Hướng dẫn ngâm rượu

CÁCH NGÂM RƯỢU QUẢ TRỨNG CÁ CỰC CHUẨN VÀ ĐẶC BIỆT

18/02/2022

 

CÁCH NGÂM RƯỢU QUẢ TRỨNG CÁ CỰC CHUẨN VÀ ĐẶC BIỆT

Có 1 loại quả mà có thể các bạn không ngờ đến là nó có nhiều tác dụng như thế và càng không thể nghĩ là nó có thể ngâm được rượu, đó chính là quả trứng cá. Sau đây bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách ngâm rượu trứng cá cũng như tìm hiểu công dụng của rượu ngâm trứng cá này nhé. Trước tiên ta hãy cùng tìm hiểu qua loại quả  này nhé.

1. Giới thiệu chung về quả trứng cá

Cây trứng cá là một loại cây thân gỗ nhỏ, cao khoảng 7-12m với các cành xếp chồng lên nhau và hơi rủ xuống. Nó có các lá có mép khía răng cưa, dài 2,5-15 cm và rộng 1-6,5 cm. Các hoa nhỏ màu trắng, tạo quả khi chín có màu đỏ nhạt đường kính khoảng 1-1,5 cm. Quả ăn được, có vị ngọt và mọng nước, chứa nhiều hạt nhỏ (0,5 mm) màu vàng giống trứng cá.

 Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) cây trứng cá hay còn gọi là mật sâm chúng có nhiều tác dụng như : kháng khuẩn, cung cấp vitamin C, giảm đau cho người bị bệnh gout, chống oxy hóa, phòng ngừa ung thư…. Cây trứng cá được khắp các tỉnh phía Nam, ở miền Bắc cũng trồng nhưng ít hơn. Vậy chúng ta cần tìm hiểu đến phần công dụng của trứng cá nhé.

Hình ảnh quả trứng cá

2. Công dụng ngâm rượu của quả trứng cá

  •  Bổ sung các chất có lợi cho cơ thể như: protein, phốt pho, canxi, giúp cơ thể khỏe mạnh, xương chắc khỏe.
  • Giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại virus, chữa các bệnh tiêu hóa, nhiễm trùng huyết.
  • Giúp hạ huyết áp và hạ đường huyết, do trứng cá chứa 1 lượng lớn oxit nitric, rất tốt cho người già
  • Đây là một hóa chất tự nhiên giúp thư giãn mạch máu, hạ huyết áp, rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường.
  • Giúp cơ thể cung cấp một lượng lớn vitamin C cần thiết cho cơ thể

2.1 Tác dụng cây trứng cá trong đông y

  • Điều kinh, chữa bệnh về gan
  • Trị nhức đầu, cảm lạnh
  • Điều trị sởi, mụn ở miệng, đau dạ dày

2.2 Tác dụng cây trứng cá theo y học hiện đại

  • Điều trị ung thư, các chiết xuất có trong hạt chỉ gây độc trên tế bào ung thư mà không làm tổn thương đến các tế bào bình thường.
  • Phòng ngừa bệnh tim mạch do có chứa chất chống oxy hóa, giúp hạn chế cơn đau tim, ngăn ngừa viêm động mạch dẫn đến nhồi máu cơ tim.
  • Kháng khuẩn giúp sát trùng vết thương và hỗ trợ điều trị đau bụng
  • Tốt cho người bệnh gout, giúp ngăn ngừa cơn đau do gout.
  • Hỗ trợ giảm đau, giảm viêm, hạ sốt

3. Các bước ngâm rượu trứng cá

3.1 Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chọn trứng cá: Chúng ta phải để ý vặt quả chín vừa tới, có màu hồng đỏ, quả căng mọng, không chọn những quả có đốm vì bị sâu bọ chích.

  • Chọn rượu: Nên chọn rượu ngâm là rượu nếp, rượu tẻ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Nếu muốn ngon nhất thì chọn rượu nếp quê nấu theo cách thủ công có độ rượu khoảng từ 38–40 độ. (VD: Rượu Làng Vân, Kim sơn….). Với nồng độ này rượu sẽ không bị nhạt, còn nếu cao hơn mức này thì gây hại cho sức khỏe.
  • Chọn bình ngâm:Nên chọn bình bằng sứ hoặc gốm, hoặc có thể là bằng thủy tinh có nắp đậy kín. Tuyệt đối không dùng bình nhựa, vì lúc ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa. Không chỉ không ngon mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng.

Để có được hiệu quả tốt nhất và giúp loại bỏ độc tố andehit trong rượu ta   nên chọn bình gốm Bát Tràng không qua tráng men vì nó giúp cho việc khử andehit tốt hơn, qua việc thẩm thấu qua thành bình khi ngâm góp phần tạo ra 1 bình rượu chất lượng.

3.2 Các bước tiến hành ngâm

  • Bước 1: Rửa thật sạch quả trứng cá và đem ngâm với nước muối ấm pha loãng khoảng 30 phút. Sau đó bạn rửa thật sạch để cho ráo nước.
  • Bước 2: Cho trứng cá một lớp vào bình ngâm thêm 1 lớp đường vào, cứ làm như vậy khi nào hết đường và trứng cá. Đậy nắp kín để khoảng 7 -10 ngày, cứ khoảng 3-4 ngày bạn nên lắc bình lên để đường ngấm đều vào trứng cá.
  • Bước 3: sau 7 -10 ngày thì bạn một phần nước đường trong bình ra và sau đó đổ rượu vào theo tỷ lệ 1kg trứng cá + 3 lít rượu. Sau đó bạn lắc đều và đậy nắp kín lại, để thêm khoảng 90 ngày là bạn có thể dùng được. 

Nguyên liệu bạn có thể điều chỉnh tăng hay giảm là tùy vào sở thích bạn nhé. Bình rượu trứng cá có màu vàng nhạt, mùi tự nhiên thơm, ngọt nhẹ, hơi nồng.Nên để bình rượu ở nơi khô thoáng, Tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ khoảng 25 độ.( Lưu ý: Để an toàn cho sức khỏe mỗi ngày chỉ nên thưởng thức từ 50-100ml) thôi nhé.

 

Như vậy Rượu Quý vừa chia sẻ những thông tin hữu ích nhất, cơ bản nhất cho các bạn về quả trứng cá cũng như công dụng, cách ngâm. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn. Rượu Quý xin chúc bạn có 1 bình rượu ngon như ý nhé.

Chúc các bạn có 1 bình rượu trứng cá thật thơm ngon !

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

Bài viết liên quan

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!

Hướng dẫn ngâm rượu

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!
Cát sâm còn được gọi là nam sâm, sâm chuột, cát muộn, sơn liên ngẫu, kim chung,...Ngoài ra còn có tên khoa học là Millettia speciosa Champ (cây thuộc họ Đậu).
08/03/2023
​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà
Táo mèo là thực vật mọc tự nhiên trên vùng núi Tây Bắc. Được gọi là sơn tra, loại cây nhỏ cao từ 5-7m. Cành cây có gai, lá mọc so le với nhau, có răng cưa nhưng không đều. Mùa quả chín (từ tháng 8- tháng 10) có màu vàng xanh. Quả có vị chua, hơi chát, tính ôn bình, quy kinh can, tỳ, vị.    
03/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà
(Rượu Quý) - Công dụng của Đẳng Sâm thì chắc chắn rất nhiều người đã tìm hiểu. Tùy theo từng sở thích mà người dùng có thể ngâm rượu truyền thống với sâm tươi hoặc sâm khô để làm RƯỢU THUỐC mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng...Trong bài viết này Rượu Quý sẽ hướng dẫn các bạn ngâm rượu với đẳng sâm khô. 
01/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất
Hắc kỷ tử, hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), dây cũng là một loại kỷ tử giống như câu kỷ tử nhưng điểm khác biệt là hắc kỷ tử có màu đen và có kích cỡ to hơn
25/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111