Bài Viết

Công dụng của mật ong ruồi nguyên tổ ngâm rượu có thần kỳ như lời đồn?

28/12/2022

Tổ ong ruồi từ xưa đã được dùng như một vị thuốc có lợi cho sức khỏe. Mật ong được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống như pha với nước uống để làm giảm đau họng, đắp mặt để dưỡng da..…Nhưng hôm nay Rượu Quý sẽ đưa đến cho các bạn một công dụng thần kỳ nữa của mật ong đó chính là ngâm rượu uống. 

Mật ong là một trong những nguyên liệu quan trong trong nền y học của Ai Cập hàng nghìn năm trước vì mật ong có rất nhiều tác dụng như kháng khuẩn, chống oxy hóa, làm đẹp…. đây cũng là nguyên liệu có trong quy trình ướp xác của các vị vua ai cập. Nhờ đặc tính kháng khuẩn của mình mà mật ong có thể bảo quản trong hàng ngàn năm. Các nhà khoa học đã tìm ra những hũ mật ong được bảo quản hàng nghìn năm trong lăng mộ ở Ai Cập và các hũ mật ong này vẫn an toàn sử dụng. Mật ong thật sự có tác dụng thần kỳ như vậy sao? Hãy cùng Rượu Quý tìm hiểu nhé!

I. Giới thiệu tổng quan về tổ ong ruồi 

1. Đặc điểm của tổ ong ruồi

Do ong ruồi có kích thước nhỏ bé, nên tổ của chúng cũng được xây dựng khá nhỏ. Kích thước tổ không có hình dạng xác định. Khối lượng tổ khoảng từ 400 gam tới 800 gam. Mỗi tổ chứa khoảng 250 gam tới 350 gam mật tinh khiết. Tổ ong ruồi thường bám chặt vào cành cây nên người ta thường cắt cả đoạn cây kèm tổ để đem về. 

Một trong những điều đặc biệt của tổ ong ruồi là chúng chỉ xuất hiện trong tự nhiên chứ không thể nuôi trong các trang trại được. 

Hình ảnh tổ ong ruồi

Hình ảnh tổ ong ruồi

2. Phân bố địa lý của tổ ong ruồi 

Khác với các loài ong khác thường làm tổ ở sâu trong rừng, tổ ong ruồi thường xuất hiện ở ven bìa rừng, trong các lùm cây, dưới tán cây to….Phân bố rộng khắp trên cả nước.

3. Thành phần dưỡng chất của mật ong 

Trong mật ong có chứa hỗn hợp các loại đường và các thành phần dinh dưỡng. Chủ yếu gồm cacbonhydrat, vitamin, chất chống oxy hóa, nước,… 

Thành phần cacbonhydrat chiếm đến 82%, trong đó fructozơ (chiếm 38,2 %) và glucozơ (chiếm 31%) là 2 thành phần chính.  Ngoài ra còn có các thành phần khác như mantozo, saccarozo và các hỗn hợp carbohydrate. 

Trong mật chứa 2% khoáng chất, vitamin rất  tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Các vitamin bao gồm vitamin B2, B3, B6, B9, C,… và các khoáng chất như photpho, sắt, kẽm, canxi, magie,... Trong mật còn chứa một hàm lượng rất ít chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm,… 

Mật ong có khối lượng riêng nặng hơn nước 36% tức là 1,36kg/ lít và chỉ số đường huyết từ 31 - 78.

mật ong

II. Công dụng ngâm rượu của tổ ong ruồi

1. Tác dụng của tổ ong ruồi ngâm rượu

Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Hàm lượng calo trong rượu mật ong lớn (64 calo trong mỗi thìa mật ong) vì thành phần carbohydrate trong mật được chuyển hóa thành glucozơ. Nhờ đó mà cơ thể không còn mệt mỏi, hạ huyết áp, giải quyết sự thiếu hụt năng lượng và không phải lo lắng khi sử dụng mật có thể lên cân,…

Giảm kích thích họng, đờm: Các chất kháng khuẩn tự nhiên trong mật ong như  hydrogen peroxide, glucose oxidase có tác dụng chữa đau họng rất tốt. Mật ong được ví như là một liều dextromethorphan (thuốc giảm ho, giảm đau họng) tự nhiên. Sử dụng một ly nhỏ rượu mật ong trước khi ngủ sẽ giúp giảm ho, thanh lọc cơ thể, giấc ngủ ngon hơn.

Làm giảm nguy cơ tim mạch: Trong mật có chứa nhiều vitamin C và E cùng chất pinocembrin. Các chất này có tác dụng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, chống lão hóa,… Uống một ly nhỏ rượu mật ong (40-50ml) hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư: Vì trong rượu mật ong có chứa chất chống oxy hóa như các axit hữu cơ và các hợp chất phenolic (flavonoid…), giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

2. Các công dụng khác

Ngoài các công dụng tuyệt vời khi ngâm rượu thì mật ong nguyên chất hoặc tổ ong ruồi còn có các tác dụng như: 

Làm lành vết thương, trị bỏng, kháng khuẩn: Do có các chất  kháng khuẩn như hydrogen peroxide, glucose oxidase và tính chất  khô nhanh lên mật được sử dụng đề trị các vết thương ngoài da, bị bỏng. khi bị thương hoặc bỏng chỉ cần bôi lên vùng da tổn thương một lượng nhỏ, chia làm nhiều lần trong ngày sẽ giúp làn da không đau rát, tăng cường khả năng tự lành vết thương. 

Điều hòa đường huyết: Sự kết hợp giữa glucozơ và fructozơ trong mật giúp cân bằng đường huyết trong máu. Bạn có thể sử dụng mật hàng ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật do có chứa khoáng chất, vitamin và chất oxi hóa. Vì chỉ số hạ đường huyết thấp nên mật được sử dụng làm đồ ngọt và không lo tăng lượng đường trong máu. 

Hỗ trợ cho hoạt động hệ tiêu hóa: Buổi sáng nên sử dụng một cốc pha nước mật khi đói để bảo vệ đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Khi nó đi qua các bộ phận sẽ loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, diệt vi khuẩn, phục hồi tổn thương nhỏ. Vì vậy mật được coi là chất làm sạch đường ruột, diệt vi khuẩn không có lợi và làm giảm tình trạng viêm loét  

Hỗ trợ chữa bệnh đau dạ dày: Glucozo trong mật ong có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản sinh insulin làm giảm cảm giác thèm ăn, đau bụng, cồn ruột… Hơn thế nữa trong mật ong còn có các chất kháng khuẩn, chống oxy hóa tự nhiên, các chất này có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh đường ruột. 

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.v

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111