Bài Viết

Uống rượu giải sầu nhưng “ sao càng uống lại càng đau hơn”?

30/12/2022

Uống rượu không phải để say

Uống rượu để biết đắng cay là gì

Uống rượu không phải tiêu sầu

Uống rượu để biết trong đầu nhớ ai

Có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với những cảnh: anh hùng, đại hiệp trong phim mỗi khi buồn thì sẽ đi “uống rượu giải sầu”. Vậy uống rượu có thực sự “giải sầu” hay không? Hãy cùng Rượu Quý tìm hiểu nhé!

1. Rượu có tác dụng tăng cường cảm giác vui, hưng phấn

Lý giải cho điều này: một chất chiếm phần lớn trong rượu là ethanol, chất này khi đi vào cơ thể sẽ tác động đến hệ thần kinh làm não bộ tiết ra  dopamine - một "hormone hạnh phúc" - giúp con người cảm thấy hết sức sảng khoái, vui vẻ khi uống. Ngoài ra gamma aminobutyric acid (GABA) trong não bộ cũng được rượu thúc đẩy tăng tiết, đây là chất có tác dụng làm dịu căng thẳng, lo lắng, sợ hãi…. Vì vậy trong lúc uống rượu chúng ta cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. 

2. Uống rượu có thể giải sầu hay không? 

Không như chúng ta vẫn lầm tưởng rằng uống rượu có thể thể giải sầu thay vào đó các nhà khoa học đã tìm thấy các bằng chứng chứng minh rằng: Uống  rượu không chỉ ngăn cản bạn quên đi những ký ức xấu trong bạn mà còn khiến chúng trở nên dai dẳng hơn, bằng cách tăng cường các tế bào thần kinh kết nối với trung tâm phản ứng với nỗi sợ hãi bên trong não bộ.

Rượu và các thức uống có cồn khác làm tăng dopamine - một "hormone hạnh phúc" - giúp con người cảm thấy hết sức sảng khoái, vui vẻ khi uống.

Tuy nhiên, theo giáo sư – bác sĩ Aparna Iyer, Trung tâm Y tế Đại học Texas (Mỹ), khi bạn ngừng uống, các chất có trong rượu đặc biệt là ethanol dần biến mất khỏi cơ thể thì dopamine cũng giảm mạnh theo. Sự sụt giảm quá nhanh của nó dẫn đến cảm giác như uể oải, chán nản, lo lắng quá mức và các cảm xúc tiêu cực khác vào ngày hôm sau khi uống rượu cho dù thể chất đã hồi phục. Nhiều người thậm chí cảm thấy sợ hãi, hoang mang, hoảng loạn sau một đêm uống quá nhiều, và nó có thể dẫn đến cảm giác bốc đồng, dễ bực bội.

Ngoài dopamine, một chất khác là gamma aminobutyric acid (GABA) trong não bộ cũng được rượu thúc đẩy tăng tiết. GABA có tác dụng ức chế thần kinh, giảm cảm giác lo lắng, sợ hãi và chất này tạo ra cảm giác êm dịu. Do đó, việc GABA sụt giảm nhanh kiến cơ thể bạn không thích ứng được từ đó dễ khiến bạn bất an.

Nghiên cứu tiến hành tại Đại học Johns Hopkins, thí nghiệm sử dụng chuột nhằm quan sát ảnh hưởng của rượu lên ký ức từ phản ứng sợ hãi. Những con chuột được đặt trong lồng nhốt có sàn điện, hoạt động theo hiệu ứng âm thanh.

Sau đó, các nhà khoa học chia chúng thành hai nhóm, một nhóm uống nước và nhóm còn lại uống dung dịch chứa 20% cồn ethanol. Ngày hôm sau, họ cố gắng xóa đi ký ức tiêu cực của những con chuột bằng cách bật âm thanh mà không gây sốc điện.

Kết quả, so với những con chuột uống nước những con chuột trong nhóm uống rượu dễ sợ “chết điếng” hơn khi nghe thấy âm thanh. Mẫu phân tích mô não cũng cho thấy những con chuột uống rượu có nhiều thụ thể hơn dọc theo khớp thần kinh so với những con chuột chỉ uống nước .Điều này có nghĩa rằng các khớp thần kinh mạnh hơn sẽ kết nối với phản ứng sợ hãi của não và làm gia tăng những ký ức đau buồn trong bạn.

Vì thế, nghiện rượu được cho là một nguyên nhân liên quan mật thiết đến trầm cảm. Nếu bạn muốn mượn rượu giải sầu thì hãy cẩn thận vì sau chút vui vẻ chốc lát, tâm trạng của bạn có thể càng tồi tệ. Hãy ngừng uống rượu nếu bạn đang căng thẳng về tinh thần và thể chất.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn 

 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111