Hướng dẫn ngâm rượu

Cách có một bình sâm bố chính ngâm rượu chuẩn nhất

17/12/2022

I. Giới thiệu chung về sâm bố chính

1. Tên gọi, nguồn gốc, hình dạng

Sâm bố chính hay còn gọi là Sâm báo, Sâm Thổ Hào (Thổ Hào Sâm)..... (danh pháp hai phần: Abelmoschus sagittifolius)  đây là một loài thực vật có hoa trong họ Cẩm Quỳ. Sâm thổ hào trước kia có nguồn gốc tại Thanh Hà, Thanh Chương, Nghệ An.

Cây sâm bố chính là một loài thân thảo sống lâu năm, thường có chiều cao từ 0.5-1m trở lên. Hoa có màu đỏ hoặc hồng mọc riêng lẻ. Quả có hình trứng nhọn, có khía dọc. 

Phần được sử dụng để ngâm rượu là phần rễ có dạng hình trụ, phình mập, có một rễ chính (rễ chính có thể phân thành 2-3 nhánh) và có nhiều rễ phụ. Vỏ có màu trắng nhạt hoặc hơi ngả vàng. Sâm bố chính có hình dạng khá giống nhân sâm Hàn Quốc nhưng rễ phụ ít và ngắn hơn nhân sâm. 

2. Phân bố địa lý của sâm bố chính 

Sâm Bố Chính phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Phú Yên, ngoài ra còn tìm thấy ở các tỉnh miền núi phía Bắc, như: Sơn La, Hòa Bình… 

3. Tác dụng của sâm bố chính theo y học cổ truyền 

Theo y học cổ truyền, sâm bố chính có công dụng bổ tỳ vị, thanh nhiệt, dưỡng ẩm, bổ máu, nhuận phế, trợ tiêu hóa, sinh tân dịch. Chủ trị suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, lao phổi ở trẻ em, ho, sốt, hen suyễn, thiếu máu, ra nhiều mồ hôi, mỏi lưng, tiêu hóa trì trệ……

4. Tác dụng ngâm rượu sâm bố chính 

Công dụng của rượu ngâm sâm bố chính được ghi chép trong y thư và được nhiều người chứng minh hiệu quả. Sử dụng rượu sâm bố chính thường xuyên và điều độ , chúng ta sẽ đạt được những lợi ích sau:

- Làm ấm cơ thể, chữa chân tay lạnh.

- Chữa béo bụng, kém ăn, mệt mỏi, tiêu chảy, nóng trong, khát nước.

- Chữa tim đập nhanh, hồi hộp, mất ngủ.

- Giúp hỗ trợ trong điều trị suy nhược thần kinh.

- Giúp bổ thận tráng dương, thận yếu, kém dương sự.

- Giúp tăng lực, xóa tan mệt mỏi nặng đầu, nặng ngực, mỏi lưng.

- Hoàn đại bổ, bổ khí huyết.

II. Các bước ngâm rượu sâm bố chính

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn sâm: Chọn các củ có màu trắng hoặc ngả vàng, thân củ lành lặn, không bị sâu thối hay bị mất một phần thịt củ. 

Cách chọn rượu ngâm:Nên chọn rượu ngâm là rượu nếp, rượu tẻ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Nếu muốn ngon nhất thì chọn rượu nếp quê nấu theo cách thủ công có độ rượu khoảng từ 38–40 độ. (VD: Rượu Làng Vân, Kim sơn….). Với nồng độ này rượu sẽ không bị nhạt, còn nếu cao hơn mức này thì gây hại cho sức khỏe.

Chọn bình ngâm: Nên chọn bình bằng sứ hoặc gốm, hoặc có thể là bằng thủy tinh có nắp đậy kín. Tuyệt đối không dùng bình nhựa, vì lúc ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa. Không chỉ không ngon mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng. Để có được hiệu quả tốt nhất và giúp loại bỏ độc tố andehit trong rượu ta nên chọn bình gốm Bát Tràng không qua tráng men vì nó giúp cho việc khử andehit tốt hơn, qua việc thẩm thấu qua thành bình khi ngâm góp phần tạo ra 1 bình rượu chất lượng.

2. Các bước tiến hành ngâm 

Bước 1: Rửa củ sâm với nước sạch từ 3-4 lần, trong lúc rửa các bạn dùng bàn chải đánh sạch bùn đất bám trên thân củ. Sau đó các bạn vớt ra để ráo nước. 

Bước 2: Rửa lại củ sâm đã ráo nước với rượu loãng (pha nước với rượu theo tỷ lệ 1 lít rượu với 5 lít nước), sau đó vớt ra để ráo nước. Các bạn có thể phơi dưới ánh nắng nhẹ từ 30-40 phút để sâm thơm hơn khi ngâm. 

Bước 3: Cho sâm bố chính vào bình ngâm (nếu sử dụng bình ngâm là thủy tinh thì các bạn nên xếp sâm bố chính thật thẳng và ngay ngắn để khi ngâm sẽ có một bình rượu đẹp). Các bạn lưu ý phải rửa sạch bình ngâm bằng nước ấm ( nếu có điều kiện thì các bạn có thể tráng qua bình bằng rượu trắng) và phơi khô bình ngâm trước khi đổ sâm bố chính vào.

Bước 4: Đổ rượu vào bình theo tỷ lệ 1:3 (1 kg sâm với 3 lít rượu trắng)

Bước 5: Đậy kín nắp bình trong 1 tháng là có thể sử dụng được.

 Điều kiện bảo quản:

Tránh ánh nắng trực tiếp

Để nơi khô ráo, thoáng mát.

Đặt bình rượu nơi có bề mặt bằng phẳng không rung lắc nhằm tránh thay đổi hương vị của rượu.

( Lưu ý: Để an toàn cho sức khỏe mỗi ngày chỉ nên thưởng thức từ 50-100ml)

Chúc các bạn có 1 bình Rượu Quý như ý !

------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn 

 

Bài viết liên quan

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!

Hướng dẫn ngâm rượu

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!
Cát sâm còn được gọi là nam sâm, sâm chuột, cát muộn, sơn liên ngẫu, kim chung,...Ngoài ra còn có tên khoa học là Millettia speciosa Champ (cây thuộc họ Đậu).
08/03/2023
​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà
Táo mèo là thực vật mọc tự nhiên trên vùng núi Tây Bắc. Được gọi là sơn tra, loại cây nhỏ cao từ 5-7m. Cành cây có gai, lá mọc so le với nhau, có răng cưa nhưng không đều. Mùa quả chín (từ tháng 8- tháng 10) có màu vàng xanh. Quả có vị chua, hơi chát, tính ôn bình, quy kinh can, tỳ, vị.    
03/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà
(Rượu Quý) - Công dụng của Đẳng Sâm thì chắc chắn rất nhiều người đã tìm hiểu. Tùy theo từng sở thích mà người dùng có thể ngâm rượu truyền thống với sâm tươi hoặc sâm khô để làm RƯỢU THUỐC mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng...Trong bài viết này Rượu Quý sẽ hướng dẫn các bạn ngâm rượu với đẳng sâm khô. 
01/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất
Hắc kỷ tử, hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), dây cũng là một loại kỷ tử giống như câu kỷ tử nhưng điểm khác biệt là hắc kỷ tử có màu đen và có kích cỡ to hơn
25/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111