Hướng dẫn ngâm rượu

CÁCH NGÂM RƯỢU KHOAI SÂM ĐẤT ĐỂ CÓ MỘT BÌNH RƯỢU TUYỆT VỜI

16/02/2022

CÁCH NGÂM RƯỢU KHOAI SÂM ĐẤT ĐỂ CÓ MỘT BÌNH RƯỢU TUYỆT VỜI

Khoai sâm đất là 1 loại dược liệu quý có chữa được rất nhiều bệnh đối với con người:. Để giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn công dụng của khoai sâm đất cũng như cách ngâm rượu khoai sâm đất, chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé. Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu qua củ khoai sâm đất là củ như thế nào nhé.

1. Giới thiệu chung về củ khoai sâm đất

Củ khoai sâm đất trông giống hệt củ khoai lang nên dễ bị nhầm lẫn với khoai lang. Tuy nhiên, nếu bổ vào bên trong, những củ khoai sâm đất có ruột vàng nhạt, mọng nước và mùi hương thoang thoảng như mùi nhân sâm. Tên thường gọi của khoai sâm đất là, củ hoàng sin cô, sâm đất, địa tàng thiên… khoai sâm đất được trồng nhiều ở vùng Lào Cai, Y Tỵ.

2. Công dụng ngâm rượu của khoai sâm đất

  •  Rượu khoai sâm đất có tác dụng tốt trong bổ khí, giúp tiêu tán mệt mỏi, nhất là với những người gầy gò, xanh xao, ốm lâu ngày mới khỏi.
  • Rượu khoai sâm đất có vị ngọt đắng, tính nóng nên giúp đả thông kinh mạch, lưu thông khí huyết trong cơ thể.
  • Rượu sâm đất giúp kích thích trí não, tác động vào hệ thần kinh nên tăng cường trí nhớ.
  • Uống rượu sâm đất còn có tác dụng tốt trong việc tăng cảm giác hưng phấn cơ thể.

2.1 Tác dụng khoai sâm đất trong đông y

Trong y học cổ truyền, khoai sâm đất được coi như một loại thuốc chữa bệnh ví dụ như bệnh tiêu đường, bệnh tiểu đêm nhiều lần,.., Ngoài ra  còn hỗ trợ điều trị táo bón, bổ huyết, điều trị chứng đau đầu, chóng mặt, chữa mụn nhọt, rối loạn cương dương.

2.2 Tác dụng khoai sâm đất trong tây y

Khoai sâm đất có tác dụng hỗ trợ các bệnh về đường ruột, bệnh đái tháo đường và béo phì.

3. Cách ngâm rượu sâm khoai đất

3.1 Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn sâm khoai đất: dùng sâm đất để ngâm rượu bạn lưu ý nên chọn củ lớn, già, vỏ hơi nứt thì một số dưỡng chất đặc trưng sẽ cao hơn và nên chọn những quả còn tươi và không bị dập. Đối với những củ đập bạn phải bỏ đi nếu không có thể làm hỏng cả bình rượu.

Chọn rượu: Nên chọn rượu ngâm là rượu nếp, rượu tẻ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Nếu muốn ngon nhất thì chọn rượu nếp quê nấu theo cách thủ công có độ rượu khoảng từ 38–40 độ. (VD: Rượu Làng Vân, Kim sơn….). Với nồng độ này rượu sẽ không bị nhạt, còn nếu cao hơn mức này thì gây hại cho sức khỏe.

Chọn bình ngâm: Nên chọn bình bằng sứ hoặc gốm, hoặc có thể là bằng thủy tinh có nắp đậy kín. Tuyệt đối không dùng bình nhựa, vì lúc ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa. Không chỉ không ngon mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng. Để có được hiệu quả tốt nhất và giúp loại bỏ độc tố andehit trong rượu ta   nên chọn bình gốm Bát Tràng không qua tráng men vì nó giúp cho việc khử andehit tốt hơn, qua việc thẩm thấu qua thành bình khi ngâm góp phần tạo ra 1 bình rượu chất lượng.

3.2 Các bước ngâm rượu khoai sâm đất

Bước 1: Rửa sạch đất bám trên củ khoai sâm đất (trong quá trình rửa các bạn lấy dao cạo sạch lớp vỏ của củ), sau đó vớt ra để ráo. 

Bước 2: Rửa lại sâm đã gọt vỏ một lần nữa với nước rượu nhạt (pha rượu với nước theo tỷ lệ: 1 lít rượu trắng với 5 lít nước) để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn có trên củ. Sau đó các bạn vớt ra để ráo.

Bước 3: Xếp củ sâm đất vào bình sau đó bạn cho rượu trắng theo tỷ lệ 1:4 (1 kg sâm đất với 4 lít rượu trắng)

Bước 4: Đậy chặt nắp và để nơi khô ráo sau 3 tháng là có thể dùng được. 

Nên để bình rượu ở nơi khô thoáng, Tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ khoảng 25 độ. (Lưu ý: Để an toàn cho sức khỏe mỗi ngày chỉ nên thưởng thức từ 50-100ml) 

4. Một số lưu ý khi dùng rượu sâm khoai đất

  • Khoai sâm đất có thể ảnh hưởng đến huyết áp, vì vậy nếu bạn bị huyết áp cao (tăng huyết áp), hãy lưu ý khi sử dụng hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Lưu ý khi sử dụng ở trẻ em và phụ nữ đang cho con bú hoặc đang trong quá trình mang thai.
  • Sử dụng khoai sâm đất thường xuyên có thể làm giảm lượng đường trong máu và nó có thể tương tác với thuốc các loại thuốc tiểu đường, vì vậy nếu bạn bị tiểu đường hãy cân nhắc khi sử dụng hoặc có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Như vậy Rượu Quý vừa chia sẻ những thông tin hữu ích nhất, cơ bản nhất cho các bạn về khoai sâm đất cũng như công dụng, cách ngâm và 1 số lưu ý khi dùng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn. Rượu Quý xin chúc bạn có 1 bình rượu ngon như ý nhé.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!

Hướng dẫn ngâm rượu

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!
Cát sâm còn được gọi là nam sâm, sâm chuột, cát muộn, sơn liên ngẫu, kim chung,...Ngoài ra còn có tên khoa học là Millettia speciosa Champ (cây thuộc họ Đậu).
08/03/2023
​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà
Táo mèo là thực vật mọc tự nhiên trên vùng núi Tây Bắc. Được gọi là sơn tra, loại cây nhỏ cao từ 5-7m. Cành cây có gai, lá mọc so le với nhau, có răng cưa nhưng không đều. Mùa quả chín (từ tháng 8- tháng 10) có màu vàng xanh. Quả có vị chua, hơi chát, tính ôn bình, quy kinh can, tỳ, vị.    
03/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà
(Rượu Quý) - Công dụng của Đẳng Sâm thì chắc chắn rất nhiều người đã tìm hiểu. Tùy theo từng sở thích mà người dùng có thể ngâm rượu truyền thống với sâm tươi hoặc sâm khô để làm RƯỢU THUỐC mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng...Trong bài viết này Rượu Quý sẽ hướng dẫn các bạn ngâm rượu với đẳng sâm khô. 
01/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất
Hắc kỷ tử, hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), dây cũng là một loại kỷ tử giống như câu kỷ tử nhưng điểm khác biệt là hắc kỷ tử có màu đen và có kích cỡ to hơn
25/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111