Hướng dẫn ngâm rượu

BÍ QUYẾT NGÂM RƯỢU TÁO MÈO TƯƠI NGON ĐÚNG CHUẨN

21/12/2021

BÍ QUYẾT NGÂM RƯỢU TÁO MÈO TƯƠI NGON ĐÚNG CHUẨN

​Táo mèo là loại thực vật mọc tự nhiên, xuất hiện nhiều trên vùng núi Tây Bắc, từ lâu chúng đã được biết đến là 1 vị thuốc trong dân gian. Vậy rượu ngâm táo mèo có tác dụng gì, quy trình ngâm rượu táo mèo như thế nào tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây. Đầu tiên ta cùng tìm hiểu qua về quả táo mèo trước nhé.

1.Giới thiệu chung về quả táo mèo

1.1 Đặc điểm bên ngoài

Táo mèo hay còn gọi là sơn tra, là loại cây nhỏ, cành có gai, lá mọc so le nhau, có răng cưa. quả chín có màu vàng xanh. Chúng thường được hái để dùng là thuốc, có thể bổ ngang hay dọc, phơi khô để dùng.

Táo mèo và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của loại quả này

1.2 Phân bố chủ yếu

Chúng thường mọc ở những vùng núi cao như Hà Giang, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình…Vậy công dụng của chúng là gì hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé.

2.Rượu ngâm táo mèo có tác dụng gì?

  • Phòng bệnh tim mạch
  • Điều trị bệnh viêm khớp
  • Giúp tóc bóng mượt, chắc khỏe
  • Chữa bệnh cao huyết áp
  • Kích thích tiêu hóa
  • Giúp đẹp da

2.1 Tác dụng của rượu táo mèo trong đông y

Táo mèo có vị chua hơi chát, tính bình, quy kinh can, tỳ, vị. Chúng chủ yếu dùng vào phần huyết, chống ứ huyết, chữa trị chứng rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, giúp ăn ngon miệng. Dịch chiết táo mèo có tác dụng ức chế trực khuẩn E.Coli, lỵ.

2.2 Tác dụng của rượu táo mèo trong tây y

Táo mèo có tác dụng kháng khuẩn, làm giãn mạch vành, hạ áp, chống rối loạn tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, trấn an tinh thần,  chữa trị cho bệnh nhân huyết áp cao, phòng ngừa đau thắt, nhồi máu cơ tim, viêm cầu thận cấp và mãn tính, tiêu chảy, lỵ.Vậy làm thế nào để ngâm được 1 bình rượu đúng chuẩn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé.

3. Cách ngâm rượu táo mèo

3.1 Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cách chọn táo mèo: Táo mèo nên chọn mua những quả có màu đỏ, má đào sẽ giúp mang lại chất lượng cho bình rượu của bạn.

  • Cách chọn rượu ngâm:Nên chọn rượu ngâm là rượu nếp, rượu tẻ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Nếu muốn ngon nhất thì chọn rượu nếp quê nấu theo cách thủ công có độ rượu khoảng từ 38–40 độ. (VD: Rượu Làng Vân, Kim sơn….). Với nồng độ này rượu sẽ không bị nhạt, còn nếu cao hơn mức này thì gây hại cho sức khỏe.
  • Chọn bình ngâm:Nên chọn bình bằng sứ hoặc gốm, hoặc có thể là bằng thủy tinh có nắp đậy kín. Tuyệt đối không dùng bình nhựa, vì lúc ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa. Không chỉ không ngon mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng.Để có được hiệu quả tốt nhất và giúp loại bỏ độc tố andehit trong rượu ta nên chọn bình gốm Bát Tràng không qua tráng men vì nó giúp cho việc khử andehit tốt hơn, qua việc thẩm thấu qua thành bình khi ngâm góp phần tạo ra 1 bình rượu chất lượng.

3.2 Quy trình các bước ngâm rượu táo mèo

Bước 1: Sơ chế táo mèo

  • Táo mèo đem rửa sạch, để ráo.
  • Dùng dao cắt bỏ 2 đầu của quả táo mèo và những chỗ bị thâm (không nên gọt vỏ quả táo mèo).
  • Cắt đôi quả táo và ngâm trong nước sạch khoảng 5 phút, sau đó ngâm tiếp với nước muối pha loãng khoảng 30 phút.
  • Khi ngâm xong thì bạn rửa lại táo mèo 1 lần nữa, vớt ra và để ráo.

Cách sơ chế táo mèo

Bước 2: Ngâm rượu táo mèo

  • Cho táo mèo vào bình ngâm rượu bằng thủy tinh.
  • Đổ 1 lượng nhỏ táo mèo vào trước rồi phủ một lớp đường trắng lên mặt trên táo mèo (nếu những ai thích uống mật ong thì có thể phủ thêm 1 lớp mật ong lên trên).
  • Tương tự, cứ thế cho táo mèo vào bình, đổ đường với tỉ lệ 2kg táo mèo, 1kg đường và ngâm trong vòng 1 tuần. (Sau 1 tuần ngâm táo mèo, nếu bạn thấy táo nổi lên trên và phần nước cốt đường ở dưới thì coi như đã gần thành công.)
  • Tiếp theo, bạn chắt hết phần nước cốt táo mèo ra ngoài và để riêng.
  • Đổ rượu nếp vào theo tỷ lệ 1 phần táo, 4 phần rượu và đậy nắp, ngâm khoảng 3- 6 tháng là có thể dùng được.

Ngâm táo mèo đơn giản

Bước 3: Thưởng thức

  • Sau 3 - 6 tháng ngâm rượu táo mèo, bạn có thể lấy ra và thưởng thức.
  • Thành quả rượu táo mèo ngâm được thơm ngon, có vị chua, ngọt, cay, nguyên chất. Nên để bình rượu ở nơi khô thoáng, Tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ khoảng 25 độ.( Lưu ý: Để an toàn cho sức khỏe mỗi ngày chỉ nên thưởng thức từ 50-100ml) thôi nhé. Mặc dù bên cạnh những tác dụng tuyệt vời chúng ta nên chú ý 1 số điều khi dùng nhé.

Thành phẩm rượu táo mèo nguyên chất

3.3. Lưu ý khi ngâm rượu táo mèo

  • Khi ngâm táo mèo thì bạn nên xếp cẩn thận các quả và phải rắc kín đường lên mặt của táo mèo.
  • Đeo găng tay khi sơ chế rượu táo mèo để đảm bảo vệ sinh.
  • Rửa sạch táo mèo trước khi ngâm rượu.
  • Rượu táo mèo nên ngâm từ 3 - 6 tháng sẽ có tác dụng rất tốt

Mặc dù bên cạnh những tác dụng tuyệt vời chúng ta nên chú ý 1 số điều khi dùng nhé.

4. Những trường hợp không nên sử dụng táo mèo

  • Phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú không nên sử dụng vì khiến cơ thể giảm lượng lipid trong cơ thể.
  • Người bị viêm loét dạ dày không nên dùng do có vị đặc tính của rượu táo mèo có vị đắng, có 1 lượng lớn axit gây hại cho niêm mạc dạ dày.
  • Nam giới có nhu cầu sinh lí cao không nên dùng vì loại rượu này kích thích hormone testosterone khó dung hòa trong qua hệ với bạn tình.
  • Người bị bệnh tim  không nên dùng vì chứa axit ursolic, ethyl nên khi đi vào cơ thể, rượu táo mèo sẽ làm tăng số lượng hồng cầu nên các bệnh nhân có tiền sử tim mạch, mạch vành bị giãn 

Như vậy Rượu Quý vừa chia sẻ những thông tin hữu ích nhất, cơ bản nhất cho các bạn về quả táo mèo cũng như công dụng, cách ngâm và 1 số lưu ý khi dùng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn. Rượu Quý xin chúc bạn có 1 bình rượu ngon như ý nhé

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn 

Bài viết liên quan

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!

Hướng dẫn ngâm rượu

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!
Cát sâm còn được gọi là nam sâm, sâm chuột, cát muộn, sơn liên ngẫu, kim chung,...Ngoài ra còn có tên khoa học là Millettia speciosa Champ (cây thuộc họ Đậu).
08/03/2023
​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà
Táo mèo là thực vật mọc tự nhiên trên vùng núi Tây Bắc. Được gọi là sơn tra, loại cây nhỏ cao từ 5-7m. Cành cây có gai, lá mọc so le với nhau, có răng cưa nhưng không đều. Mùa quả chín (từ tháng 8- tháng 10) có màu vàng xanh. Quả có vị chua, hơi chát, tính ôn bình, quy kinh can, tỳ, vị.    
03/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà
(Rượu Quý) - Công dụng của Đẳng Sâm thì chắc chắn rất nhiều người đã tìm hiểu. Tùy theo từng sở thích mà người dùng có thể ngâm rượu truyền thống với sâm tươi hoặc sâm khô để làm RƯỢU THUỐC mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng...Trong bài viết này Rượu Quý sẽ hướng dẫn các bạn ngâm rượu với đẳng sâm khô. 
01/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất
Hắc kỷ tử, hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), dây cũng là một loại kỷ tử giống như câu kỷ tử nhưng điểm khác biệt là hắc kỷ tử có màu đen và có kích cỡ to hơn
25/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111