Bài Viết

MẬT ONG LIỆU CÓ TỐT CHO BÀ BẦU HAY KHÔNG?

30/12/2022

Mật ong có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của con người, không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà còn có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Nhưng có phải ai cùng dùng được không, liệu bà bầu có dùng được không? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

I. TÁC DỤNG CỦA MẬT ONG VỚI BÀ BẦU

1.1 Giảm tình trạng mất ngủ

Phụ nữ mang thai thường bị mất ngủ do nhiều nguyên nhân như tình trạng mệt mỏi do ốm nghén, cơ thể nặng nề, thai chèn ép gây khó thở, đau lưng,... Mất ngủ kéo dài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Axit amin tryptophan giúp chuyển hóa thành chất serotonin một chất dẫn truyền xung thần kinh thiết yếu tạo nên melatonin có lợi cho giấc ngủ. Hơn nữa đường glucose và fructose còn đóng góp rất lớn đối với giấc ngủ. Đường glucose giúp nuôi dưỡng não bộ và duy trì một giấc ngủ khỏe. Khi fructose đi vào gan sẽ chuyển hóa thành chất glycogen một chất để não bộ sử dụng trong việc hình thành giấc ngủ. 

Mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì? | Vinmec

1.2. Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong mật ong chứa các enzym, các chất oxy hóa có tác dụng kháng khuẩn, giúp diệt các vi khuẩn nhằm tăng cường chất đề kháng. 

Đồ uống bổ sung năng lượng: Những điều cần biết | Vinmec

1.3. Bổ sung thêm năng lượng

Trong mật ong cung cấp nhiều calo lành mạnh, sẽ trở thành chất tăng cường nhiều năng lượng vì khi mang thai, bà bầu rất dễ bị kiệt sức do thai nhi phát triển cũng như nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến bà bầu bị mệt mỏi.

7 cách tăng cường năng lượng cho cơ thể

1.4. Điều trị loét dạ dày

Khi mang thai dạ dày của bà bầu rất dễ bị mắc viêm loét do có một loại virus Helicobacter pylori có tác nhân gây viêm loét dạ dày. Như vậy ta có thể thấy mật ong có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe bà bầu từ tăng cường miễn dịch đến việc điều trị bệnh.

1.5 Điều trị bệnh ho và cảm lạnh

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, mẹ bầu cần hạn chế uống thuốc kháng sinh để tránh gây dị tật thai nhi. Do vậy khi bị ho do cảm lạnh thay vì dùng thuốc mẹ bầu có thể dùng ngay mật ong pha chanh có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt.

1.6 Tiêu hóa trở nên dễ dàng, trơn tru hơn

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, hệ tiêu hóa của mẹ trở nên khó khăn hơn do thai đã lớn gây áp lực nên dạ dày và ruột non. Lúc này mẹ bầu cần pha một ly sữa ấm với 1 thìa cà phê mật ong giúp dạ dày dễ chịu hơn.

2. NHỮNG LƯU Ý KHI BÀ BẦU DÙNG MẬT ONG

Với nhiều công dụng hữu ích như vậy thì làm sao để bà bầu biết được cách uống đúng cách để tận dụng hết được những công dụng của mật ong, chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

2.1 Uống đúng liều lượng

Mỗi ngày chỉ mẹ bầu chỉ nên dùng 5 thìa mật ong tương đương với 180-200 calo để đảm bảo mật ong có thể hấp thụ được chất dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể mẹ và bé. Nên chọn nơi bán uy tín để đảm bảo chất lượng mật ong. Không pha mật ong với nước quá nóng vì nhiệt độ cao sẽ làm phá hủy enzyme có lợi.

2.2 Sử dụng mật ong đúng thời điểm

Có 3 thời điểm vàng mẹ bầu cần uống mật ong đó là: Buổi sáng khi thức dậy, sau khi ăn 1 giờ và trước khi đi ngủ 30 phút. 

  • Uống vào buổi sáng khi thức dậy: giúp rửa sạch ruột, đồng thời loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.
  • Sau khi ăn: Khi cơ thể ăn quá no việc điều tiết axit diễn ra chậm dẫn đến tình trạng đầy bụng, lúc này uống mật ong vào giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, đồng thời kích thích nhu động ruột giúp tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.
  • Trước khi đi ngủ: Bà bầu nên uống một ly mật ong vì axit amin tryptophan giúp chuyển hóa thành chất serotonin một chất dẫn truyền xung thần kinh thiết yếu tạo nên melatonin có lợi cho giấc ngủ.

2.3 Tác dụng phụ khi uống mật ong sai cách

  • Ảnh hưởng đến quá trình điều tiết insulin: Khiến nồng độ insulin trong máu tăng cao, dẫn đến tình trạng tiểu đường khiến mẹ bầu bị cao huyết áp, sinh non, sẩy thai, thai lưu thai rất nguy hiểm.
  • Gây ra tình trạng co thắt dạ dày: Do mật ong có tính axit nên mẹ bầu uống quá nhiều làm nồng độ axit trong dạ dày tăng cao, gây ra các hiện tượng như: đầy bụng, táo bón, tiêu chảy…
  • Khi mẹ bầu bị mắc bệnh tiểu đường hoặc có vấn đề về tiêu hóa thì uống mật ong sẽ khiến tình trạng bệnh càng trầm trọng hơn.
  • Tuyệt đối tránh dùng chung mật ong với đậu nành, đậu phụ, bột sắn vì những chất này kết hợp với nhau tạo ra chất vón cục trong dạ dày, từ đó gây khó thở.
  • Không dùng mật ong với mẹ bầu có tiền sử bị dị ứng 

Trên đây là việc lý giải mật ong có nên dùng cho bà bầu hay không? Và các lưu ý khi bà bầu uống mật ong. Rượu Qúy chúc bạn có một sức khỏe thật tốt khi sử dụng mật ong đúng cách nhé. 

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111