Bài Viết

CÔNG DỤNG, CÁCH PHÂN LOẠI VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG RƯỢU CHUỐI HỘT

26/11/2022

Ngày xửa ngày xưa, người ta đồn thổi tai nhau nghe rằng: Trong mỗi cây chuối hột đều có một con quỷ cái, nó mang hành âm khí tụ cực âm, vào đúng 12h những ngày 30 trời tối. Đấy là một loại bùa yêu siêu khủng khiếp mà không ai dám làm. Có một anh chàng có máu dê gái , và lần nào ghẹo gái về đều bị trai làng đánh bầm mình, tức quá anh ta về lấy bùa bị thầy biết đánh cho liệt giường hẳn 1 tuần. Anh ta không phục lên đã đề nghị thầy dạy mình về bùa yêu, từ đó tối nào anh cũng ra gốc cây chuối hột ngủ. Sau nửa tháng chuối mới ra bông và vài phút sau con quỷ đang mang thai từ cây chuối chui ra và sinh ra đứa trẻ. Câu chuyện trên khiến chúng ta phải rùng mình khi nhắc đến chuối hột. Không biết loại quả hình dạng như thế nào, đặc điểm của chúng ra sao? Nào chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1. Đặc điểm chuối hột và phân bố

Chuối là loại cây dễ trồng, khả năng thích ứng cao, đặc biệt xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền núi. Chuối hột rừng có chiều cao 3-4m. Cây có thân xốp, phiến lá dài, mặt sau thường có tia, phần cuống màu xanh sọc đỏ, buồng chuối chỉ có khoảng ít nhất 10 nải.

Chuối hột rừng chủ yếu sống phân bố ở vùng cao, các tỉnh thành miền núi như Tây Bắc, vùng núi miền Trung và Bắc Trung Bộ,... Do đặc tính sinh học, chúng sinh trưởng rất tốt ở địa hình có sỏi đá, không tốn công chăm bón.

2. Cách phân loại chuối hột

Hiện nay có 2 loại chuối hột đó là chuối hột vùng Tây Bắc và chuối hột vùng Tây Nguyên. Sau đây tôi xin giới thiệu cách phân biệt chuối hột của 2 vùng nhé.

Chuối hột vùng tây Bắc: Phần quả thường được thái lát khoảng 1cm, phơi khô. Đường kính quả chuối thường lớn hơn và ít hạt hơn loại Tây Nguyên. Màu của quả chuối sau khi phơi sẽ có màu 

Chuối hột vùng Tây Nguyên: Đối với loại chuối này, người ta thường tiến hành phơi khô nguyên củ, chọn những loại quả nhỏ bằng ngón tay. Khác với chuối hột vùng Tây Bắc, màu sắc thu được khi phơi khô phần quả sẽ chuyển sang đen, ít thịt, nhiều hạt và có mùi chuối chín.

3. Công dụng của chuối hột

Chuối hột quả là một thần dược đối với sức khỏe của mỗi chúng ta, cách ngâm chuối hột là bước vô cùng quan trọng quyết định đến giá trị của chuối hột mang lại cho sức khỏe của chúng ta.

Trị đau bụng tiền kinh nguyệt: Chất tryptophan được tìm thấy trong chuối hột được cơ thể chuyển đổi thành serotonin giúp tăng cường tâm trạng, giảm căng thẳng và thúc đẩy mức độ hạnh phúc. Hỗ trợ bạn điều chỉnh lại giấc ngủ và dễ dàng có một giấc ngủ sâu hơn. Mỗi khi bạn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng thì chuối hột sẽ là một loại thực phẩm nhẹ tuyệt vời cho cơ thể của bạn ngay lúc đó, khiến bạn thoải mái và dễ chịu hơn.

 Điều hoà đường huyết trong máu: Bên trong chuối hột có hàm lượng chất xơ cao gọi là pectin. Chuối khi chưa chín có tác dụng như chất xơ hòa tan và rất hữu ích cho tiêu hóa. Tinh bột kháng và pectin bình thường hóa mức độ đường trong máu và giảm sự thèm ăn bằng cách làm chậm việc rỗng dạ dày. Ở những người khỏe mạnh, chuối hột 

Hỗ trợ chức năng thận: Kali là thực sự cần thiết cho việc hỗ trợ chức năng của thận thêm khoẻ mạnh và kiểm soát được huyết áp. Vì bên trong chuối hột là một nguồn kali tuyệt vời, nó duy trì sức khỏe cho quả thận của bạn. Nghiên cứu được thực hiện ở phụ nữ trên 13 tuổi cho thấy, những người tiêu thụ chuối từ 2 đến 3 lần trong một tuần có ít khả năng mắc các vấn đề về thận (33%). Những người tiêu thụ chuối từ 4 đến 6 lần trong một tuần sẽ có ít hơn 50% khả năng mắc các bệnh về thận so với những người không tiêu thụ chuối.

 Trị táo bón ở trẻ: Chuối hột là một nguồn chất xơ tuyệt vời mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như thúc đẩy hệ tiêu hóa. Chất xơ của chuối hột có chức năng hỗ trợ đường ruột hoạt động trơn tru hơn và giảm táo bón. Chuối hột có hai loại chất xơ là pectin và tinh bột kháng. Mức pectin giảm khi chuối chín. Tinh bột kháng được tìm thấy trong chuối chưa chín. Điều đó cho thấy chuối hột có lợi cho các vi khuẩn đường ruột. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy chất pectin có thể để ngăn ngừa ung thư ruột kết.

4. Những trường hợp không nên sử dụng chuối hột

Chuối hột rừng được đánh giá là thảo dược khá lành tính. Tuy nhiên trong chuối hột rừng lại có phần nhỏ các hoạt chất nên hạn chế sử dụng với một số đối tượng 

Người bị dị ứng với các thành phần có trong cây chuối hột

Người đang điều trị bằng thuốc tây kỵ các hoạt chất có trong chuối hột rừng

Các đối tượng bị đau dạ dày, trĩ, phụ nữ đang mang thai nên hạn chế sử dụng.

Trên đây là toàn bộ về công dụng, cách phân biệt và những lưu ý khi sử dụng chuối hột. Rượu Quý xin chúc quý khách có một sức khỏe tốt với rượu chuối hột nhé.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn  

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111