Bài Viết

Ngâm rượu bằng loại bình nào tốt cho sức khỏe. Cách chọn chum sành, sứ ngâm rượu chuẩn nhất.

04/02/2023

Thú ngâm rượu tại nhà được nhiều anh em yêu thích, Không chỉ có tác dụng giúp gia tăng không khí trong các buổi gặp gỡ mà nó còn có tác dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe. Vậy ngâm rượu bằng loại bình nào thì tốt cho sức khỏe?

Trên thị trường bình ngâm rượu hiện nay thì anh em có vô vàn các sự lựa chọn, mỗi chất liệu đều có những mặt ưu nhược riêng. Tùy theo mục đích sử dụng của anh em mà có thể đưa ra những lựa chọn khác nhau. 

Tuy nhiên, một lựa chọn thông minh sẽ mang lại một cơ thể khỏe mạnh. Hãy cùng nhau phân tích một số dụng cụ ngâm thông dụng hiện nay nhé.

1. Các loại bình ngâm rượu phổ biến hiện nay

Kể đến bình ngâm rượu, có ba loại đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất. Đó là bình ngâm rượu bằng nhựa, bình ngâm rượu thủy tinh và chum sành ngâm rượu.

Để biết ngâm rượu bằng bình gì tốt, chúng ta cần hiểu rõ được đặc tính của mỗi loại dụng cụ.

Bình ngâm rượu bằng nhựa 

Nhờ vào sự tiện dụng, dễ tìm, dễ mua, giá rẻ mà bình nhựa trở thành sự lựa chọn của nhiều anh em mê rượu ngâm. 

Nhiều anh em có thể cho rằng khi ngâm rượu bằng bình nhựa thì chất độc trong nhựa sẽ thấm vào rượu. Điều này hoàn toàn đúng nhưng trên thực tế việc sử dụng hoặc ngâm bằng các bình nhựa chất lượng cao (các loại bình sử dụng nhựa HDP, LDPE, PP đây là các loại nhựa có tính trơ về mặt khóa học nên không bị môi trường tác động, không tiết ra độc tính. Anh em có thể nhận biết bằng ký hiệu in nổi dưới đáy ngoài bình nhựa) thì hoàn toàn có thể được . Hầu hết các bình nhựa trên thị trường thường là nhựa dùng một lần, chưa qua kiểm định hoặc nhựa đã được tái chế.

Khi anh em dùng các chai nhựa đó để ngâm rượu trong thời gian, các chất độc hại trong bình sẽ bị phai ra rượu và làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của anh em.

Vì vậy để an toàn và đảm bảo sức khỏe thì tốt nhất anh em nên sử dụng bình bằng gốm, sành, sứ hoặc thủy tinh ngâm rượu nhé.

Bình ngâm rượu bằng thủy tinh

Bình thủy tinh là sự lựa chọn có phần an toàn hơn của nhiều anh em ngâm rượu. Bình thủy tinh có ưu điểm là giá cả phải chăng, khi ngâm sẽ bắt mắt hơn và có thể thấy được cả cốt, màu sắc của rượu. 

Tuy nhiên, chúng ta không thể hạ thổ bình thủy tinh bởi vỏ bình mỏng nên chúng không thể ngăn cản được sự thay đổi nhiệt độ đột ngột của môi trường. Từ đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng rượu ngâm.

Một số loại thủy tinh sản xuất không đảm bảo, kém chất lượng có thể bị nứt vỡ và tiết ra các chất độc hại. Vì vậy bạn cũng nên xem xét kỹ càng chất lượng, xuất sứ bình thủy tinh nếu muốn sử dụng để ngâm rượu nhé.

Chum sành ngâm rượu không tráng men

Chum sành, sứ là chất liệu đã xuất hiện và sử dụng từ lâu đời. Rượu ngâm chum sành không tráng men luôn có hương vị thơm ngon, êm ái hơn so với ngâm bằng bình thủy tinh, nhựa..

Ưu điểm tuyệt vời nhất chính là độ lưu giữ rượu đỉnh cao, khả năng thẩm thấu các chất độc hại. Vì điều đặc biệt này đã khiến chum sành, sứ tồn tại và được tin dùng đến tận ngày nay.

2. Ngâm rượu bằng bình gì tốt cho sức khỏe

Sau tất cả, chum sành vẫn là chất liệu được các chuyên gia khuyên dùng. Đồng thời, chúng cũng là chất liệu được yêu thích nhất và sử dụng rộng rãi  của các anh em mê rượu tự ngâm.

Chum sành, sứ không tráng men chính là câu trả lời cho câu hỏi ngâm rượu bằng bình gì tốt cho sức khỏe nhờ những tác dụng có một không hai sau:

Tác dụng khử độc, đào thải các chất độc hại trong rượu

Rượu ngâm trong chum sành, sứ chuẩn sau một thời gian các chất độc hại như andehit, metanol sẽ được lọc bớt bằng việc thẩm thấu qua thành bình. Nguyên nhân là bởi những thành phần cấu tạo nên thành chum có độ xốp nhẹ. Những hợp chất có hại này theo thời gian sẽ được thẩm thấu qua các phần tử li ti đó. 

Tác dụng an toàn cho sức khỏe

Khi ngâm rượu bằng những loại chum sành tốt, sức khỏe người dùng cũng sẽ được đảm bảo. Bởi lẽ các loại chum sành, sứ được làm từ đất sét được chọn lựa kỹ càng, trải qua nhiều lần tinh lọc, nung đốt nhiệt cao mới khử hết được những chất tồn dư có hại.

Tác dụng gia tăng hương vị, rượu êm bớt sốc

Rượu được ủ trong chum sành, sứ luôn mang hương vị thơm ngon đặc trưng khác hẳn so với khi ngâm bằng các chất liệu khác. Mặt khác, sành giúp đẩy nhanh quá trình ngấu rượu, tăng mùi vị và tính âm, khiến rượu êm và bớt sốc khi thưởng thức. 

3. Cách chọn chum sành ngâm rượu chuẩn Bát Tràng 

Khi chọn chum sành không tráng men, bạn nên chú ý ba yếu tố sau: hình dáng, màu sắc, chất liệu.

Về hình dáng

Mỗi kiểu chum sẽ có những dáng khác nhau. Tuy nhiên, chum bắt buộc phải cân bằng tròn trịa. Ba điểm miệng chum, vai chum và đáy chum không được méo mó. Khi đặt chum trên mặt bằng, đáy phải giữ được chum vững chãi, không cập kênh.

Về chất liệu

Rất khó có thể phân biệt, nhận biết được chất liệu sử dụng để làm chum nếu không phải là người có tay nghề. Tuy nhiên có thể phần nào nhận biết được thông qua âm thanh khi gõ lên chum. Ban có thể lấy một vật cứng và gõ nhẹ lên chum.  Nếu chum có tiếng đanh trầm như tiếng kim loại va vào nhau, đó là chum chuẩn.

Bên cạnh đó, chum không tráng men thường có lớp mặt sần sùi nhẹ thay vì bóng loáng như các loại chum có men khác.. 

Về màu sắc

Chum sành bằng đất sét nung nhiệt độ cao nên chum thường có màu nâu đỏ thiên trầm. Một chiếc chum tốt, chất lượng cao cần có màu sắc đồng nhất từ miệng chum đến tận đáy chum. Không nên chọn mua các loại chum màu loang lổ hoặc quá đỏ (chum nung non).

-----------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111