Hướng dẫn ngâm rượu

Cách ngâm rượu dâu tằm thơm ngon tại nhà

18/02/2022

            Ngâm rượu quả dâu tằm như thế nào là chuẩn thơm ngon? Đây là câu hỏi mà rất nhiều khách hàng sẽ đặt ra khi đang phân vân trong việc lựa chọn cách thức ngâm rượu dâu tằm để sử dụng, đặc biệt là các chú, các anh. Hãy cùng Rượu Quý chia sẻ về bí quyết ngâm rượu dâu tằm chuẩn chi thơm ngon

Rượu dâu tằm là một thức uống không chỉ hấp dẫn vì màu sắc đẹp, mùi vị kích thích mà còn bởi công dụng tuyệt vời với sức khỏe con người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ngâm rượu dâu tằm đúng cách và chất lượng nhất.

I. Giới thiệu tổng quan về dâu tằm 

1. Đặc điểm trái dâu tằm tươi

Quả Dâu tằm là dạng quả bế (quả chứa một hạt và nó gần như lấp đầy vỏ quả, nhưng không bám chặt vào nó), mọng nước, tụ họp thành quả phức (loại quả được hình thành từ một chùm hoa đậu quả, hay cụm hoa ví dụ như quả dứa, mít) có dạng hình trụ. Khi chưa chín quả màu trắng xanh, khi chín màu đỏ hồng, đỏ sẫm hoặc đen. Quả dài từ 1-2 cm, đường kính 7-10 mm, cuống quả dài 1-1,5 mm.

2. Phân bố địa lý của trái dâu tằm tươi

Cây dâu tằm có nguồn gốc bản địa ở Trung Quốc. Sau đó được phân tán đi khắp các vùng cận nhiệt đới và ôn đới trên thế giới.

Tại Miền Bắc, Việt Nam dâu tằm tươi được trồng nhiều ở vùng bãi sông như sông Hồng, sông Đáy, sông Thái Bình.

Ở Miền Nam, Lâm Đồng là tỉnh trồng nhiều dâu tằm, nó mọc hoang hoặc được trồng rải rác ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Trong các nhà dân, người ta thường trồng một vài cây dâu vừa làm hàng rào vừa làm thuốc nam.

3. Công dụng đông y của trái dâu tằm tươi

Trong Đông y dâu tằm được biết đến là vị thuốc có nhiều tác dụng chữa bệnh như an thần, thanh nhiệt, giảm đau trong viêm xương khớp, giúp mạnh gân cốt, hạ huyết áp, tiêu viêm, lợi tiểu…

4. Tác dụng của rượu ngâm trái dâu tằm tươi

  • Dưỡng huyết, trừ phong, tiêu khát, lợi ngũ tạng, thông huyết khí.
  • Trị đau lưng, viêm khớp.
  • Cải thiện nhan sắc.
  • Kích thích ăn ngon, ngủ tốt và tăng cường sức khỏe.
  • Chữa ù tai, chữa các chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.
  • …….

II. Các bước ngâm rượu dâu tằm tươi

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn dâu tằm: Chọn những trái chín, to đều, màu đỏ sâm, không bị sâu bệnh hoặc dập nát. Quả dâu tằm chất lượng tốt là những quả có cuống đã ngả màu hơi vàng, cầm lên cảm thấy chắc, không bị nhũn.

Chọn đường: Đường trắng, đường phèn hoặc mật ong

Chọn rượu ngâm: Chọn rượu ngâm là rượu nếp, rượu tẻ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, Nếu muốn ngon nhất thì chọn rượu nếp quê nấu theo cách thủ công có độ rượu khoảng từ 38–40 độ. (VD: Rượu Làng Vân, Kim sơn….). Với nồng độ này rượu sẽ không bị nhạt, còn nếu cao hơn mức này thì gây hại cho sức khỏe.

Chọn bình ngâm: Chọn bình bằng sứ hoặc gốm, hoặc có thể là bằng thủy tinh có nắp đậy kín (để an toàn nhất nên chọn loại bình gốm, sứ không qua tráng men của làng nghề Bát Tràng, nó sẽ giúp loại bỏ độc tố, khử andehit tốt hơn bằng việc thẩm thấu qua thành bình). Tuyệt đối không dùng bình nhựa, vì lúc ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa. Không chỉ không ngon mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng. 

2. Các bước thực hiện 

Bước 1: Rửa dâu tằm tươi với nước sạch từ 1-2 lần, bỏ hết cuống của dâu tằm (các bạn làm nhẹ tay tránh dâu bị dập, nát).

Bước 2: Ngâm dâu tằm đã rửa trong dung dịch rượu pha loãng (tỷ lệ 1 lít rượu trắng với 5 lít nước) trong 10 - 15 phút để loại bỏ hết các loại rệp và sinh vật khác có trong dâu.

Bước 3: Cho dâu và đường theo thứ tự, một lớp đường và một lớp dâu, bạn cẩn thận chia sao để đường là lớp trên cùng. Đậy kín nắp trong từ 3-4 tuần 

Bước 4: Sau 3-4 tuần các bạn mở nắp bình và đổ rượu vào theo tỷ lệ 1kg dâu với 4 lít rượu trắng.

Bước 5: Tiếp tục đậy kín nắp, sau 1 tháng là các bạn có thể thưởng thức.

Điều kiện bảo quản:

Tránh ánh nắng trực tiếp

Để nơi khô ráo, thoáng mát.

Đặt bình rượu nơi có bề mặt bằng phẳng không rung lắc nhằm tránh thay đổi hương vị của rượu.

( Lưu ý: Để an toàn cho sức khỏe mỗi ngày chỉ nên thưởng thức từ 50-100ml)

Chúc các bạn có 1 bình Rượu Quý như ý !

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

 

Bài viết liên quan

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!

Hướng dẫn ngâm rượu

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!
Cát sâm còn được gọi là nam sâm, sâm chuột, cát muộn, sơn liên ngẫu, kim chung,...Ngoài ra còn có tên khoa học là Millettia speciosa Champ (cây thuộc họ Đậu).
08/03/2023
​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà
Táo mèo là thực vật mọc tự nhiên trên vùng núi Tây Bắc. Được gọi là sơn tra, loại cây nhỏ cao từ 5-7m. Cành cây có gai, lá mọc so le với nhau, có răng cưa nhưng không đều. Mùa quả chín (từ tháng 8- tháng 10) có màu vàng xanh. Quả có vị chua, hơi chát, tính ôn bình, quy kinh can, tỳ, vị.    
03/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà
(Rượu Quý) - Công dụng của Đẳng Sâm thì chắc chắn rất nhiều người đã tìm hiểu. Tùy theo từng sở thích mà người dùng có thể ngâm rượu truyền thống với sâm tươi hoặc sâm khô để làm RƯỢU THUỐC mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng...Trong bài viết này Rượu Quý sẽ hướng dẫn các bạn ngâm rượu với đẳng sâm khô. 
01/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất
Hắc kỷ tử, hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), dây cũng là một loại kỷ tử giống như câu kỷ tử nhưng điểm khác biệt là hắc kỷ tử có màu đen và có kích cỡ to hơn
25/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111