Bài Viết

3 lý do khiến chum sành Bát Tràng thích hợp nhất để ngâm rượu

15/08/2022

(Rượu Quý) - Chum, sành, bình, vại từ xưa đã được dân ta sử dụng phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày với nhiều công dụng khác nhau như: đựng gạo, đựng hạt giống, ngâm tương và đặc biệt là ngâm rượu. Khi mà chưa có sự xuất hiện của chai ngựa, thuỷ tinh thì thứ duy nhất để ủ và ngâm rượu chỉ có chum sành. Loại chum sành có lịch sử lâu đời nhất là chum sành Bát Tràng.

“Rượu ủ trong chum sành Bát Tràng là ngon nhất” – Đó là câu nói của những người sành về rượu. Vậy tại sao chum sành Bát Tràng lại được coi là tốt nhất để ngâm rượu? Nó khác gì với các loại bình, chum hiện tại. Đọc hết bài viết này để biết lý do tại sao chum sành Bát Tràng lại yêu thích đến vậy.

Chum sành Bát Tràng (ảnh: Internet)

  1. Chum sành Bát Tràng không tráng men

Nhờ đặc tính chum sành ngâm rượu Bát Tràng không tráng men, thành chum tuy cứng chắc nhưng lai có độ xốp nhất định. Các chất độc trong rượu như Andehit, Metanol…có thể tự thẩm thấu ra ngoài quy thành chum trong quá trình làm mềm rượu. Giúp đẩy nhanh quá trình phân hoá loại bỏ tạp chất làm trơn tròn hạt rượu giúp rượu ngon hơn, êm hơn và an toàn hơn cho sức khoẻ người uống, không còn hiện tượng đau đầu, khát nước sau khi uống rượu gây ra.

Đặc tính này không có trong các chum sứ tráng men, các bình thuỷ tinh hoặc can nhựa, chỉ có loại chum sành Bát Tràng mới có.

  1. Chum sành Bát Tràng không bị rò rỉ, thấm nước khi ủ rượu

Mục đích khi ủ rượu chính là cho ra những bình rượu ngon, đậm vị. Vì vậy khi sử dụng chum sành Bát Tràng để ủ rượu sẽ đưa ra một bình rượu ngon đúng vị. Vì sao lại như vậy?

Chum sành Bát Tràng được làm từ đất cao lanh, nung ở nhiệt độ cao (từ 1300 độ C) rồi lại hạ xuống nhiệt độ thấp và thời gian nung khá dài nên các chum sành Bát Tràng có độ cứng từ lửa, xốp của đất. Nắp được thiết kế chắc chắc nên khó bị bong, rơi. Chính vì vậy mà rượu được ngâm trong chum không thể rò rỉ ra ngoài. Rượu sẽ giữ được vị thơm, ngon đúng điệu.

  1. Bảo quản được thời gian dài

Khi sử dụng chum sành Bát Tràng để ngâm rượu thì các bạn hãy yên tâm về thời gian cất giữ. Bởi người ta dùng chum sành ủ rượu để hạ thổ, đó cũng là cách mà xưa nay vẫn làm. Nhưng vì sao bắt buộc phải là chum sành khi muốn giữ rượu ở thời gian dài ?

Vì đặc tính không rò rỉ, thẩm thấu, bề mặt không tráng men có thể loại bỏ những tạp chất gây hại của chum sành Bát Tràng. Với những đặc tính như vậy, chỉ chum sành của Bát Tràng mới có thể giữ rượu ở thời gian dài mà không làm mất đi hương vị vốn có của rượu.

Được sản xuất hoàn toàn thủ công cùng những ưu điểm nổi trội như trên, dễ dàng có thể hiểu lý do tại sao Chum sành Bát Tràng là ứng cử viên sáng giá nhất, được cánh mày râu ưu ái coi là bí quyết để ngâm rượu ngon!

------------------------------------------

Rượu Quý – Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?

Bài Viết

Cây cát sâm( sâm nam )có công dụng gì?
Cát sâm hay được gọi là sâm nam, sâm chuột, sâm sắn, kim chung. Tên khoa học là Millettia và Callerya speciosa champ ex Benth schot (thuộc họ Đậu).
09/03/2023
Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết

Bài Viết

Công dụng của táo ta ngâm rượu mà có thể bạn chưa biết
Táo ta là loại cây quen thuộc với tuổi thơ của lũ trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Nó có vị chua nhẹ và ngọt mát. Táo ta được trồng hoặc có thể mọc dại ở nhiều nơi khắp cả nước. Táo ta được dùng như một loại trái cây bổ sung vitamin C tốt cho cơ thể, ngoài ra hạt táo có chứa nhân táo bên trong có nhiều lợi ích điều trị một số bệnh.
07/03/2023
Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?

Bài Viết

Đỏ mặt khi uống rượu nguyên nhân vì đâu?
Khi uống rượu bia và một số thức uống có cồn khác mặt chúng ta luôn đỏ lên. Với cùng một lượng cồn nhưng có người đỏ mặt ít, có người đỏ mặt nhiều. Vậy lý do tại sao chúng ta lại bị đỏ mặt và tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng rượu quý đi tìm hiểu nhé
06/03/2023
Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 

Bài Viết

Đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối khô có tác dụng gì? 
Để có một chum rượu ngon và chất lượng, ngoài việc có một bình ngâm tốt, đồ ngâm chất lượng và rượu ngon thì kỹ thuật và bí quyết ngâm như thế nào cũng rất quan trọng. Trong đó, việc đậy nắp chum rượu là một công đoạn rất quan trọng trong khi ngâm rượu, bởi nếu quá trình đậy nắp không đúng kỹ thuật sẽ làm mất đi vị ngon của rượu ngâm. Vậy hôm nay Rượu Quý sẽ cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của việc đậy nắp bình ngâm bằng lá chuối nhé.
02/03/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111