Hướng dẫn ngâm rượu

BÍ QUYẾT MỚI NHẤT ĐỂ NGÂM RƯỢU MƠ NGON, BỔ DƯỠNG ĐẾN TỪNG GIỌT

16/02/2022

BÍ QUYẾT MỚI NHẤT ĐỂ NGÂM RƯỢU MƠ NGON, BỔ DƯỠNG ĐẾN TỪNG GIỌT

Quả mơ là loại quả có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của con người, mơ được chế biến thành ô mai, ngâm làm nước uống, ngâm làm rượu. Công dụng của rượu mơ là gì, cách ngâm rượu mơ ngon, 1 số lưu ý khi uống tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây. Trước tiên ta hãy cùng tìm hiểu qua về loại quả này nhé.

1. Giới thiệu chung về quả mơ

1.1 Đặc điểm nhận dạng

Quả mơ là loại quả có vỏ quả có màu xanh lục và chuyển sang màu vàng (hơi đỏ) khi chín. Phần cùi thịt bên trong có màu vàng và hạt màu nâu sáng. 

1.2 Nơi phân bố chủ yếu

Quả mơ là một loại hoa quả đặc trưng cho miền núi Tây Bắc của Việt Nam, Cây mơ mọc nhiều ở vùng Tây Bắc (Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai) và vùng rừng núi quanh chùa Hương Tích (Mỹ Đức, Hà Nội). Mơ được chế biến thành ô mai, ngâm làm nước uống. Không những vậy mơ còn được dùng để ngâm rượu. Vậy công dụng của rượu mơ là gì, chúng ta cần đọc tiếp nhé.

2. Công dụng ngâm rượu mơ đem lại

  • Rượu mơ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, đào thải cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt bảo vệ sức khỏe, tim mạch ổn định
  • Giúp cải thiện hệ tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ, kích thích dạ dày tiết dịch vị, hỗ trợ quá trình đào thải và hấp thụ dinh dưỡng
  • Giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả do chứa hợp chất oxy hóa tự nhiên, cải thiện sắc tố da
  • Có lợi cho xương khớp do có chứa sắt, canxi giúp ngăn ngừa loãng xương
  • Có lợi cho mắt giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa bệnh về mắt

2.1 Tác dụng của rượu mơ trong đông y

Trong Đông Y, rượu mơ có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khái, chống mệt mỏi. Ngoài ra rượu mơ có tác dụng điều trị bệnh đường ruột, cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh, có tác dụng giảm chứng lo âu và căng thẳng tinh thần, trị bệnh mất ngủ…Công dụng của rượu mơ là vậy, chúng ta cùng đọc tiếp bài viết để biết cách ngâm rượu mơ nhé.

3. Cách ngâm rượu mơ đúng chuẩn

3.1 Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn mơ: Bạn nên chọn những quả mơ tròn trịa mượt mà, vẫn còn lớp lông tơ phủ xung quanh, căng mọng, và có màu đỏ ửng hay vàng rộm đều.  Tuyệt đối tránh chọn mua những quả chín mềm nhũn hoặc những trái mơ bầm dập, thối và không được tươi. Mơ chín ương như thế này cực kỳ thơm, mùi thơm rất dễ chịu, lượng đường cũng nhiều.

Chọn rượu: Nên chọn rượu ngâm là rượu nếp, rượu tẻ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Nếu muốn ngon nhất thì chọn rượu nếp quê nấu theo cách thủ công có độ rượu khoảng từ 38–40 độ. (VD: Rượu Làng Vân, Kim sơn….). Với nồng độ này rượu sẽ không bị nhạt, còn nếu cao hơn mức này thì gây hại cho sức khỏe.

Chọn bình ngâm:Nên chọn bình bằng sứ hoặc gốm, hoặc có thể là bằng thủy tinh có nắp đậy kín. Tuyệt đối không dùng bình nhựa, vì lúc ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa. Không chỉ không ngon mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng. Để có được hiệu quả tốt nhất và giúp loại bỏ độc tố andehit trong rượu ta   nên chọn bình gốm Bát Tràng không qua tráng men vì nó giúp cho việc khử andehit tốt hơn, qua việc thẩm thấu qua thành bình khi ngâm góp phần tạo ra 1 bình rượu chất lượng.

3.2 Các bước ngâm rượu mơ

Bước 1: Chọn quả mơ lành, không dập, không ủng, không chín quá. Đem ngâm nước sạch trong vòng khoảng 1h đồng hồ rồi rửa sạch, loại bỏ hoàn toàn những quả thối, hỏng, cậy sạch phần núm mơ để ráo nước.

Bước 2: Các bạn lấy bình hoặc chum đem rửa sạch cả trong lẫn ngoài, tốt nhất nên tráng qua chút rượu trắng để loại bỏ các tạp chất gây nấm mốc trong lúc ngâm rồi dùng khăn sạch lau khô. Sau đó xếp mơ và đường vào bình hoặc chum, cứ một lớp mơ rồi một lớp đường xen kẽ đến khi nào hết nguyên liệu thì thôi. Nhớ là lớp đường phải ở trên cùng đấy nhé!

Bước 3 : Sau đó đậy kín nắp bình lại, có thể dùng thêm túi nilon để đảm bảo nắp bình được kín hơn, bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát đợi đến khi đường trong bình tan và chảy hết (thường thường là khoảng 1 tuần hoặc 2 tuần) thì bạn chắt hết nước đường trong đó ra và đổ rượu vào ngâm cùng theo tỉ lệ 1kg mơ + 3 lít rượu. Rượu mơ ngâm sau 6 - 8 tháng là có thể dùng. Tuy nhiên rượu mơ ngon ngọt chuẩn vị nhất sau khi ngâm được 1 năm.( Lưu ý: Để an toàn cho sức khỏe mỗi ngày chỉ nên thưởng thức từ 50-100ml) thôi nhé. 

Lưu ý khi ngâm: Nếu ngâm rượu mơ sau 7 ngày thấy 1 lớp đường không tan dưới đáy thì bạn ngâm đúng cách, còn nếu có hiện tượng nổi váng là do bạn vệ sinh bình và mơ chưa kỹ, nên vớt váng và bỏ đi. 

Như vậy Rượu Quý vừa chia sẻ những thông tin hữu ích nhất, cơ bản nhất cho các bạn về quả mơ cũng như công dụng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn. Rượu Quý xin chúc bạn có 1 bình rượu ngon như ý nhé.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!

Hướng dẫn ngâm rượu

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!
Cát sâm còn được gọi là nam sâm, sâm chuột, cát muộn, sơn liên ngẫu, kim chung,...Ngoài ra còn có tên khoa học là Millettia speciosa Champ (cây thuộc họ Đậu).
08/03/2023
​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà
Táo mèo là thực vật mọc tự nhiên trên vùng núi Tây Bắc. Được gọi là sơn tra, loại cây nhỏ cao từ 5-7m. Cành cây có gai, lá mọc so le với nhau, có răng cưa nhưng không đều. Mùa quả chín (từ tháng 8- tháng 10) có màu vàng xanh. Quả có vị chua, hơi chát, tính ôn bình, quy kinh can, tỳ, vị.    
03/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà
(Rượu Quý) - Công dụng của Đẳng Sâm thì chắc chắn rất nhiều người đã tìm hiểu. Tùy theo từng sở thích mà người dùng có thể ngâm rượu truyền thống với sâm tươi hoặc sâm khô để làm RƯỢU THUỐC mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng...Trong bài viết này Rượu Quý sẽ hướng dẫn các bạn ngâm rượu với đẳng sâm khô. 
01/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất
Hắc kỷ tử, hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), dây cũng là một loại kỷ tử giống như câu kỷ tử nhưng điểm khác biệt là hắc kỷ tử có màu đen và có kích cỡ to hơn
25/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111