Bài Viết

CÔNG DỤNG, CÁCH PHÂN LOẠI VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG RƯỢU TÁO MÈO

25/11/2022

Chuyện kể rằng, ngày xửa ngày xưa, lâu lắm rồi, có một đôi vợ chồng trẻ yêu nhau tha thiết. Họ dắt nhau đi khắp vùng tìm kế sinh nhai nhưng đi mãi mà không tìm thấy cách gì. Một đêm họ tới khu rừng Nậm Khắt ngủ, sáng dậy thấy trên cây có rất nhiều quả chín ngon lành, hai vợ chồng ăn thử thấy ngon, thế là hái đem bán.

Trời đã thương đôi vợ chồng trẻ nên bí mật cho những cây táo mèo mọc lên để giúp họ. Ấy là câu chuyện về nguồn gốc cây táo mèo. Và cho đến ngày nay táo mèo đã trở thành cây táo lộc trời của người dân Tây Bắc. Chính vì cây táo mèo quả nổi tiếng và giá trị nên có rất nhiều người đã bán những hàng giả, nhằm chuộc lợi. Vậy chúng ta cùng qua phần tiếp theo để biết cách phân loại táo mèo nhé.

1. Đặc điểm táo mèo và phân bố

Táo mèo hay còn gọi là sơn tra, là loại cây nhỏ, cành có gai, lá mọc so le nhau, có răng cưa. quả chín có màu vàng xanh. Chúng thường được hái để dùng là thuốc, có thể bổ ngang hay dọc, phơi khô để dùng. Chúng thường mọc ở những vùng núi cao như Hà Giang, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình…Vậy công dụng của chúng là gì hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé

2. Cách phân biệt táo mèo

Táo mèo tươi: Hiện nay trên thị trường có xuất hiện táo mèo Trung Quốc. Đặc điểm của táo mèo Trung Quốc là quả  to hơn táo ta, hình thức bên ngoài nhìn rất đẹp, to đều nhau, ruột táo xốp không đặc như táo ta. Khi táo chín vị ngọt chứ không chua và chát như táo mèo ta. (Điều đặc biệt là táo Trung Quốc thường bảo quản được lâu, giữ được hình thức bề ngoài rất lâu chứ không như táo ta vài hôm là thấy xỉn đen).

Táo mèo khô: Đối với táo mèo khô thường có mùi thuốc bắc, không khô giòn mà cảm giác hơi ẩm tuy nhiên vẫn không hề bị mốc, táo có màu nâu sẫm hoặc màu nâu đen. Khi buộc kín bằng túi nilon, lúc mở bao ra ta sẽ thấy mùi chua nồng bốc lên mặt rất ghê (Đây chính là mùi của diêm sinh thốc vào mặt), chúng ta không nên dùng tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra để để hiểu rõ hơn về lợi ích của chúng, các bạn cùng tìm hiểu tiếp phần công dụng của rượu táo mèo nhé.

Táo Mèo Khô - Đồ rừng ngâm rượu

3. Công dụng của táo mèo

Để phát huy được hết công dụng của táo mèo ngoài việc biết phân biệt táo mèo ra thì chúng ta cần biết cách ngâm rượu táo mèo sao cho đúng cách để các chiết xuất trong quả được dinh dưỡng nhất. Và từ đó phát huy hết được công dụng như:

  • Giúp bổ sung năng lượng: Vì chứa hàm lượng vitamin C lớn,  giúp tăng hiệu quả, tăng sự tập trung, giúp bạn sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn.
  • Tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp: táo mèo chứa Canxi, chất giúp củng cố độ dẻo dai của xương khớp, rất tốt cho người bị loãng xương, ngoài ra canxi còn rất cần thiết cho tim mạch giúp lưu thông máu và các hoạt động co bóp được diễn ra một cách bình thường, giảm nguy cơ tê bì chân tay.
  • Cải thiện tiêu hóa: Vì vitamin B có trong táo giúp chuyển hóa chất trong cơ thể để tạo ra năng lượng, điều hòa phản ứng của enzyme hay các protein. Từ đó kích thích ăn ngon miệng, tránh đầy bụng, ợ hơi. Lưu ý không nên uống khi đói vì gây áp lực lớn lên dạ dày.
  • Hỗ trợ ngủ ngon: Nhờ hoạt động trao đổi chất và thải độc được thúc đẩy. Bằng cách này cơ thể bạn thêm dẻo dai, mang lại năng lượng tràn đầy.
  • Giúp giảm cân hiệu quả: Hàm lượng chất xơ có trong táo mèo giúp bạn giảm cân, hiện tượng tích tụ mỡ dư được kiểm soát, giúp có một vóc dáng đẹp. Bên cạnh đó chúng ta nên chú ý những trường hợp không nên dùng rượu táo mèo.

4. Những trường hợp không nên sử dụng táo mèo

  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên dùng vì làm cơ thể giảm lipid một chất làm ảnh hưởng xấu đến mẹ và bé.
  • Những người bị viêm loét dạ dày vì đặc tính của táo mèo có vị hơi đắng. Do đó, trường hợp bị viêm loét dạ dày nếu muốn sử dụng chỉ nên dùng một ít rượu táo mèo khô. Bởi táo mèo tươi có chứa một lượng lớn axit có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày.
  • Nam giới có nhu cầu sinh lí cao vì loại rượu này có khả năng kích thích hormone testosterone ở nam tác dụng tăng ham muốn tình dục. Tuy nhiên nếu sản xuất tinh trùng tăng lên dễ dẫn tới việc khó dung hòa trong mối quan hệ tình dục với bạn tình. Vậy nên, nếu cánh mày râu có ham muốn tình dục cao thì phải điều tiết liều lượng dùng cho phù hợp. 
  • Người mắc bệnh tim vì do có chứa axit ursolic, ethyl nên khi đi vào cơ thể, rượu táo mèo sẽ làm tăng số lượng hồng cầu nên các bệnh nhân có tiền sử tim mạch, mạch vành bị giãn có thể thấy tim đập nhanh hơn bình thường. Người có bệnh lý nền về tim không nên dùng quá nhiều và thường xuyên.

Trên đây là toàn bộ về công dụng, cách phân biệt và những lưu ý khi ngâm rượu táo mèo. Rượu Quý xin chúc các bạn có một sức khỏe tốt với rượu táo mèo nhé.

Rượu táo mèo ngâm bao lâu uống được? Hướng dẫn ngâm rượu táo mèo

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111