Bài Viết

Công dụng thần kỳ của cây diếp cá mà không phải ai cũng biết?

07/02/2023

Rau diếp cá là loại rau quen thuộc thường dùng trong bữa ăn của người Việt Nam, đây là thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe và phản ứng phụ của nó là rất ít gặp. Dù loại rau này có lợi cho sức khỏe nhưng bạn cũng chỉ nên dùng hàm lượng vừa đủ, không nên lạm dụng quá mức. Rau diếp cá là loại rau gì? Vậy ăn rau diếp cá có lợi cho sức khỏe như thế nào?

Cùng Rượu Quý đi tìm hiểu và cùng tham khảo nhé!

I. Giới thiệu chung của diếp cá

1. Đặc điểm 

Là một loại cỏ nhỏ, mọc quanh năm (evergreen), ưa chỗ ẩm ướt, có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt. Lá mọc cách (so le), hình tim, có bẹ, đầu lá hơi nhọn hay nhọn hẳn, khi vò ra có mùi tanh như mùi cá.

Cây diếp cá cao  khoảng 15–50cm, thân màu lục hoặc tím đỏ, mọc đứng cao 40 cm, có lông hoặc ít lông. Cụm hoa nhỏ hình bông bao bởi 4 lá bắc màu trắng, trong chứa nhiều hoa nhỏ màu vàng nhạt.

Trông toàn bộ bề ngoài của cụm hoa và lá bắc giống như một cây hoa đơn độc. Quả nang mở ở đỉnh, hạt hình trái xoan, nhẵn. Mùa hoa tháng 5-8, quả tháng 7-10.

2. Phân bố địa lí

Diếp cá phân bố từ Ấn Độ qua Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, các nước Đông Nam Á. Ở Việt Nam, diếp cá mọc hoang dại nhiều ở các tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng. Cây diếp cá còn được trồng ở nhiều nơi để làm rau và làm thuốc.

Loài cây này ưa ẩm ướt và ít tiếp xúc với ánh sáng, thường mọc ở đất ẩm, nhiều mùn dọc theo các bờ khe suối, mương nước trong thung lũng và ở vùng đồng bằng. Cây sinh trưởng quanh năm, mạnh nhất vào mùa xuân hè, có hoa quả hàng năm trên những cây không bị ngắt ngọn và hái lá thường xuyên. Khả năng tái sinh chồi mạnh từ thân rễ.

3. Thành phần hóa học

Toàn thân cây rau diếp cá đều chứa tinh dầu. Thành phần chủ yếu là nhóm aldehyd và các dẫn xuất ceton như methyl-n-nonyl ceton, l-decanal… và 3-oxododecanal có tác dụng kháng khuẩn.

Nhóm tecpen trong tinh dầu diếp cá bao gồm các chất camphen, myrcen limonene, linalool, bormyl acetat, geranil và caryophylen. Ngoài ra, còn có axit propionic, benzamide, axit hexadecanoic, axit panmitic, axit linoleic, axit oleic, axit stearic, aldehyd capric, lipid, vitamin K

Từ lá của thảo dược này, các nhà nghiên cứu còn phân lập được ꞵ-sitosterol, một alkaloid có tên cordalin và các flavonoid như afzelin, hyperin, rutin, isoquercitrin và quercetin.

II. Công dụng

1. Thanh lọc cơ thể và mát gan

Đặc tính của loại rau này có tính mát, ngoài ra còn dồi dào thành phần vitamin C có khả năng kháng khuẩn hiệu quả. Cách tốt nhất để giúp thanh lọc cơ thể, làm mát gan hiệu quả thì chúng ta nên làm sinh tố hoặc pha trà diếp cá. 

2. Dùng để làm đẹp

Diếp cá là loại rau có hàm lượng nước chiếm 80% nên có tác dụng cân bằng độ Ph rất tốt, đặc biệt đối với làn da bị dầu. Ngoài ra, rau diếp cá rất giàu Lycopen có khả năng ngăn chặn tia UV, làm mờ vết thâm, xóa nám và giảm tàn nhang rất hiệu quả.

3. Hỗ trợ bệnh đái tháo đường

Trong diếp cá chứa ethanol, quercetin và axit chlorogenic giúp cho quá trình tiêu hóa card, ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng lên đột biến. Bên cạnh đó, chất dioxy-flavonon có khả năng chữa bệnh trĩ.

4. Giảm cân (loại bỏ mỡ thừa)

Rau diếp cá có chứa rất nhiều vitamin A, C cùng các loại khoáng chất như sắt và kali,..giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

5. Chữa bệnh phụ khoa và tăng cường sức khỏe sinh sản.

Diếp cá chứa chất Folate và vitamin B giúp chị em phụ nữ tránh được bệnh phụ khoa, hạn chế vô sinh và điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra, còn hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn cương dương ở nam giới.

6. Ngăn ngừa tắc tia sữa ở phụ nữ đang cho con bú.

Thành phần có trong diếp cá rất giàu chất canxi, sắt, photpho,.. giúp cho sự phát triển sức khỏe của trẻ, thông qua nguồn sữa của mẹ và các dinh dưỡng của sữa vì thế cũng tăng lên.

7. Lợi tiểu, trị tiểu buốt 

Chất quercetin và isoquercitrin trong diếp cá có tác dụng lợi tiểu mạnh và làm vững bền mao mạch, phù hợp hỗ trợ cho những người gặp vấn đề về tiểu tiện (khó tiểu, tiểu buốt).

 

 

Lưu ý khi sử dụng rau diếp cá

  • Cũng như các loại rau khác, bạn có thể sử dụng mỗi ngày với số lượng vừa phải, không nên lạm dụng.
  • Trước khi sử dụng, bạn cần phải rửa thật sạch và ngâm với nước muối pha loãng 15p (vì rau diếp cá sống ở nơi ẩm ướt nên có rất nhiều các loại giun sán bám vào).
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học hợp lý và thời gian sử dụng trong quá trình chữa trị bệnh theo các dân gian.
  • Tìm hiểu công dụng thật kỹ trước khi sử dụng

-----------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111