Bài Viết

Chuột rừng có phải chuột cống hay không? Các đặc điểm để phân biệt chúng

12/01/2023

Chuột đồng, chuột cống, chuột nhà có lẽ là những loại chuột đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta tuy nhiên các bạn đã từng nghe nói đến chuột rừng hay chưa nó có phải là chuột cống bị đánh tráo khái niệm, nếu không phải thì cách phân biệt chúng kiểu gì. Hãy cùng Rượu Quý tìm hiểu nhé!

I. Chuột cống có phải chuột rừng hay không? 

Chuột rừng là tên gọi chung của người dân trên các vùng núi đối với loại chuột sống ở trên những cánh rừng. Cũng như các loại chuột khác chuột rừng có rất nhiều loại nhưng tiêu biểu và nổi bật nhất là Leopoldamys sabanusNiviventer fulvescens. Đây là hai loại chuột phân bố nhiều ở các vùng núi Việt Nam. Để có thể bắt được chúng các thợ săn, người dân đi rừng phải sử dụng những bẫy cạm hình bán nguyệt hoặc những bẫy lồng. Thức ăn chủ yếu của chúng là rễ cây, hoa quả dại ở trên rừng nên thịt của chúng rất thơm và dai, không chứa những kim loại nặng, chất độc hại giống như chuột cống, chuột nhà. 

Đại diện cho nhánh chuột cống ở Việt Nam là hai loài: Chuột cống đen (Rattus rattus) và chuột cống nâu (Rattus norvegicus). Chúng có mặt khắp nơi ở Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng ở các bãi rác, trong cống rãnh…thức ăn của chúng là tất cả những loại đồ ăn mà con người thải ra, vứt đi…

Vì vậy chuột rừng hoàn toàn không phải là chuột cống! Và để có thể phân biệt chúng một cách dễ dàng các bạn hãy tiếp tục đọc phần tiếp theo!

II. Cách phân biệt chuột rừng và chuột cống.

Chuột rừng và chuột cống có rất nhiều đặc điểm giúp chúng ta dễ dàng nhận diện chúng. Đặc biệt  khi còn sống chủ yếu ta sẽ dựa vào màu sắc lông để phân biệt chúng vì nó là cách dễ dàng nhận biết nhất:

  • Dựa vào môi trường sống: Chuột cống thường sống trong những ống cống bẩn thỉu, trong những khu rác thải…. Trong khi chuột rừng chúng sinh sống trên những cánh rừng rậm rạp, trong những bụi cây hoang sơ và trong các gốc cây mục.
  • Màu lông: Chuột cống có màu lông là màu xám hoặc nâu và đồng nhất trên cả cơ thể, không có sự phân màu rõ rệt giữa lưng và bụng như chuột rừng. Trong khi chuột rừng chúng có màu lông bụng trắng đồng nhất và phân biệt rõ ràng với phần lông ở lưng.

  • Chiều dài cổ: Chuột cống cổ ngắn, múp, trong khi chuột rừng cổ dài.
  • Mặt: Chuột cống mặt ngắn còn chuột rừng mặt dài

  • Tai: Chuột cống tai nhỏ, chuột rừng tai to.
  • Đuôi: Chuột cống đuôi ngắn, to. Còn chuột rừng có đuôi rất dài, đuôi của chuột rừng càng về phía cuối đuôi càng thon và kéo dài. Đuôi của chuột rừng dài hơn thân của chính nó còn đuôi của chuột cống thì không. 

Vậy là chỉ với những đặc điểm trên ta đã có thể phân biệt được chuột rừng và chuột cống dễ dàng rồi phải không nào.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111