Bài Viết

Các loại lá dâm dương hoắc và những tác dụng không tưởng của chúng

16/12/2022

Dâm dương hoắc có xuất xứ ở các tỉnh thuộc miền Nam Trung Quốc và chỉ có thể tìm thấy ở đây. Cuốn “Những vị thuốc Việt Nam” có ghi lại rằng xưa kia, người ta dùng lá dâm dương hoắc làm thức ăn cho dê đực để nó có khả năng giao phối nhiều lần trong 1 ngày với dê cái. Cho đến hiện tại lá dâm dương hoắc được sử dụng như một loại thảo dược giúp tăng cường sinh lý.

I. Giới thiệu tổng quan về dâm dương hoắc

1. Nhận biết các loại lá dâm dương hoắc có tại Việt Nam 

Dâm dương hoắc là loại cây thân thảo có chiều cao khoảng 0,5 – 0,8 m. Hoa có màu trắng và có cuống dài. Cây có nhiều loài khác nhau và mỗi loại có hình dạng không giống nhau. Cụ thể:

  • Dâm dương hoắc lá to: Với tên khoa học là Epimedium macranthum Morr et Decne. Cây có thân nhỏ với chiều dài khoảng 40 cm. Lá cây mọc trên ngọn cây. Mỗi cây có 3 cành và mỗi cành có 3 lá. Lá cây có hình dạng trái tim hoặc dạng trứng, có chiều dài 12cm và rộng 10cm. Lá có đầu nhọn và gốc lá có hình tim, mép lá có răng cưa nhỏ nhọn như gai. Bên dưới lá có màu xanh xám và bên trên lá có màu vàng nhẵn, có gân chính và gân nhỏ nổi hằn lên trên lá. Về mùi vị, lá có mùi tanh và vị đắng.

  • Dâm dương hoắc lá mác: Có tên khoa học là Epimedium sagittatum. Lá cây có dạng mũi tên, chiều dài khoảng 14cm và rộng 5cm. Đầu lá hơi nhọn, gốc lá hình tên, mép lá có răng cưa nhỏ nhọn như gai.

  • Dâm dương hoắc lá hình tim: Cây có tên khoa học là Epimedium brevicornu Maxim. Lá hình tim tròn, rộng khoảng 6cm và dài 5 cm. Phần còn lại của cây giống dâm dương hoắc lá to.

2. Phân bố địa lý 

Dâm dương hoắc mọc chủ yếu ở vùng rừng núi và có rất nhiều ở Trung Quốc, đây là cây thích hợp mọc ở vùng có khí hậu ôn đới. Ở Việt Nam, cây này xuất hiện tại các vùng núi cao như Tây Bắc, đặc biệt là ở Hòa Bình và Sapa.

3. Các hoạt chất có trong lá dâm dương hoắc

  • Theo Trung Dược Học: Icariin, Vitamin A, Benzene, Tanin, Palmitic acid, Linoleic acid, Oleic acid, Sterois.
  • Theo Toàn Quốc Trung Thảo Dược Hối Biên, q Thượng, q 1, Bắc Kinh 1975: 729: Ceryl alcohol, Phytosterol, Oleic acid, Linoleic acid, Palmitic acid, Triacontane
  • Theo dịch Dương Hoa, Y Học Thông Báo 1986, 21 (7): 436: Quercetin, Quercetin-3-O-b-D, Quercetin-3-O-b-D-glucoside. 
  • Theo Mizuno M et al. Phytochemistry 1987, 26 (3): 861 Icaritin-3-O-a-rhamnoside, Anhydroicaritin-3-O-a-rhamnoside 
  • Theo Hiroyuki M, et al. Phytochemistry 1991,30 (6): 2025 Dihydrodehydrodiconiferylalcohoh, Olivil, Syringaresinol-O-b-D-glucopyranoside, Symplocosigenin-O-b-D-glucopyranoside, Phenethyl glucoside, Blumenol C glucoside.

II. Tác dụng của lá dâm dương hoắc

1. Tác dụng ngâm rượu của lá dâm dương hoắc

Tăng cường sinh lý kích thích tình dục phái mạnh: Thành phần L-Arginine cao chứa trong cây dâm dương hoắc là một loại chất có tác dụng kích thích hormone sinh dục sản sinh nhiều hơn từ đó tăng cường sinh lý. Nếu cơ thể thiếu chất này thì ham muốn tình dục sẽ suy giảm.

Icariin trong lá có khả năng ức chế men PDE-5 (Enzyme có nhiều trong thể hang dương vật, ức chế men này sẽ có tác dụng giãn mạch gây cương), vì vậy có tác dụng kích thích tình dục và tăng cường khả năng sinh lý. 

Hỗ trợ điều trị bệnh liệt dương: Steroid là phiên bản tổng hợp của hormone sinh dục ở nam, giới. Tác dụng của steroid thường dùng để điều trị các tình trạng như dậy thì muộn, mất khối lượng cơ lớn do một số loại bệnh nhất định hay mất chức năng tinh hoàn.

Cải thiện sinh lý cho chị em phụ nữ:  Không những cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới mà một số nghiên cứu còn cho thấy Axit linoleic (một hoạt chất có trong lá dâm dương hoắc) có tác dụng thúc đẩy hoạt động của estrogen và giúp cải thiện khả năng sinh sản hiệu quả

Tăng cường sức đề kháng: Axit linoleic có trong rượu dâm dương hoắc giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiền mãn kinh và mãn kinh: Axit linoleic liên hợp còn hỗ trợ điều trị các chứng bệnh tiền mãn kinh và mãn kinh như: eo âm đạo, bốc hỏa, giảm sức khỏe tim mạch, loãng xương.

Giúp ổn định huyết áp: Axit Oleic giúp điều chỉnh cấu trúc lớp màng lipid từ đó giúp hỗ trợ ổn định huyết áp hiệu quả.

2. Tác dụng của rượu dâm dương hoắc theo y học cổ truyền

Theo dược học cổ truyền, dâm dương hoắc vị cay ngọt, tính ấm; Có công dụng ôn thận tráng dương (làm ấm tạng thận và khỏe dương khí), cường cân tráng cốt (làm mạnh gân xương) và khứ phong trừ thấp; Thường được dùng để chữa các chứng bệnh như liệt dương, di tinh, tinh lạnh, muộn con, lưng đau gối mỏi, gân cốt co rút, bán thân bất toại, tay chân yếu lạnh, phong thấp, tiểu tiện bất cấm…

3. Lưu ý khi sử dụng rượu dâm dương hoắc

Không sử dụng quá nhiều rượu dâm dương hoắc: Tuy có khả năng kích thích ham muốn ở nam giới nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ gây ra rối loạn chức năng sinh lý nếu nghiêm trọng có thể dẫn tới vô sinh do dư thừa hormone sinh dục. 

Phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không sử dụng.

Người mắc các bệnh dạ dày nên hạn chế sử dụng vì tính axit có trong rượu có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng bệnh.

Người mắc các bệnh về gan tuyệt đối không sử dụng rượu vì chất cồn trong rượu sẽ làm cho bệnh trở nên trầm trọng.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111