Bài Viết

Rượu làng Vân – “xứng danh mỹ tửu tiến Vua”

05/08/2022

Làng Vân, không chỉ được biết đến với cảnh quan thiên nhiên đẹp thơ mộng nằm hiền hoà bên dòng sông Cầu, Làng Vân từ xưa còn nức tiếng gần xa với thứ rượu đặc biệt thơm ngon, làm “say” biết bao nhiêu thế hệ. Để đến cả người luôn được thưởng thức của ngon vật lạ khắp bốn phương như Vua Lê Hy Tông cũng không thể kiệm lời sắc phong ca ngợi bằng mỹ từ “Vân hương mỹ tửu”. Vì lẽ đó, ở cổng vào làng Vân cho đến nay vẫn còn khắc 2 câu đối:

“Vân hương mỹ tửu lừng biển Bắc

Chiến công Như Nguyệt rạng trời Nam”

Cổng làng Vân Hà (nguồn: Internet)

Có về Việt Yên thưởng thức Rượu Làng Vân mới cảm nhận được sâu sắc ý nghĩa của 2 từ “mỹ tửu”. Để chế biến ra những giọt rượu Vân thơm ngon xứng với danh hiệu ấy phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Nguyên liệu chính để làm rượu phải là loại gạo “nếp cái hoa vàng”, trước hết phải lựa chọn những hạt gạo đủ chín, không dùng gạo còn non hay thu hoạch khi lúa đổ. Từng hạt gạo, phải đủ độ căng mọng, vàng và không dùng hạt lép. Đây là thứ gạo đặc biệt thơm ngon được trồng trên cánh đồng làng Vân Xá xã Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang.

Gạo nếp cái hoa vàng – nguyên liệu làm rượu làng Vân (nguồn: Internet)

Việc lựa chọn men rượu để ngâm ủ và để hạt cơm lên men cũng là một bí quyết của người dân nơi đây – loại men được làm từ 35 loại thuốc Bắc. Ngày nay, nhiều người có thể biết Rượu Làng Vân đặc biệt ở thứ men tổng hợp này, nhưng không một ai có thể sao kê nguồn men hảo hạng, quý hiếm ấy nếu không phải là người làng Vân chính gốc.

Men rượu gia truyền hảo hạng làng Vân (nguồn: Internet)

Rượu Làng Vân thơm ngon, hấp dẫn không chỉ ở loại gạo nếp cái hoa vàng hay thứ men gia truyền hảo hạng, mà một phần vì nơi đây có nguồn nước sông Cầu như là một món quà tặng của đất trời ban cho Làng Vân.

“Sông Cầu đầy, sông Cầu lại vơi, Rượu Vân một chén cả đời vẫn say”

Đã từng có người làng Vân đem toàn bộ quy trình, kinh nghiệm nấu rượu Làng Vân đến các vùng quê khác như Nam Định, Phú Thọ… nhưng không sao tạo được cái chất rượu, hồn rượu như của làng Vân, dẫu rằng rượu vẫn được nấu bằng con người ấy, bàn tay ấy, thức gạo ấy, loại men ấy, nhưng thiếu đi nước sông Cầu – thứ nước ngọt, tinh khiết và rất thích hợp để nấu rượu.

Rượu Làng Vân khi nấu xong vẫn chưa sử dụng được luôn mà phải để trong những chiếu chum, sành đem đi hạ thổ và được bảo quản ở nhiệt độ từ 28-30 độ, để đủ 15 ngày rượu mới ngậm vị, rót ra có mùi thơm và đúng vị của rượu làng xưa.

Rượu làng Vân nổi danh khắp vùng là “vân hương mỹ tửu (nguồn: Internet)

Thưởng thức đặc sản rượu Làng Vân, bạn sẽ thực sự cảm thấy mình say, say trong men rượu thơm nồng, say trong cả hương thơm đậm vị mà vẫn dịu êm. Không giống với các loại rượu khác, rượu Làng Vân uống êm, uống xong có cảm giác lâm li hương vị đặc biệt trong họng mà không đau đầu. Tất cả tạo nên nét riêng của lại rượu hảo hạng mang thương hiệu Rượu Làng Vân vốn tồn tại từ nhiều thế kỷ qua, đã chinh phục cả những vị khách khó tính nhất.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111