Bài Viết

Các loại cốt toái bổ và công dụng của rượu ngâm cốt toái bổ

13/12/2022

  Củ tắc kè đá là thảo dược đặc biệt quý, có tên trong sách đỏ Việt Nam từ 20 năm trước. Đây là loài thảo dược kỳ quái, trông như con thằn lằn bám trên đá, nên được người vùng cao gọi là Thằn lằn đá.

Tắc kè đá là một vị thuốc quý có nhiều cách sử dụng khác nhau như sắc nước để uống hoặc ăn trực tiếp tuy nhiên có một cách đem lại hiệu quả công dụng khá là cao đó là đem đi ngâm với rượu cũng là một phương pháp chế biến được nhiều người ưa thích và tin dùng. Vậy các bạn đã biết những công dụng của củ tắc kè đá hay chưa. Hãy cùng Rượu Quý tìm hiểu những công dụng thần kỳ của loại củ giống con tắc kè này nhé!

I. CÁC LOẠI CỐT TOÁI BỔ CÓ TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

1. Cốt toái bổ xanh

Cốt toái bổ xanh có hình trụ, rễ dài từ 30-80cm, đường kính thân từ 2-5cm. Vỏ bên ngoài của củ có màu xanh lá cây xen lẫn là màu trắng, có nhiều chấm màu đen chạy dọc theo thân củ. Tắc kè đá xanh phân bố nhiều ở các vùng núi Tây Bắc như Sơn La, Lai Châu, Điện Biên….

2. Cốt toái bổ nâu

Củ tắc kè đá còn có tên khoa học khác là tổ phượng, tổ rồng, bổ cốt toái, co tạng tố (theo tiếng Thái ở Quỳnh Nhai), Co in tó (theo tiếng Thái ở Điện Biên). Tắc kè đá có dạng dẹt, dài từ 5 - 25cm, thân củ có màu nâu, bề mặt có nhiều lông tơ .Cây mọc hoang ở dọc suối, núi đá và trên những thân cây gỗ, tập trung nhiều ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Đồng Nai, An Giang, Quảng Trị và Lâm Đồng. Ngoài ra cây tắc kè đá cũng mọc nhiều ở Lào và Campuchia.

II. CÔNG DỤNG CỦA RƯỢU NGÂM TẮC KÈ ĐÁ

Tuy hai loại cốt toái bổ có hình dạng khác nhau nhưng công dụng của chúng gần như lại tương đồng

Theo Đông Y tắc kè đá có: 

Công dụng: Hoạt huyết, hóa ứ, làm mạnh gân xương, bổ thận, giảm đau, cầm máu, sát trùng, khu phong thấp, hành huyết.

Điều trị: Chấn thương do té ngã, ù tai, đau nhức lưng, thận hư yếu, đau răng, đau lưng mỏi gối, chảy máu chân răng, tiêu chảy kéo dài, khớp sưng đau tê liệt, bong gân...

Tác dụng rượu ngâm củ tắc kè đá:

Kháng sinh đường miệng: Cloroform trong củ tắc kè đá kết hợp với ampicillin hoặc gentamicin đã tiêu diệt 100% hầu hết các vi khuẩn trong vòng 3 – 4 giờ. Kết quả của nghiên cứu cho thấy hoạt động kháng khuẩn và hiệp đồng của cloroform tương tự như kháng sinh đường miệng. Từ đó rượu củ tắc kè đá có tác dụng chữa một số bệnh về răng miệng.

Giúp chắc khỏe xương: Drynaria fortunei làm tăng nồng độ canxi trong xương và máu, đồng thời nâng cao lượng phosphate trong cơ thể.

Giúp xương nhanh liền: Rượu củ tắc kè đá có tác dụng tăng cường sự hấp thu Calci của xương, tăng lượng Phospho và calci trong máu giúp cho chóng liền xương.

Chữa ù tai: Rượu tắc kè đá có tác dụng giảm độc tính của kanamycin đối với tai trong

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111