Hướng dẫn ngâm rượu

BẬT MÍ CÁCH NGÂM RƯỢU SÂM CAU ĐEN GIA TRUYỀN MÀ MỌI NGƯỜI HẦU HẾT KHÔNG BIẾT

16/02/2022

 

BẬT MÍ CÁCH NGÂM RƯỢU SÂM CAU ĐEN GIA TRUYỀN MÀ MỌI NGƯỜI HẦU HẾT KHÔNG BIẾT

Sâm cau đen có khả năng chữa bệnh sinh lí. Vì vậy người ta thường ngâm sau cau đen với rượu. Công dụng ngâm rượu của sâm cau đen, cách ngâm rượu như thế nào, bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này. Sau đây tôi xin giới thiệu qua sâm cau để các bạn hiểu rõ hơn nhé.

1. Giới thiệu chung về sâm cau đen

Sâm cau là cây thân thảo lâu năm, cao khoảng 30 cm. Lá cây có hình mũi mác xếp thành nếp như lá cau, chiều dài khoảng 40cm, chiều rộng khoảng 2 – 3cm, cuống dài 10cm. Thân cây hình trụ, cao, củ to bằng ngón tay út, có rễ phụ nhỏ, bên ngoài thô màu nâu, bên trong có màu vàng ngà. Hoa màu vàng, mọc thành cụm, mỗi cụm từ 3 – 5  bông. Quả thuôn dài, chứa từ 1 – 4 hạt. Chúng thường mọc ở các tỉnh miền núi từ Lai Châu, Cao Bằng, Tuyên Quang…đến Tây Nguyên, là một thảo dược vô cùng quý hiếm.

2. Công dụng ngâm rượu của sâm cau đen

  • Điều trị liệt dương
  • Điều trị xuất tinh sớm
  • Điều trị chứng thận dương hư
  • Mạnh gân xương
  • Điều trị thần kinh suy nhược
  • Điều trị yếu sinh lý
  • Bồi bổ cơ thể, tăng cường miễn dịch

2.1 Tác dụng đông y của sâm cau đen

Trong Đông y, sâm cau đen hay còn gọi là tiên mao có vị thơm nhẹ, tính ấm, có tác dụng làm ấm thận, mạnh gân cốt, trừ hàn thấp. Chữa trị liệt dương, yếu sinh lý, tinh lạnh, chân tay, lạnh, lưng lạnh.

2.2 Tác dụng tây y của sâm cau đen

  • Bổ thận, cải thiện chức năng sinh lý ở phái nam, từ đó hỗ trợ tích cực trong việc điều trị yếu sinh lý, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm.
  • Với phụ nữ, đây còn là vị thuốc điều trị bệnh cân bằng nội tiết tố, tăng cường ham muốn…
  • Có tác dụng tốt với hệ thống xương khớp, giúp xương chắc khỏe, chống loãng xương và thoái hóa.
  • Giúp phòng ngừa những chứng bệnh về tim mạch, ổn định huyết áp, hỗ trợ chữa xơ vữa động mạnh, hạn chế tình trạng đột quỵ và tai biến mạch máu não.

3. Cách ngâm rượu sâm cau đen

3.1 Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chọn sâm cau đen: Đối với củ sâm cau, vỏ bên ngoài cần đạt màu đậm, trong thân có màu trắng xanh, đặc biệt cần tránh những củ bị biến dạng do sâu bệnh.

  • Chọn rượu: Nên chọn rượu ngâm là rượu nếp, rượu tẻ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Nếu muốn ngon nhất thì chọn rượu nếp quê nấu theo cách thủ công có độ rượu khoảng từ 38–40 độ. (VD: Rượu Làng Vân, Kim sơn….). Với nồng độ này rượu sẽ không bị nhạt, còn nếu cao hơn mức này thì gây hại cho sức khỏe.
  • Chọn bình ngâm:Nên chọn bình bằng sứ hoặc gốm, hoặc có thể là bằng thủy tinh có nắp đậy kín. Tuyệt đối không dùng bình nhựa, vì lúc ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa. Không chỉ không ngon mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng.

Để có được hiệu quả tốt nhất và giúp loại bỏ độc tố andehit trong rượu ta   nên chọn bình gốm Bát Tràng không qua tráng men vì nó giúp cho việc khử andehit tốt hơn, qua việc thẩm thấu qua thành bình khi ngâm góp phần tạo ra 1 bình rượu chất lượng.

3.2 Các bước ngâm rượu sâm cau đen

Bước 1: Đầu tiên, bạn mang sâm cau đi rửa sạch bằng nước, chú ý loại bỏ lớp đất bám bên ngoài tại những vị trí khó cọ rửa, nên dùng máy phun xịt cao áp (rửa ô tô, xe máy) rửa sẽ nhanh hơn và sạch hơn. Sau đó, ngâm sâm cau trong nước khoảng 30 phút, vớt ra để cho ráo nước.

Lưu ý khi rửa, hay chế biến sâm cau nên đeo găng tay tránh tiếp xúc trực tiếp da với sâm cau đen có thể gây ngứa rất khó chịu

Bước 2 : Vì loại thảo dược này có tính độc vì vậy cần phải khử tính độc trước khi ngâm rượu.

Cách khử độc rất đơn giản: Ngâm sâm cau với nước vo gạo 3 lần. Lần 1 và lần 2 ngâm khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Lần cuối cùng ngâm qua đêm (khoảng từ 8 tiếng đến 10 tiếng). Sau khi đã ngâm qua đêm thì đem tráng qua một lượt nước lã, một lượt rượu (dùng chính loại rượu mà sẽ dùng để ngâm, không dùng loại rượu khác để tráng.

                  Bước 3 : Xếp từng củ sâm cau vào bình ngâm theo tỉ lệ 1kg ngâm với 3 lít rượu. Sau đó bạn lắc đều và đậy nắp kín lại, để thêm khoảng 90 ngày là bạn có thể dùng được. Nguyên liệu và tỷ lệ bạn có thể điều chỉnh tăng hay giảm là tùy vào sở thích bạn nhé. Nên để bình rượu ở nơi khô thoáng, Tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ khoảng 25 độ.( Lưu ý: Để an toàn cho sức khỏe mỗi ngày chỉ nên thưởng thức từ 50-100ml) thôi nhé. Mặc dù bên cạnh những tác dụng tuyệt vời chúng ta nên chú ý 1 số điều khi dùng nhé.

4. Một số lưu ý khi uống rượu sâm cau đen

  • Trong Đông y cũng khuyên những người hư yếu không nên dùng.
  • Đối tượng không nên dùng loại dược liệu này là người quá gầy có cơ thể suy nhược.
  • Hạn chế dùng cho người bị đổ mồ hôi trộm, cơ thể nóng rát, khô da hoặc thường hay sốt vào buổi chiều.
  • Sơ chế dược liệu thận trọng để giảm bớt độc tố có trong sâm cau.
  • Trường hợp dùng nhiều có khả năng gây cường dương mạnh ảnh hưởng đến sinh lực

Như vậy Rượu Quý vừa chia sẻ những thông tin hữu ích nhất, cơ bản nhất cho các bạn về sâm cau đen cũng như công dụng, cách ngâm và 1 số lưu ý khi dùng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn. Rượu Quý xin chúc bạn có 1 bình rượu ngon như ý nhé.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!

Hướng dẫn ngâm rượu

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!
Cát sâm còn được gọi là nam sâm, sâm chuột, cát muộn, sơn liên ngẫu, kim chung,...Ngoài ra còn có tên khoa học là Millettia speciosa Champ (cây thuộc họ Đậu).
08/03/2023
​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà
Táo mèo là thực vật mọc tự nhiên trên vùng núi Tây Bắc. Được gọi là sơn tra, loại cây nhỏ cao từ 5-7m. Cành cây có gai, lá mọc so le với nhau, có răng cưa nhưng không đều. Mùa quả chín (từ tháng 8- tháng 10) có màu vàng xanh. Quả có vị chua, hơi chát, tính ôn bình, quy kinh can, tỳ, vị.    
03/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà
(Rượu Quý) - Công dụng của Đẳng Sâm thì chắc chắn rất nhiều người đã tìm hiểu. Tùy theo từng sở thích mà người dùng có thể ngâm rượu truyền thống với sâm tươi hoặc sâm khô để làm RƯỢU THUỐC mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng...Trong bài viết này Rượu Quý sẽ hướng dẫn các bạn ngâm rượu với đẳng sâm khô. 
01/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất
Hắc kỷ tử, hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), dây cũng là một loại kỷ tử giống như câu kỷ tử nhưng điểm khác biệt là hắc kỷ tử có màu đen và có kích cỡ to hơn
25/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111