Bài Viết

CÁCH BẢO QUẢN THỊT TRÂU GÁC BẾP KHÔNG BỊ MỐC VÀ CÁCH XỬ LÝ THỊT TRÂU GÁC BẾP KHI BỊ NẤM MỐC

12/12/2022

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản của người dân Tây Bắc. Thịt trâu gác bếp rất ngon và bổ dưỡng, lại bảo quản được khá lâu. Để giúp nâng cao chất lượng thịt trâu gác bếp Rượu Quý sẽ hướng dẫn bạn cách bảo quản tốt nhất và cách xử lý thịt trâu gác bếp khi bị mốc nhé.

I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THỊT TRÂU GÁC BẾP

Thị trâu gác bếp là đặc sản của người Thái Đen dùng để thiết đãi khách.

Món thịt này được chế biến từ bắp của những con trâu, loại không có gân, để lọc bỏ hết thịt bạc nhạc(bèo nhèo). Khi làm người ta lọc thớ thịt thành từng miếng thịt kiểu con chì, thái dọc thớ dài khoảng  20cm, dày 5cm, tẩm ướt các gia vị rồi hun khói bằng than củi từ các núi đá. 

Cách chế biến khá đơn giản, chúng ta chỉ cần tẩm ướp tự nhiên thịt với các gia vị khách như ớt, gừng, đặc biệt là mắc khén-một loại tiêu của dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc. 

II. CÁCH BẢO QUẢN THỊT TRÂU GÁC BẾP KHÔNG BỊ MỐC

  • Để lên gác bếp đảm bảo thịt khô hoàn toàn

Với cách này ta nên để thịt trâu gác bếp trên lửa để cho sức nóng của lửa khiến thịt khô lại, sau đó để nguội cất vào túi zip bảo quản được từ 6-8 tháng trong ngăn đông và bảo quản 1 tuần trong ngăn mát.

Dấu hiệu nhận biết miếng thịt đã khô hoàn toàn đó là: thịt bên ngoài ngả màu đen, thịt bên trong xé khô có màu đỏ đậm, nếu thấy thịt xuất hiện nấm mốc như vệt trắng, xanh lá trên bề mặt cần xử lý ngay để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

  • Cắt nhỏ để bảo quản đảm bảo độ ngon, ngọt, không phải giã đông nhiều lần

Với cách này giúp ta tiết kiệm thời gian hấp đi hấp lại, bạn tiến hành xé nhỏ mỗi miếng khoảng 1 gang tay, sau đó để vào túi nhựa cất vào tủ lạnh ngăn đá dùng dần.

  • Để thịt trâu gác bếp vào trong ngăn mát tủ lạnh

Chúng ta sẽ chia lượng thịt ra rồi cho vào túi zip, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng vài tuần, vô cùng tiện lợi mà không tốn thời gian rã đông, hấp đi hấp lại nhiều lần làm mất chất dinh dưỡng của thịt.

  • Hút chân không rồi cho vào tủ đông 

Chúng ta cho thịt trâu vào túi rồi hút chân không là cách để giúp thịt trâu gác bếp được ngon, nguyên chất nhất. Sau đó chúng ta bảo quản chúng trong ngăn đông, với nhiệt độ thấp để hạn chế vi khuẩn ở mức tối thiểu. Nếu muốn ăn thì bạn tiến hành rã đông, hâm nóng trong lò vi sóng hoặc hấp cách thủy để thịt trâu gác bếp được xé thành sợi.

Còn nếu trong trường hợp thịt đã bị mốc trắng chúng ta nên biết cách sơ chế để tránh làm hỏng miếng thịt nhé. 

III. CÁCH XỬ LÝ KHI BỊ MỐC

Nếu xuất hiện mốc trắng ít, thưa thớt, trên bề mặt bạn chỉ cần tẩm cồn xung quanh trên bề mặt sau đó tiến hành đốt cháy miếng thịt. Tiếp đó cho nước vào đun sôi là sạch miếng thịt, rồi cho vào lò vi sóng hoặc hấp cách thủy là có thể dùng được ngay.

Như vậy Rượu Quý vừa hướng dẫn bạn cách bảo quản thịt trâu gác bếp và cách xử lý thịt trâu gác bếp khi bị mốc. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt và bảo quản được thịt trâu gác bếp được ngon nhất.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn



 

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111