Bài Viết

Chuột rừng có tầm quan trọng như thế nào đối với người Đài Bắc?

21/02/2023

Người Dao Tiền ở Đà Bắc rất thích ăn thịt chuột và coi đây là món ẩm thực khoái khẩu. Do xung quanh toàn núi cao lên ở đây không có chuột đồng mà chỉ có chuột rừng. Với chiếc đuôi dài, thịt dai và thơm ngon hơn chuột đồng, thịt chuột rừng được xem như đặc sản ở nơi đây. Hãy cùng Rượu Quý đi tìm hiểu lý do nhé!

1. Chuột rừng: Đặc sản Đài Bắc

Ngày xưa, ở vùng núi Đài Bắc người dân ở đây thường xuyên phải chịu đói vì thức ăn vô cùng khan hiếm, nhưng chuột rừng ở đây lại nhiều vô kể. Từ đó, thịt chuột trở thành lương thực chính cứu đói cho cả dân làng lúc khó khăn, dần dà lại trở thành món ăn chính không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của từng hộ gia đình nơi đây.

Sau này khi kinh tế cải thiện một chút, vào những ngày lễ cơm mới, hội làng hay cúng tổ tiên, trên mâm cúng dứt khoát phải có chuột rừng khô để tưởng nhớ lại khoảnh khắc đói rét ngày xưa. Cỗ cúng trên bàn thờ 3 ngày Tết phải có thịt chuột khô mới thể hiện được tấm lòng con cháu đối với tổ tiên. 

Hằng năm người Dao Tiền có 3 ngày lễ lớn: Lễ cầu mùa vào Rằm tháng 5, lễ ăn cơm mới sau vụ thu hoạch vào tháng 9, cuối cùng là lễ Nguyên Đán.

Trong ngày Tết, thịt chuột khô không thể thiếu trên mâm cơm để cúng cho người đã mất no đủ, phù hộ cả năm làm ăn thuận lợi, sức khỏe. Đến ngày Giao Thừa, gia chủ phải tự bắt chuột, người cúng khấn hôm đó là phải đàn ông chứ đàn bà không được đụng vào.

2. Tại sao lại không có thịt tươi mà chỉ có thịt chuột rừng khô?

Vì trước đây do nghèo, dân trí thấp lên không có tủ lạnh để bảo quản, người dân khi bắt được chuột sẽ về làm sạch treo gác bếp hun khói cho đến khi thịt khô như thịt trâu, thịt bò của dân tộc khác.

Một lý do khác đó chính là do chuột rừng thường sống sâu ở những khu rừng, để có thể bắt được chúng người dân đi rừng có thể phải đi từ vài ngày đến hàng tuần liền mới có thể về. Nếu thịt để lâu như vậy sẽ bị hỏng nên những người đi rừng phải làm khô thịt để có thể bảo quản được lâu hơn.

Còn bây giờ đã có tủ lạnh bảo quản, người dân đi bẫy về làm sạch rồi cấp đông và làm những món ăn tươi. Ướp thịt chuột vào với gia vị, gừng sau đó xào với sả, ớt mùi rất ngậy và ngon.

Tại đây, khi trong làng mỗi lần nhà ai có việc lớn gì như: Đám ma, đám cưới (dựng vợ gả chồng cho con cái), lễ cúng ma, tế trời đất,... thì cũng không thể thiếu được món chuột rừng.

Đặc biệt, ở thời điểm giáp hạt (thời điểm cuối năm), khan hiếm lương thực, chuột rừng lại là loài động vật dễ bắt và nhiều nhất. Thế nên thịt chuột trở thành “lộc trời cho” đối với người Dao Tiền.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111