Bài Viết

Sâm bố chính và những công dụng thần kỳ

17/12/2022

Theo đó, khi dựng thành Tây Đô nhiều đoạn xây lên lại đổ, tiến độ vô cùng chậm chạp. Vì sốt ruột, Lê Quý Ly (sau này đổi thành Hồ Quý Ly) đích thân đi khảo sát, nắm bắt tình hình. Trong một lần đi khảo sát việc xây thành, ông chứng kiến một nhóm thợ làm việc ngày đêm không biết mệt mỏi. Đoạn thành do họ phụ trách cũng xây nhanh và chắc chắn hơn cả.  Sau khi tra hỏi và được biết nhóm thợ này người làng Biện Thượng, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Ninh, thuộc trấn Thanh Đô. Họ có sức khỏe cường tráng là do dùng một thức uống trong lúc mệt mỏi vừa giải khát, vừa tăng cường thể lực.

Thứ nước uống họ mang theo nấu từ củ cây sâm trên núi Báo. Sau đó sâm báo được cấp cho những người thợ xây thành sử dụng. Nhờ đó sức khỏe của những người thợ được tăng cường và thời gian hoàn thành công trình được rút ngắn. Chỉ mất 3 tháng để hoàn thành - một kỷ lục xây dựng trong lịch sử nhân loại. 

Vậy sâm Báo có thực sự tốt như lời đồn hay không? Hãy cùng Rượu Quý tìm hiểu nhé.

I. Giới thiệu về sâm báo

1. Hình dạng của sâm báo

Sâm báo hay còn có tên khác là sâm bố chính, sâm thổ hào, nhân sâm Phú Yên. Có tên khoa học là Abelmoschus sagittifolius

Sâm bố chính là một loại cây thân thảo sống dai, mọc thẳng, thân khá yếu ớt, có khi dựa vào các cây xung quanh, cao từ 0,3m đến 1m.

Rễ có dạng hình trụ, phình mập, có một rễ chính (rễ chính có thể phân thành 2-3 nhánh) và có nhiều rễ phụ. Vỏ có màu trắng nhạt hoặc hơi ngả vàng. Sâm bố chính có hình dạng khá giống nhân sâm Hàn Quốc nhưng rễ phụ ít và ngắn hơn nhân sâm. 

Lá dài 6 - 7cm, rộng 30mm. Lá ở phía gốc cây hình bầu dục, không xẻ, phần cuối phiến lá hình tim hay hình mũi tên, đầu phiến lá không nhọn. Các lá ở phía ngọn càng lên trên càng hẹp, có phiến lá chia thuỳ với thuỳ giữa dài hơn, có phiến lá chia thuỳ trông như mũi tên. Mặt lá có lông đơn hay hình sao, lá kèn hình sợi chỉ dài 7mm có ít lông dài.

Cây ra hoa vào tháng 6 - 7. Hoa màu hồng hay đỏ, pha ít ánh vàng, mọc đơn độc ở nách lá, đường kính tới 8cm. Cuống hoa dài 5 - 8cm, có lông cứng, hơi phồng phần đầu. Tiểu đài cấu tạo bởi 7 - 10 bộ phận, dài 12 - 14mm, có lông tua tủa, đài hoa hình túi, ở ngọn có vài răng nhỏ, đài rách ra và rụng sớm, 5 cánh hoa dài 5 - 6cm, rộng 3 - 4cm ở ngọn. Nhiều nhị gắn liền với nhau thành một cột. Bao phấn phủ đỏ đến tận gốc. Bầu có lông, 5 vòi, có tuyến.

Quả hình trứng nhọn, dài gấp 3 lần tiểu đài, ngoài mặt có lông, khi chín, quả nứt thành 5 mảnh vỏ, mặt trong và mặt ngoài đều có lông.

Hạt hình quả thận, màu nâu, ngoài mặt có những đường vân rất khít nhau thành những gợn hay ụ màu vàng.

2. Phân bố của sâm báo 

Sâm Báo phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Phú Yên, ngoài ra còn tìm thấy ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu…..

II. Công dụng của sâm báo

1. Tác dụng của rượu sâm bố chính

Trong sâm bố chính có rất nhiều các hoạt chất có lợi cho sức khỏe: Theo Trần Công Luân và cs, 2001, rễ cây sâm bố chính trồng ở Bạc Liêu chứa phytosterol, coumarin, axit béo, acid hữu cơ, đường và hợp chất uronic. Hàm lượng lipid là 3,96% (myristic, acid palmitic, acid stearic, acid oleic, acid linoleic, acid linolenic). Hàm lượng protein toàn phần là 0,23g. Các acid amin gồm 11 chất trong đó có histidine, argusin, threonine, alanine, prolin, tyrosin, valin,… Hàm lượng tinh bột là 15,14% và chất nhày 18,92%. Ngoài ra còn có các nguyên tố: Na, Ca, Mg, Al,…Các chất này có một số tác dụng như: 

Ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển: Trong sâm báo còn có các chất như Acyl hibiscone B, (R)-de-O-methyllasiodiplodin hay hibiscone B. Đáng lưu ý, hợp chất Acyl hibiscone B trong loại sâm này còn có tác dụng chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư.

Hỗ trợ các vấn đề tim mạch: Axit Oleic trong sâm báo rất tốt cho việc hỗ trợ các vấn đề tim mạch, kiểm soát lượng đường nạp vào trong cơ thể, đồng thời cũng là chất chống oxy hóa hiệu quả.

Chất Phytosterols cũng có tác dụng nổi bật là giảm cholesterol máu, phòng ngừa bệnh tim mạch

Coumarin có tác dụng làm giãn động mạch vành và mạch ngoại vi, có tác dụng chống co thắt. 

Chống viêm: Theo các chuyên gia thì sesquiterpen trong sâm báo có khả năng điều chỉnh một số quá trình viêm, ngoài ra chất này còn có tác dụng kháng khuẩn và ngăn chặn sự phát triển các khối u.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Lipid là một chất chiếm tỷ lệ lớn trong sâm báo có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể, bản thân nó cũng là một nguồn năng lượng không thể thiếu. Nguyên tố vi lượng trong sâm như Na, Ca, Mg, Al cũng là một nguồn dinh dưỡng cần thiết để cơ thể hoạt động.

Giảm căng thẳng: Flavonoid trong sâm giúp điều chỉnh hoạt động của các tế bào và chống lại các gốc tự do gây ra stress. Nói một cách đơn giản hơn, chúng giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời bảo vệ cơ thể chống lại các chất độc và tác nhân gây căng thẳng hàng ngày.
2. Tác dụng theo y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền, sâm bố chính có công dụng bổ tỳ vị, thanh nhiệt, dưỡng ẩm, bổ máu, nhuận phế, trợ tiêu hóa, sinh tân dịch. Chủ trị suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, lao phổi ở trẻ em, ho, sốt, hen suyễn, thiếu máu, ra nhiều mồ hôi, mỏi lưng, tiêu hóa trì trệ……

Trên đây là công dụng của Sâm bố chính ngâm rượu. Theo dõi Rượu Quý để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111