Hướng dẫn ngâm rượu

Cách Ngâm Rượu Atiso đỏ Chuẩn Chỉ Thơm Ngon Tại Nhà

16/02/2022

CÁCH NGÂM RƯỢU HOA ATISO ĐỎ CHUẨN CHỈ, NGON TẠI NHÀ

Hoa atiso đỏ không những là một loài hoa mà nó còn là một cây thuốc có công dụng chữa được nhiều bệnh. Vậy rượu ngâm hoa atiso đỏ có mang lại công dụng gì? Và cách ngâm như thế nào? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây. Đầu tiên ta cùng tìm hiểu về hoa atiso đỏ này nhé.

1. Giới thiệu chung về hoa atiso đỏ

Atiso đỏ là loài cây bụi, thường mọc cao từ một đến hai mét với thân có màu đỏ tím và lá màu xanh đậm. Những bông hoa hình loa kèn có chiều ngang 7-8 cm và có năm cánh hoa màu phớt hồng hoặc vàng kem, nhạt dần về phía nhụy bên trong.

Bao quanh gốc hoa là đài hoa có thể ăn được. Hoa Atiso đỏ có màu đỏ sẫm, đường kính 2-3 cm và giống hình dạng của một bông hoa tulip kín. Bên trong có hạt và người ta thường bỏ hạt đi vì có vị đắng và không ngon miệng.

Cây thường mọc ở nơi có khí hậu ôn đới như Đà Lạt (Lâm Đồng), Quản Bạ (Hà Giang), Sapa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Đến nay atiso được phát triển trồng ở nhiều nơi, kể cả vùng đồng bằng như Hải Dương cây vẫn phát triển tốt.

Hình ảnh hoa atiso đỏ

2. Công dụng của rượu ngâm hoa atiso đỏ

  • Chữa trị bệnh gan do có khả ngăn dọn sạch độc tố 
  • Hỗ trợ chức năng tiêu hóa, hạn chế rối loạn tiêu hóa, giúp lợi tiểu
  • Giúp làm đẹp da, sáng da, thải độc tố, làm mát gan
  • Giảm đau bụng kinh

2.1 Tác dụng hoa atiso đỏ trong đông y

Trong Đông y thì loài hoa này được sử dụng để hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về gan, giúp lợi tiểu.

3. Cách ngâm rượu hoa atiso đỏ

3.1 Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chọn hoa Atiso đỏ: Chọn mua những bông hoa có màu đỏ đậm, lá và đài hoa còn tươi. Không chọn các bông hoa đã bị mềm nhũn và dập.

  • Cách chọn rượu ngâm:Nên chọn rượu ngâm là rượu nếp, rượu tẻ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Nếu muốn ngon nhất thì chọn rượu nếp quê nấu theo cách thủ công có độ rượu khoảng từ 38–40 độ. (VD: Rượu Làng Vân, Kim sơn….). Với nồng độ này rượu sẽ không bị nhạt, còn nếu cao hơn mức này thì gây hại cho sức khỏe.
  • Chọn bình ngâm:Nên chọn bình bằng sứ hoặc gốm, hoặc có thể là bằng thủy tinh có nắp đậy kín. Tuyệt đối không dùng bình nhựa, vì lúc ngâm bằng nhựa sẽ có mùi hôi nhựa. Không chỉ không ngon mà chất nhựa chảy ra trong rượu cũng làm hại sức khỏe người sử dụng.

Để có được hiệu quả tốt nhất và giúp loại bỏ độc tố andehit trong rượu ta   nên chọn bình gốm Bát Tràng không qua tráng men vì nó giúp cho việc khử andehit tốt hơn, qua việc thẩm thấu qua thành bình khi ngâm góp phần tạo ra 1 bình rượu chất lượng.

3.2 Các bước ngâm rượu hoa atiso 

Bước 1: Rửa hoa với nước lạnh (ít nhất 3 lần) để làm sạch hết bụi bẩn.Sau khi rửa sạch đem ngâm với nước muối trong khoảng 30 phút để giảm vị chát.. Lưu ý không nên cắt bỏ cuống hoa vì sẽ khiến nước ngấm vào bên trong mất đi tác dụng ngâm rượu và có thể khiến rượu bị váng. Sau đó vớt ra để ráo nước, khô tự nhiên. Rồi bạn tiến hành cắt phần cuống hoa đi, bỏ phần nhụy hoa, chỉ lấy phần cánh đỏ bên ngoài

Bước 2: Cho hoa Atiso đỏ vào bình và đỏ rượu vào. Tỷ lệ cũng tương tự 1kg Atiso đỏ sẽ tương ứng 3lit rượu nếp trắng ngon.

Bước 3: Bảo quản ở những nơi sạch và thoáng mát. Sau 4,5 tháng đã có thể sử dụng rồi. Không cần ủ đến 12 tháng. Nên để bình rượu ở nơi khô thoáng, Tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ khoảng 25 độ.( Lưu ý: Để an toàn cho sức khỏe mỗi ngày chỉ nên thưởng thức từ 50-100ml) thôi nhé. Mặc dù bên cạnh những tác dụng tuyệt vời chúng ta nên chú ý 1 số điều khi dùng nhé.

4. Một số lưu ý khi uống rượu hoa atiso đỏ

  • Không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Không dùng rượu khi đói và giảm uống vào ban đêm vì nó có tác dụng lợi tiểu khiến bạn bị mất ngủ do phải đi tiểu nhiều lần.

Như vậy Rượu Quý vừa chia sẻ những thông tin hữu ích nhất, cơ bản nhất cho các bạn về rượu hoa atiso đỏ cũng như công dụng, cách ngâm và 1 số lưu ý khi dùng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn. Rượu Quý xin chúc bạn có 1 bình rượu ngon như ý nhé

-------------------------------------------------------------------

Rượu Quý - Rượu cổ truyền và đặc sản vùng miền

Hotline: 0917.35.1111

Website: www.ruouquy.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruouquy.com.vn

Email: info@ruouquy.com.vn

 

Bài viết liên quan

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!

Hướng dẫn ngâm rượu

Bật mí cách ngâm rượu cát sâm tươi chuẩn nhất!
Cát sâm còn được gọi là nam sâm, sâm chuột, cát muộn, sơn liên ngẫu, kim chung,...Ngoài ra còn có tên khoa học là Millettia speciosa Champ (cây thuộc họ Đậu).
08/03/2023
​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

​​​​​​​Cách ngâm rượu táo mèo khô đơn giản tại nhà
Táo mèo là thực vật mọc tự nhiên trên vùng núi Tây Bắc. Được gọi là sơn tra, loại cây nhỏ cao từ 5-7m. Cành cây có gai, lá mọc so le với nhau, có răng cưa nhưng không đều. Mùa quả chín (từ tháng 8- tháng 10) có màu vàng xanh. Quả có vị chua, hơi chát, tính ôn bình, quy kinh can, tỳ, vị.    
03/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm khô -  vị thuốc dành cho mọi nhà
(Rượu Quý) - Công dụng của Đẳng Sâm thì chắc chắn rất nhiều người đã tìm hiểu. Tùy theo từng sở thích mà người dùng có thể ngâm rượu truyền thống với sâm tươi hoặc sâm khô để làm RƯỢU THUỐC mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng...Trong bài viết này Rượu Quý sẽ hướng dẫn các bạn ngâm rượu với đẳng sâm khô. 
01/03/2023
Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất

Hướng dẫn ngâm rượu

Hướng dẫn ngâm rượu hắc kỷ tử khô chuẩn nhất
Hắc kỷ tử, hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), dây cũng là một loại kỷ tử giống như câu kỷ tử nhưng điểm khác biệt là hắc kỷ tử có màu đen và có kích cỡ to hơn
25/02/2023
© 2021 ruouquy.com.vn. Designed by VicoGroup.vn. All Rights Reserved.
Chat Zalo

0917.35.1111