Bài Viết

CÁCH PHÂN BIỆT BA KÍCH TÍM VÀ BA KÍCH TRẮNG ĐƠN GIẢN

12/12/2022

Trên thị trường hiện nay có 2 loại ba kích chủ yếu đó là: ba kích trắng và ba kích tím. Nhìn bên ngoài  loại ba kích này khá giống nhau nhưng chất lượng của ba kích tím tốt hơn ba kích trắng rất nhiều. Qua bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phân biệt 2 loại ba kích này.

I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BA KÍCH

  • Cây dây leo bằng thân quấn , sống nhiều năm. Ngọn có cạnh, màu tím, có lông, khi già thì nhẵn (dây màu trắng), thường dây sẽ dài 6-15cm, rộng 2,5-6cm , cuống ngắn
  • Cây mọc ở vùng đồi núi thấp, các tỉnh trung du miền núi phía Bắc (Quảng Ninh,..)
  • Củ ba kích tím hình dạng bên ngoài xoắn như ruột gà, ba kích tự nhiên khá cứng, và nó không đều nhau, còn ba kích trồng và ba kích Trung Quốc củ to đều nhau, phần đuôi và phần đầu to bằng nhau. Củ ba kích tím khi bẻ ra có màu hanh tím, khi ngâm rượu ra màu tím rất đẹp

II. CÁCH PHÂN BIỆT BA KÍCH TRẮNG VÀ BA KÍCH TÍM

1. Đối với ba kích trắng

Hình dạng bên ngoài: 

  • Là cây thuộc họ dây leo, lá cây dài, cuống ngắn, thân trụ, đâm nhiều nhánh.
  •  Lá mọc đối chéo, phiến lá có lông khi lá còn non, còn lá già thì bề mặt nhẵn nhụi, màu tím, thon dài.
  •  Hoa nhỏ li ti, màu trắng ngà. 
  • Quả chín màu hồng, rễ cong thành từng đoạn như rượu gà. 

Màu sắc 

  • Củ ba kích trắng bên ngoài màu vàng nhạt. Khi ngâm rượu thì màu rượu của rượu là màu trắng chứ không màu tím như ba kích tím. 

2. Đối với ba kích tím

Hình dạng bên ngoài:

  • Là cây thuộc họ dây leo
  • Là có hình mác hoặc hình bầu dục thuôn nhọn, cuống lá ngắn. Lá mọc đối xứng, có màu xanh lục. Lá có nhiều lông ở gân lá, khi lá già có lông ít hơn, lá chuyển dần sang màu trắng mốc.
  • Quả hình cầu khi chín chuyển sang màu đỏ cam

Màu sắc

  • Vỏ củ màu vàng đậm, bên trong phần thịt củ có màu hanh tím, khi càng già thì màu tím càng đậm hơn. Với các củ non đôi khi không phân biệt được ta chỉ cần bẻ củ ra rồi phơi khô ở ngoài trời nắng 30 phút, củ ba kích sẽ chuyển sang màu tím ngay. 
  • Lõi của ba kích tím có gai còn lõi của ba kích trắng không có gai

Vậy Rượu Quý vừa hướng dẫn mọi người cách phân biệt ba kích trắng và ba kích tím đơn giản nhất. Chúc mọi người chọn cho mình được ba kích tốt, đạt chất lượng để ngâm rượu nhé.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111