Bài Viết

SÂM CAU NGÂM CHUNG VỚI BA KÍCH ĐƯỢC KHÔNG ?

12/12/2022

Sâm cau và ba kích vốn là 2 loại thảo dược quý đều có công dụng là giúp phái nam bổ thận, tráng dương, tăng cường gân cốt. Liệu 2 loại thảo dược tốt này có ngâm chung với nhau được hay không? Cách ngâm chúng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BA KÍCH VÀ SÂM CAU

Trong đông y sâm cau là loại thảo dược có tính ấm, vị ngọt nhẹ, có tác dụng trong việc bổ thận, tráng dương, kiện gân cốt, cải thiện tình trạng xuất tinh sớm, di tinh, mộng tinh…

Ba kích trong đông y cũng là một loại thảo dược có tính ấm, vị cay, cũng có tác dụng trong việc cải thiện sinh lý, bổ thận, tráng dương, tăng cường sức khỏe, trừ phong thấp.

Khi kết hợp 2 vị thuốc này với nhau sẽ tạo ra một bài thuốc quý, vô cùng tốt cho cơ thể, 2 vị thuốc này không phản ứng với nhau nên ta hoàn toàn có thể ngâm chung chúng.

                Hình ảnh ba kích và sâm cau đen

2. CÁCH NGÂM RƯỢU SÂM CAU VỚI BA KÍCH 

2.1 Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn sâm cau đen to, củ dài, đều đặn. Ba kích chọn củ xoắn, đầu cuối to nhỏ khác nhau.

Chọn bình: anh em nên chọn bình sành, bình thủy tinh, đặc biệt anh em nên  sử dụng bình gốm Bát Tràng  với dung tích khoảng 10-15 lít ngâm rượu vẫn là tốt nhất vì ngâm rượu trong bình gốm giúp loại bỏ độc tố andehit trong rượu, và giúp rượu ngon hơn, thơm hơn. Không sử dụng bình nhựa để ngâm vì ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa, mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng.

(Chú ý với những anh em ngâm bình rượu thủy tinh không nên sử dụng những bình rượu có vòi vì trong mỗi vòi đều phải có một gioăng cao su và nếu ngâm lâu thì rượu có thể ngấm vào cao su hoặc bị rò ở phần vòi gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.)

Chọn rượu: trắng, ngon, có nồng độ khoảng 40-45 độ vì sâm tươi có chứa nhiều nước, nếu rượu nhẹ sâm rất dễ bị thối., anh em lưu ý nên chọn loại rượu có  thương hiệu như rượu Làng Vân hay rượu Kim Sơn để có chất lượng rượu tốt nhất nhé.

Khi mà ngâm rượu thì sẽ có 2 loại là tươi và khô. Sau đây Rượu Quý sẽ hướng dẫn mọi người cách ngâm cả 2 loại trên nhé.

2.2 Cách ngâm: 

Bước 1: Sâm Cau đen tươi mua về đem đi ngắt rễ, rửa sạch đất bằng cách dùng bàn chải đánh răng chà sạch đất cát, ngâm trong nước 30 phút. Tiếp đến là ngâm trong nước vo gạo 3 lần. Lần 1 và lần 2 ngâm khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Lần cuối cùng ngâm qua đêm (khoảng từ 8 tiếng đến 10 tiếng). Sau khi đã ngâm qua đêm thì đem tráng qua một lượt nước lã, một lượt rượu (dùng chính loại rượu mà sẽ dùng để ngâm, không dùng loại rượu khác để tráng.)

Sâm Cau đen khô: sau khi mua về cũng ngâm qua nước vo gạo khoảng 2 tiếng, sau đó để khô, sao vàng trên bếp khoảng 10 phút cho thơm, sau đó đem hạ thổ (đổ ba kích đã sao vàng ra sàn nhà chỗ đã được làm sạch và để nguội tự nhiên) rồi cho vào bình ngâm.

Ba Kích tươi: mua về rửa sạch bằng vòi xịt,  đối với ba kích rừng do nó cứng nên chúng ta phải đập dập vỏ để tách lõi, còn với ba kích trồng thì nó mềm hơn nên ta có thể dùng tay để bẻ lõi. 

Ba Kích khô: mua về ta nên rửa qua bằng nước, để khô, sau đó sao vàng trên bếp lửa nhỏ cho thơm khoảng 10 phút, tránh để cháy. Tiếp đó chúng ta đem hạ thổ :đổ ba kích đã sao vàng ra sàn nhà chỗ đã được làm sạch và để nguội tự nhiên.

Bước 2: Chúng ta ngâm ba kích và sâm cau đen tươi theo tỉ lệ 1:1, sau đó cho 10 lít rượu trắng ngon 45 độ vào bình, rồi vặn kín nắp để nơi khô thoáng tránh ánh nắng mặt trời.

Còn đối với sâm cau và ba kích khô ta ngâm theo tỉ lệ 1:1 sau đó cho 20 lít rượu 40-45 độ, vặn kín nắp để nơi khô thoáng tránh ánh nắng mặt trời. Mỗi ngày chỉ nên dùng 50-100 ml nếu dùng quá sẽ gây tác dụng xấu đến sức khỏe.

3. NHỮNG TRƯỜNG HỢP LƯU Ý KHI DÙNG RƯỢU

  • Người bị bệnh âm hư hỏa vượng: Là những người bị nóng trong người, có biểu hiện miệng khô háo nước, khó ngủ, mặt đỏ, bốc nóng lên đầu hay đau đầu, mạch ấn vào thường thẳng và yếu, ít có sự thay đổi về nhịp mạch. 
  • Do ba kích có tính ấm, có tác dụng ôn thận, tráng dương, nên người mắc bệnh sử dụng sẽ làm bệnh trầm trọng hơn.Những người bị đại tiện táo kết không nên dùng vì rượu có tính ấm nên càng khó đại tiện hơn.
  • Những người có tiểu sử mắc bệnh tim mạch. Nếu lạm dụng dùng rượu nhiều sẽ khiến bệnh tim mạch trầm trọng hơn.
  • Người bị xơ gan, xơ gan, viêm dạ dày, viêm thận mạn, viêm ruột kết mạn, lao phổi, suy tim.. Trong rượu có alcohol – nguyên nhân gây xơ gan. Vì vậy, đối tượng này tuyệt đối không nên sử dụng rượu  để tránh tác dụng phụ
  • Với những người mắc bệnh về đường tiêu hóa tuyệt đối không dùng rượu . Bởi rượu vốn là chất cồn có hại cho hệ tiêu hóa. Nếu hệ tiêu hóa đã kém cộng thêm sử dụng rượu  lâu dài sẽ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Vậy Rượu Quý vừa giúp bạn hiểu được việc có nên ngâm chung ba kích với sâm cau đen hay không, cách ngâm rượu như thế nào cho có hiệu quả. Rượu Qúy chúc bạn có một sức khỏe tuyệt vời nhé.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn  


 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111