Bài Viết

​​​​​​​Bồi bổ cơ thể từ những công dụng thần kỳ của Đẳng sâm tươi

16/12/2022

Đẳng sâm còn có tên là Thượng đảng nhân sâm vì rễ của cây này nhìn giống nhân sâm và xuất xứ từ vùng đất có tên là Thượng Đảng bên Trung Quốc.

I. Giới thiệu tổng quan về đẳng sâm tươi

1. Mô tả hình dạng của đẳng sâm tươi.

Cây đẳng sâm hay còn gọi cây ngân đằng, cây đùi gà, sâm dây ngọc linh. Có tên khoa học: Codonopsis sp. Đẳng sâm là phần rễ có tính bình hơi ôn, vị ngọt.

Hình dạng: Đẳng sâm có màu trắng ngà hoặc màu vàng, ít rễ phụ, phần đầu to và bé dần về phía đuôi, có mùi thơm dịu nhẹ. 

2. Phân bố địa lý của đẳng sâm. 

Đảng sâm phân bố ở nhiều nước Đông Nam Á. Ở nước ta, đảng sâm thường mọc trên các vùng núi cao ở các tỉnh như Sơn La, Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng, Hòa Bình, Lạng Sơn…

II. Tác dụng của đẳng sâm

Tăng cường hệ miễn dịch: Saponin là một trong những thành phần quan trọng trong đẳng sâm. Trong đó, saponin MR2 hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên, giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Đẳng sâm còn có khả năng gia tăng số lượng bạch cầu bảo vệ và kháng thể, các kháng thể hoạt động như những tuyến phòng thủ giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Ngoài ra, còn có thể kích thích cơ thể sản xuất nhiều interferon, một loại protein có khả năng kháng virus hiệu quả.

Bảo vệ niêm mạc dạ dày: Các kết quả nghiên cứu của y học hiện đại đã chỉ ra rằng trong đẳng sâm có rất nhiều hoạt chất quý giá như: inulin, glucose, alkaloid, fructose, mannose, xylose và saponin, cùng rất nhiều axit hữu cơ rất cần thiết cho cơ thể. Những thành phần dược tính của đẳng sâm giúp tiêu diệt vi khuẩn Hp, bảo vệ niêm mạc dạ dày. Việc sử dụng đẳng sâm một cách thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về dạ dày.

Cân bằng huyết áp và tăng cường tuần hoàn máu: Đẳng sâm công dụng giúp tăng cường khả năng co bóp của tim, đẩy mạnh lưu lượng máu bơm đều đến các chi, não bộ và những cơ quan khác của chúng ta. Đặc biệt, lượng saponin dồi dào có trong đẳng sâm, chúng có khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, làm sạch các mạch máu, ngăn các thành phần tích tụ gây tắc nghẽn động mạch. Saponin còn có công dụng ngăn ngừa các tác động xấu từ cholesterol lên hệ tuần hoàn. Giảm thiểu các nguy cơ mắc các bệnh lý ở hệ tuần hoàn như xơ vữa động mạch, máu nhiễm mỡ, nhồi máu cơ tim….

Có tính kháng viêm mạnh: Saponin là một trong những hoạt chất tạo nên tính kháng viêm của đẳng sâm. Hoạt chất này có thể ngăn ngừa quá trình tổng hợp protein của vi khuẩn từ đó ngăn chặn các phản ứng viêm. Đẳng sâm còn giúp gia tăng số lượng bạch cầu trong cơ thể giúp chống lại hiện tượng nhiễm trùng. Vậy nên sử dụng đẳng sâm có thể hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn gây nên những bệnh như: trực khuẩn bạch cầu, khuẩn đại tràng, trực khuẩn lao, tụ cầu khuẩn… Đặc biệt là dùng đẳng sâm sẽ giúp các vết thương nhanh lành hơn và hạn chế nhiễm trùng vết thương.

Hỗ trợ điều trị thiếu máu và vàng da: Trong cây đẳng sâm có chứa nhiều saponin, alcaloid, các chất béo và những nguyên tố vi lượng rất tốt cho hệ tuần hoàn như: Fe, Ca, Mg, Zn… Vậy nên sử dụng đẳng sâm sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu máu. Tác dụng kiện tỳ, ích phế giúp cải thiện khí huyết, làn da, trị da xanh xao, vàng vọt. Phục hồi thể trạng cho người ốm dậy, giúp ăn ngon và da dẻ hồng hào hơn.

Giảm nhẹ các triệu chứng về hô hấp: Những bài thuốc từ đẳng sâm còn có khả năng hỗ trợ điều trị, giảm nhẹ các triệu chứng của những bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, lao, viêm phế quản. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp người bệnh giảm nhẹ các cơn đau rát cổ họng do ho lâu ngày, ngoài ra hoạt chất saponin có trong thành phần của đẳng sâm còn giúp long đờm và giảm viêm rất hiệu quả.

Giảm căng thẳng và an thần: Trong đẳng sâm có nhiều hợp chất mang hoạt tính sinh học như saponin, phytosterol, các axit amin, các vitamin và các khoáng chất. Sử dụng đẳng sâm thường xuyên có thể giúp chúng ta tỉnh táo tinh thần, thay đổi tâm trạng và giảm mệt mỏi. Đẳng sâm còn được biết đến là vị thuốc quý trong giúp chữa chứng trầm cảm và rối loạn lo âu. Sử dụng đẳng sâm sẽ làm cho tinh thần minh mẫn, tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng của não bộ, giúp bộ não làm việc tập trung hơn, hiệu quả hơn.

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111