Hướng dẫn ngâm rượu

Cách ngâm rượu với Dâm dương hoắc - Bài rượu giúp bổ thận, tráng dương

27/08/2022

I. Giới thiệu tổng quan về dâm dương hoắc

1. Đặc điểm của dâm dương hoắc

Dâm dương hoắc là loại cây thân thảo có chiều cao khoảng 0,5 – 0,8 m. Hoa có màu trắng và có cuống dài. Cây có nhiều loài khác nhau và mỗi loại có hình dạng không giống nhau. Cụ thể:

  • Dâm dương hoắc lá to: Với tên khoa học là Epimedium macranthum Morr et Decne. Cây có thân nhỏ với chiều dài khoảng 40 cm. Lá cây mọc trên ngọn cây. Mỗi cây có 3 cành và mỗi cành có 3 lá. Lá cây có hình dạng trái tim hoặc dạng trứng, có chiều dài 12cm và rộng 10cm. Lá có đầu nhọn và gốc lá có hình tim, mép lá có răng cưa nhỏ nhọn như gai. Bên dưới lá có màu xanh xám và bên trên lá có màu vàng nhẵn, có gân chính và gân nhỏ nổi hằn lên trên lá. Về mùi vị, lá có mùi tanh và vị đắng.

  • Dâm dương hoắc lá mác: Có tên khoa học là Epimedium sagittatum. Lá cây có dạng mũi tên, chiều dài khoảng 14cm và rộng 5cm. Đầu lá hơi nhọn, gốc lá hình tên, mép lá có răng cưa nhỏ nhọn như gai.

  • Dâm dương hoắc lá hình tim: Cây có tên khoa học là Epimedium brevicornu Maxim. Lá hình tim tròn, rộng khoảng 6cm và dài 5 cm. Phần còn lại của cây giống dâm dương hoắc lá to.

2. Phân bố địa lý 

Dâm dương hoắc mọc chủ yếu ở vùng rừng núi và có rất nhiều ở Trung Quốc, đây là cây thích hợp mọc ở vùng có khí hậu ôn đới. Ở Việt Nam, cây này xuất hiện tại các vùng núi cao như Tây Bắc, đặc biệt là ở Hòa Bình và Sapa.

3. Tác dụng bên lề của lá dâm dương hoắc

Ngoài những tác dụng liên quan đến vấn đề sinh dục, lá Dâm dương hoắc còn có công dụng trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh khác như:

  • trị suy nhược thần kinh
  • Trị viêm phế quản mãn tính ở trẻ em, hạ ho, trừ đờm
  • Hạ huyết áp và bảo hộ tế bào cơ tim
  • Tác dụng ức chế vi khuẩn lao
  • cường gân tráng cốt (làm mạnh gân xương) và khử phong trừ thấp.

4. Công dụng chính của rượu ngâm lá dâm dương hoắc 

Từ lâu y học cổ truyền đã sử dụng Dâm dương hoắc để làm giảm căng thẳng và mệt mỏi cho cả nam và nữ. Dâm dương hoắc còn có tác dụng kích thích, gia tăng ham muốn và khả năng tình dục của bạn.

  • Dâm dương có tác dụng tương tự như nội tiết tố sinh dục, làm tăng trọng lượng của thùy trước tuyến yên, tinh hoàn, buồng trứng và tử cung.
  • Kích thích quá trình bài tiết tinh dịch, nâng cao năng lực hoạt động của tinh hoàn, qua đó gián tiếp làm hưng phấn và tăng cường khả năng tình dục.

II. Các bước ngâm rượu lá dâm dương hoắc

1. Chuẩn bị nguyên liệu 

Chọn lá dâm dương hoắc: Các bạn có thể chọn một trong 3 loại (dâm dương hoắc lá to, dâm dương hoắc lá mác, dâm dương hoắc lá trái tim) như đã nêu ở trên. Không nên chọn những lá đã bị héo, bị sâu ăn….

Chọn rượu ngâm: Chọn rượu ngâm là rượu nếp, rượu tẻ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Nếu muốn ngon nhất thì chọn rượu nếp quê nấu theo cách thủ công có độ rượu khoảng từ 38–40 độ. (VD: Rượu Làng Vân, Kim sơn….). Với nồng độ này rượu sẽ không bị nhạt, còn nếu cao hơn mức này thì gây hại cho sức khỏe.

Chọn bình ngâm: Chọn bình bằng sứ hoặc gốm, hoặc có thể là bằng thủy tinh có nắp đậy kín (để an toàn nhất nên chọn loại bình gốm, sứ không qua tráng men của làng nghề Bát Tràng, nó sẽ giúp loại bỏ độc tố, khử andehit tốt hơn bằng việc thẩm thấu qua thành bình). Tuyệt đối không dùng bình nhựa, vì lúc ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa. Không chỉ không ngon mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng. 

2. Các bước tiến hành ngâm 

Bước 1: Rửa lá dâm dương hoắc với nước sạch từ 2-3 lần để loại bỏ các bụi bẩn bám trên lá. Rửa lại lá dâm dương hoắc một lần nữa với rượu pha loãng (tỷ lệ 1 lít rượu trắng với 5 lít nước). Sau đó vớt ra và để khô nước. 

Bước 2: Các bạn cho dâm dương hoắc vào chảo sao để rượu ngon là có tác dụng tốt hơn. Các bạn có thể tham khảo một số cách sao như:

  • Sao thường: Cách này khá đơn giản bạn chỉ cần cho lá dâm dương hoắc vào chả và sao lửa nhỏ cho tới khi lá chuyển màu hơi đen là được. 
  • Sao với muối: Với cách này, bạn cần dùng loại nước muối 2% với lượng vừa đủ, sao cùng với dâm dương hoắc cho tới khi khô hết nước, dược liệu chuyển qua màu hơi đen thì dừng. 
  • Sao với rượu: Mỗi lạng dâm dương hoắc cần dùng 20 – 25ml rượu, phun đều lên lá dâm dương sau đó sao với lửa nhỏ tới khi khô lại. 

Bước 3: Đổ lá dâm dương hoắc đã sao ra sàn nhà đã được lau sạch rồi để lá nguội tự nhiên.

Bước 4: Cho lá dâm dương hoắc đã nguội vào bình và đổ rượu với tỷ lệ 1kg lá dâm dương hoắc đã sao với 4 lít rượu trắng. sau đó đậy kín nắp. 

Bước 5: Sau 1 tháng là bạn có thể thưởng thức bình rượu ngâm được rồi.

Điều kiện bảo quản:

Tránh ánh nắng trực tiếp.

Để nơi khô ráo, thoáng mát.

Đặt bình rượu nơi có bề mặt bằng phẳng không rung lắc nhằm tránh thay đổi hương vị của rượu.

( Lưu ý: Để an toàn cho sức khỏe mỗi ngày chỉ nên thưởng thức từ 50-100ml)

Chúc các bạn có 1 bình Rượu Quý như ý !

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!

Hướng dẫn ngâm rượu

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!
Cát sâm còn được gọi là nam sâm, sâm chuột, cát muộn, sơn liên ngẫu, kim chung,...Ngoài ra còn có tên khoa học là Millettia speciosa Champ (cây thuộc họ Đậu).
08/03/2023
​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà
Táo mèo là thực vật mọc tự nhiên trên vùng núi Tây Bắc. Được gọi là sơn tra, loại cây nhỏ cao từ 5-7m. Cành cây có gai, lá mọc so le với nhau, có răng cưa nhưng không đều. Mùa quả chín (từ tháng 8- tháng 10) có màu vàng xanh. Quả có vị chua, hơi chát, tính ôn bình, quy kinh can, tỳ, vị.    
03/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà
(Rượu Quý) - Công dụng của Đẳng Sâm thì chắc chắn rất nhiều người đã tìm hiểu. Tùy theo từng sở thích mà người dùng có thể ngâm rượu truyền thống với sâm tươi hoặc sâm khô để làm RƯỢU THUỐC mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng...Trong bài viết này Rượu Quý sẽ hướng dẫn các bạn ngâm rượu với đẳng sâm khô. 
01/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất
Hắc kỷ tử, hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), dây cũng là một loại kỷ tử giống như câu kỷ tử nhưng điểm khác biệt là hắc kỷ tử có màu đen và có kích cỡ to hơn
25/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111