Bài Viết

Câu kỷ tử ngâm rượu có thần kỳ như lời đồn

12/01/2023

Câu kỷ tử còn được gọi là “Minh mục tử” do có tác dụng làm sáng mắt.  Chuyện xưa kể rằng:  ở Ninh An, tỉnh Ninh Hạ, Trung Quốc, có người vợ khóc vì nhớ chồng đến mù cả hai mắt. Để chữa bệnh cho mẹ, con gái tên là Câu Hồng Quả đã ngày đêm leo đèo, lội suối để tìm thuốc. Thấy tấm lòng hiếu thảo của cô gái, tiên ông Bạch Hổ Tử đã chỉ cô hái thuốc câu kỷ tử cho mẹ cô uống. Sau thời gian uống thuốc, mắt của mẹ cô gái sáng trở lại một cách thần kỳ. Vậy câu kỷ tử có thần kỳ như vậy hay không hãy cùng Rượu Quý tìm hiểu nhé! 

I. Giới thiệu chung về câu kỷ tử

1. Đặc điểm 

Câu câu kỷ tử là loại cây mọc bụi, dáng đứng. Khi trưởng thành cây cao khoảng 1,5 mét. Cây có nhiều nhánh nhỏ. Lá nguyên, mọc cách dọc theo cành dài. Phiến lá  có hình mũi mác, hẹp ở gốc. Cuống lá ngắn, ở một số lá có thể không có cuống.

Hoa cây câu kỷ tử thuộc loại hoa nhỏ, mọc đơn lẻ ở kẽ lá hoặc mọc thành chùm khoảng 2 – 3 hoa. Đài nhẵn, hình vuông, có 3 – 4 thùy hình trái xoan nhọn. Tràng hoa màu tím, hình phễu, có sợi lông nhỏ ở mép lá. Nhị hình chỉ đính ở đỉnh ở ống tràng. Bầu có 2 ô, vòi nhụy nhẵn dài, đầu nhụy chẻ đôi. 

Quả mọng hình trứng dài khoảng 1cm. Khi chưa chín quả màu xanh rồi chuyển dần sang màu đỏ sầm hoặc vàng đỏ khi chín. Khi khô, vỏ ngoài nhăn nheo, bên trong có chứa nhiều hạt hình tạng thận. Hạt có màu vàng.

2. Phân bố 

Với sức sống dẻo dai, chịu được khí hậu lạnh khô, loại cây này phát triển mạnh mẽ ở một số tỉnh Trung Quốc như Vân Nam, Ninh Hạ, Thanh Hải, Tân Cương, Cam Túc… Sau đó, chúng di thực sang các tỉnh thành lân cận thuộc phía Bắc Trung Quốc.

Trước đây, kỷ tử rất hiếm xuất hiện ở nước ta. Nó rất ít được biết đến cũng như sử dụng. Tuy nhiên, giờ đây vị thuốc quý này đã được trồng tại một tỉnh thành như Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng. Chất lượng thảo dược thu được cũng không hề thua kém so với bên Trung Quốc.

3. Thu hái, bảo quản

Cây Câu kỷ tử là một cây lâu năm, có thể thu hoạch sau 3 năm trông. Thời gian thu hoạch tốt nhất là vào năm thứ 10 và tiếp tục kéo dài cho đến 20 – 30 năm tùy theo cách chăm sóc.

Quả được thu hái chủ yếu vào mùa hạ và thu. Để giữ được chất lượng của quả, thời điểm thu hái cần tránh nắng nóng (thích hợp là sáng sớm hoặc chiều mát), phơi trong bóng râm mát sau đó mới đem phơi nắng để thật khô. Nhiệt độ sấy chỉ từ 30 – 45°.

Để bảo quản Câu kỷ tử cần phun rượu hoặc xông diêm sinh định kỳ để tránh nấm mốc phát triển và để ở nơi thoáng mát, thông gió.

4. Các chất có trong câu kỷ tử

Câu kỷ tử là một trong những loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt, bao gồm: Sắt, kẽm, chất xơ, vitamin C, vitamin A, chất chống oxy hóa

Ngoài ra, loại quả này còn đem đến 8 axit amin thiết yếu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng 120g câu kỷ tử cung cấp 10% lượng protein mà cơ thể cần mỗi ngày. Các carbohydrate trong loại quả này thuộc dạng carbon phức, đồng nghĩa có khả năng điều chỉnh đường huyết và ngăn ngừa nguy cơ gặp phải tình trạng mệt mỏi do tiêu thụ lượng lớn carbohydrate (sugar crash).

II. Công dụng của câu kỷ tử

1. Tác dụng trong đông y 

Theo y học cổ truyền, Câu kỷ tử có vị ngọt, tính bình, vào 3 kinh Phế, Can và Thận; có tác dụng: Bổ can thận, nhuận phế táo, mạnh gân cốt, dùng chữa chân tay yếu mỏi, mắt mờ, di mộng tinh.

Câu kỷ tử vừa có tác dụng bồi bổ cơ thể, vừa có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh như: Tăng cường sức khỏe cho người gầy yếu, mệt mỏi, bổ tinh khí huyết, hỗ trợ điều trị các bệnh đái tháo đường, ho lao, lao phổi.

2. Tác dụng của rượu ngâm kỷ tử đỏ

Tăng cường thị lực: Quả kỷ tử chứa hàm lượng lớn zeaxanthin, một chất chống oxy hóa được biết đến với những lợi ích tuyệt vời cho đôi mắt. Ăn loại quả này được coi là một biện pháp điều trị tự nhiên cho bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi già. Zeaxanthin trong quả mọng cũng sẽ bảo vệ mắt khỏi tác động của tia cực tím, các gốc tự do và các dạng trầm cảm khác nhau.

Câu kỷ tử giúp giảm cân: Câu kỷ tử giàu các chất dinh dưỡng nhưng lượng calo lại thấp, do vậy bạn hoàn toàn có thể bổ sung thêm loại quả này trong kế hoạch ăn kiêng, giảm cân. Ngoài ra, lượng đường thấp cùng lượng chất xơ dồi dào giúp người ăn vào vẫn cảm thấy no nhưng không cung cấp nhiều calo gây tăng cân.

Tăng cường hệ miễn dịch: Các vitamin trong quả câu kỷ tử có tác dụng tăng cường sức đề kháng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các virus gây bệnh. 

Chống trầm cảm: Không những giàu vitamin B và C mà kỷ tử cũng chứa mangan và chất xơ. Tất cả các chất dinh dưỡng này sẽ bổ sung năng lượng cho cơ thể của bạn. Loại quả mọng này đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để chống trầm cảm, rối loạn lo âu và rối loạn cảm xúc khác.

Điều chỉnh huyết áp: Hợp chất polysacarid trong quả kỷ tử được đánh giá cao ở đặc tính chống tăng huyết áp. Trên thực tế, đây là thành phần thường thấy trong các bài thuốc đông y nhằm giúp bệnh nhân điều chỉnh huyết áp ổn định và ngăn ngừa các bệnh liên quan.

3. Công dụng làm đẹp của câu kỷ tử

Điều trị nám da: Câu kỷ tử có chứa nhiều các chất vitamin C, beta-carotene và axit amin. Những hợp chất này đều giúp cải thiện sự hiện diện của hắc sắc tố, từ đó giúp làn da trở nên sáng hồng, mịn màng.

Giúp chắc khỏe tóc và giúp tóc nhanh dài: vitamin là chất không thể thiếu đối với mái tóc. Đây là loại chất có khả năng cải thiện khả năng tăng cường lưu thông máu trên cơ thể và da đầu, từ đó kích thích tóc tăng trưởng kèm theo ngăn ngừa tình trạng gãy, yếu. Như những thông tin bài viết đã đề cập bên trên, câu kỷ tử rất giàu vitamin C. Chất dinh dưỡng này giúp hấp thu sắt, một yếu tố cần thiết cho sự phát triển của tóc.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.v

 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111