Bài Viết

Đau xương, đau khớp nhớ ngay đến công dụng của nhàu ngâm rượu.

27/02/2023

Trái nhàu có rất nhiều công dụng với sức khỏe như tăng cường xương cốt, tăng sức đề kháng, điều hòa huyết áp….Tuy nhiên trái nhàu lại là nỗi khiếp sợ, nỗi ám ảnh đối với những đứa trẻ hay đái dầm. Thấy những đứa nhỏ cứ mỗi đêm lại đái ướt hết cả giường, ông bà của chúng lại bắt ăn trái nhàu hàng tuần liền để chữa đái dầm. Trẻ con thì thích những thứ có vị ngọt còn trái nhàu thì lại có vị chát, the cay và mùi khai đặc trưng. Đối với trẻ mắc chứng đái dầm thì là nỗi ám ảnh nhưng đối với người mắc chứng bệnh xương khớp thì đây lại là thần dược. Hôm nay Rượu Quý sẽ cùng mọi người tìm hiểu về công dụng của loại quả này nhé!

I. Giới thiệu tổng quan về trái nhàu tươi

1. Đặc điểm tự nhiên

Quả Nhàu là loại quả tụ (có nhiều quả đơn dính sát nhau tạo thành). Quả có hình bầu dục dáng hơi thuôn dài, có chiều dài từ 4 - 8 cm, rộng khoảng 2,5 - 5 cm, cuống dài khoảng 0,5 - 1 cm. Quả dễ rụng khi chín. Vỏ quả có màu xanh lục, cứng chắc, mặt ngoài có nhiều mắt hình đa giác sần sùi, mỗi mắt là một quả đơn, bên trong là lớp thịt mềm màu trắng đục bao quanh một hạt hình trứng. Hạt hình trứng dài khoảng 0,5cm đến 1 cm, vỏ ngoài màu nâu bóng, nhân hạt màu trắng, có chứa nhiều dầu béo.

Khi chín, quả chuyển sang màu trắng hoặc vàng nhạt, mềm, mọng nước, dễ bị bã, để lâu ngoài không khí sẽ chuyển thành màu nâu đen. Khi phơi khô, lát cắt có hình tròn hay bầu dục, màu nâu đen, dai, cứng, khó bẻ.

2. Phân bố, thu hái, chế biến

Cây Nhàu mọc hoang nhiều tại vùng Tây Ấn, Đông Nam Á và Đông Polynesia. Ở nước ta, loài thực vật này phân bố chủ yếu tại các tỉnh thuộc vùng Nam Trung Bộ và Nam Bộ như Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Dương, An Giang…Quả Nhàu được thu hoạch quanh năm.

II. Công dụng của trái nhàu tươi

1. Thành phần dược lý có trong quả nhàu 

Trong quả nhàu có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt như: alkaloids, glucozit anthraquinonie, sterol, proxeronine, … và một số dưỡng chất có lợi khác.Các vitamin nhóm B, nhóm C cùng các hoạt chất như canxi, axit linoleic, magie, kali, protein,… góp phần làm nên sự đa dạng về dinh dưỡng trong trái nhàu khô, tổng hợp thành các tác dụng dược lý như:

  • Giảm đau: Giảm thiểu các cơn đau, mỏi, nhức xương do hoạt động nhiều, tuổi cao…
  • Kháng viêm: Hỗ trợ điều trị các bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm khớp nhiễm trùng,..   
  • Loại bỏ độc tố: Tăng cường khả năng hấp thụ vitamin, thảo dược và khoáng chất. Có khả năng chống oxy hóa cao giúp   ngăn chặn sự hủy hoại những gốc tự do.
  • Nhuận tràng: Giúp nhuận tràng lâu và nhẹ nhàng, đi tiểu êm.

2. Công dụng trong đông y  Theo đông y, trái nhàu có vị chát, quy vào kinh thận, đại tràng, có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, hoạt huyết, điều kinh. Theo đó, trái nhàu thường được dùng để chữa bệnh táo bón, khó tiểu, điều hòa kinh nguyệt, hạ sốt, chữa ho, hen suyễn, giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.

3. Công dụng ngâm rượu trái nhàu tươi

Tùy thuộc vào cách ngâm rượu trái nhàu mà vị của rượu sẽ khác nhau nhưng rượu ngâm nhàu có những công dụng như: 

Phòng ngừa và điều trị các bệnh về xương khớp: Trong trái nhàu khô có chứa canxi, chất này củng cố sự vững chắc của bộ xương, giảm tình trạng loãng xương, ngăn ngừa các cơn đau khớp bất chợt do bệnh viêm khớp, bệnh Gout,… Ngoài ra, trái nhàu khô cũng có các hoạt chất giúp kháng viêm như proxeronine, giảm thiểu sự viêm khớp nhiễm trùng. 

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Quả nhàu kích hoạt các đại thực bào và tăng cường hệ thống miễn dịch, sau đó sản xuất nhiều tế bào lympho hơn giúp bảo vệ cơ thể. Nhàu cũng chứa proxeronine giúp kháng khuẩn, chống lại vi khuẩn lây nhiễm, bao gồm Staphylococcus aureus và Escherichia coli.

Chống trầm cảm/an thần: Quả nhàu kích thích serotonin và melatonin - hai loại hormone rất quan trọng. Serotonin ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc và giấc ngủ; sự mất cân bằng về mức độ serotonin có thể góp phần gây trầm cảm.

Ngừa ung thư: Damnacanthal trong quả nhàu có tác dụng ức chế tế bào ác tính, giảm lưu lượng máu đến khối u, giúp thu nhỏ kích thước các khối u ác tính. Hơn thế nữa quả nhàu kích thích sản xuất oxit nitric. Oxit nitric có thể hạn chế sự phát triển của khối u và giúp cơ thể bạn chống lại sự nhân lên của tế bào ung thư. Quả nhàu cũng chứa polysaccharide, chất điều hòa miễn dịch, giúp chống lại ung thư.

Điều hòa huyết áp: Quả nhàu chứa dưỡng chất như selen và vitamin C giúp chống lại tác hại của các gốc tự do trên thành mạch máu; scopoletin - một hợp chất có thể làm giảm huyết áp.

Điều hòa cholesterol và cải thiện trí nhớ : Nhờ một lượng lớn chất phytosterol mà quả nhàu có tác dụng ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol.  Điều này trực tiếp giúp não của bạn khỏe mạnh hơn và không có mảng bám tích tụ trong các động mạch nuôi não, giữ cho não được cung cấp oxy thích hợp.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111