc bạn có 1 bình rượu ngon như ý nhé!

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!

Hướng dẫn ngâm rượu

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!
Cát sâm còn được gọi là nam sâm, sâm chuột, cát muộn, sơn liên ngẫu, kim chung,...Ngoài ra còn có tên khoa học là Millettia speciosa Champ (cây thuộc họ Đậu).
08/03/2023
​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà
Táo mèo là thực vật mọc tự nhiên trên vùng núi Tây Bắc. Được gọi là sơn tra, loại cây nhỏ cao từ 5-7m. Cành cây có gai, lá mọc so le với nhau, có răng cưa nhưng không đều. Mùa quả chín (từ tháng 8- tháng 10) có màu vàng xanh. Quả có vị chua, hơi chát, tính ôn bình, quy kinh can, tỳ, vị.    
03/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà
(Rượu Quý) - Công dụng của Đẳng Sâm thì chắc chắn rất nhiều người đã tìm hiểu. Tùy theo từng sở thích mà người dùng có thể ngâm rượu truyền thống với sâm tươi hoặc sâm khô để làm RƯỢU THUỐC mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng...Trong bài viết này Rượu Quý sẽ hướng dẫn các bạn ngâm rượu với đẳng sâm khô. 
01/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất
Hắc kỷ tử, hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), dây cũng là một loại kỷ tử giống như câu kỷ tử nhưng điểm khác biệt là hắc kỷ tử có màu đen và có kích cỡ to hơn
25/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111