Bài Viết

Rượu ngô Na Hang – Thức uống đặc trưng của miền núi rừng

08/08/2022

(Rượu Quý) - Rượu ngô Na Hang là một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Tuyên Quang, mang đậm hương vị của đồng bào dân tộc vùng núi phía Bắc. Tất cả những nguyên liệu tạo thành rượu phải lấy từ trên núi, trông từ đất rừng Na Hang, lấy từ con sông, con suối từ Na Hang mới thơm như vậy. Các bạn hãy cùng Rượu Quý tìm hiểu đôi nét về thứ rượu được mệnh danh là đặc sản miền sơn cước này nhé!

Để có được những giọt rượu thơm ngon đặc biệt đòi hỏi phải trải qua nhiều công đoạn chế biến, cũng như thời gian và sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Rượu ngô Na Hang được sản xuất theo bí quyết của người dân tộc Tày Na Hang, là một loại rượu không gây hại cho sức khoẻ con người, tạo cảm giác xum họp, ấm cúng, thân tình khi tất cả mọi người quây quần bên bàn rượu.

Rượu ngô Na Hang có nguyên liệu chủ yếu từ ngô. Ngô trồng trên đất Na Hang được nuôi dưỡng bằng chất dinh dưỡng từ đất và dòng nước ngầm mát lành trên núi, vì vậy mà mùi thơm của bắp cũng đậm hơn, lưu giữ được lâu hơn. Để cho ra mẻ rượu ngon thì không phải là lấy xô tất cả các bắp được. Phải chọn những bắp to, hạt chắc mẩy và vàng ươm, ngô phải là ngô giống cho hạt vàng, không có mối mọt hoặc sâu ăn.

Rượu ngô Na Hang được nấu từ thứ ngô bản địa nơi đây (Ảnh: internet)

Bên cạnh đó, nguyên liệu quan trọng nhất làm nên thứ rượu say lòng người này không thể không nhắc đến men lá. Mỗi quả men là sự hoà quyện của 36 loại cây thuốc thảo dược như cán cuông, khúc khắc, ớt rừng, nét tỉ, chí ốt, chá pái, nhân trần….. Trong đó cây đứa poóng tạo nên mùi hương thơm đặc trưng và “linh hồn” cho rượu ngô Na Hang. Mỗi loại cây đều là các vị thuốc chữa bệnh hoặc bổ dưỡng, cường tráng gân cốt, rất tốt cho sức khoẻ con người.

Men lá nấu rượu được làm từ 36 loại thảo dược (Ảnh: Internet)

Nhấp chén rượu ngô ta có thể cảm nhận được tất cả mùi vị. Đây vị cay cay, thơm thơm của riềng, của lá ớt, của sả…vị thanh thanh, mát mát của nhân trần, vị hăng hăng của vát vẹo, vị ngọt đậm đà của ngô, vị đắng đắng của chí ốt…Có lẽ, không gì thú vị hơn khi ngồi quây quần bên nhau, nhâm nhi chén rượu ngô Na Hang, lai rai cùng vài miếng thị trâu gác bếp! Uống rượu ngô Na Hang ta có thể cảm nhận hết được sự tỉ mỉ, cả tấm chân tình của con người nơi đây gửi gắm vào từng giọt rượu. Men rượu và men tình người hoà quyện với nhau…..

Rượu ngô Na Hang – đặc sản miền sơn cước (Ảnh: Internet)

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111