Bài Viết

Đậy kín nắp bình rượu khi ngâm có thực sự cần thiết? Các cách đậy nắp bình chuẩn nhất.

09/02/2023

Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm.

Nếu các bạn là những người yêu quý rượu ngâm, thường xuyên ngâm rượu ở nhà thì chắc hẳn các bạn cũng biết rằng : Đậy kín nắp bình là rất quan trọng khi ngâm rượu. Nó sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng rượu khi ngâm.

Vậy tại sao đậy kín nắp bình ngâm lại có ảnh hưởng tới độ ngon của rượu, hãy cùng Rượu Quý tìm hiểu nhé! 

I. Lý do cần đậy kín nắp bình ngâm rượu.

1. Để tránh cho côn trùng xâm nhập 

Việc đậy nắp không kín cũng có thể khiến côn trùng vô tình bay vào trong bình rượu ngâm của bạn. Hơn thế nữa một số loại rượu khi ngâm có mùi rất thơm, đặc biệt là rượu mật ong, mùi thơm này sẽ thu một một số lượng côn trùng như kiến, ruồi…..Nếu bạn không đậy kín nắp hoặc phát hiện sớm thì sẽ có nguy cơ phải bỏ cả bình rượu yêu quý của mình. 

2. Để tránh rượu bị nhạt 

Rượu là một chất dễ bị bay hơi và rượu ngâm cũng vậy, khi bạn không đậy kín nắp bình ngâm rượu của mình thì hơi rượu sẽ bay ra hết. Tình trạng này diễn ra càng lâu thì các chất tinh túy, vị thơm ngon trong rượu của bạn sẽ theo khe hở mà bay ra hết. Khi uống vào sẽ không còn vị thơm ngon, đậm đà nữa. 

3. Rượu nổi váng, bị hỏng do thời tiết

Nước ta có nền khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa có thời tiết phong phú và thay đổi thất thường. 

Khi bình rượu ngâm bị hở, quá trình ngấu men sẽ bị ảnh hưởng bởi tác động của thời tiết bên ngoài. Chúng có thể bị nổi váng, bị chua…tác động ảnh hưởng tới cả mẻ rượu. 

Vì vậy ngoài việc kiểm tra bên ngoài chum rượu thì chúng ta cũng nên kiểm tra định kỳ hàng tháng (lưu ý không nên mở nắp bình rượu kiểm tra liên tục) để đảm bảo rượu luôn trong tình trạng tốt nhất. 

II. Một số cách đậy nắp chum rượu

1. Bằng lá chuối khô

Lá chuối là thứ chẳng hề xa lạ với những vùng thôn quê. Bạn có thể tìm được chúng một cách dễ dàng ở bất kỳ nơi nào. Đậy lá chuối để cho chum rượu, bình rượu thêm kín là cách phổ biến nhất cũng như có công dụng giúp rượu thêm đượm vị.

Dụng cụ cần chuẩn bị chỉ cần lượng lá chuối khô sạch có kích thước vừa đủ với kích thước miệng chum. 

Các bước tiến hành đậy nắp bình như sau: 

Bước 1: Vuốt theo chiều dọc của lá để cho lá thêm phẳng, sau đó các bạn xếp lá lần lượt lên mặt chum, kéo lá sao cho chiều dài của lá phủ vừa miệng chum, bình ngâm.

Bước 2: Làm lần lượt sao cho lớp lá sau phủ và lấp kín đi chỗ hở của lớp lá trước. Số lượng các lớp từ 6-10 là đạt. 

Bước 3: Dùng một tay để giữ cố định các lớp lá, tay còn lại vuốt lá theo chiều từ cổ chum, bình đi xuống. 

Bước 4: Sau đó lấy nắp nhỏ của chum đậy lên lớp lá. Nếu chum chỉ có một lắp các bạn phải dùng dây quấn miệng bình hoặc chum thật chặt. 

Phương pháp đậy nắp chum, bình rượu truyền thống này giúp cho các chất độc trong rượu thoát ra, thẩm thấu vào trong lá. Đồng thời vẫn giữ được hơi, tinh túi của rượu ở trong bình.

2. Bằng túi nilon 

Nếu không có thời gian và điều kiện để làm theo cách đậy lá chuối thì các bạn có thể sử dụng cách đậy nắp chum rượu, bình rượu bằng túi nilon siêu nhanh, siêu kín, an toàn sau:

Tất cả vật dụng các bạn cần chuẩn bị là một sợi dây chun và một miếng nilon hoặc một túi nilon (các bạn lưu ý chỉ sử dụng các túi nilon trong suốt, không sử dụng túi nilon đen).

Cách làm như sau: 

Bước 1: Đặt miếng nilon lên trên miệng bình, chum.

Bước 2: Một tay cố định, một tay vuốt tấm nilon xuống phần cổ chum. 

Bước 3: Dùng sợi dây cao su kéo căng, buộc chặt nilon vào miệng bình, cổ chum.

Bước 4: Cuối cùng là các bạn đậy nắp bình lên. 

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111